Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chuyển thông tin có dấu hiệu vi phạm của 6 sở GTVT sang cơ quan công an

Trần Quý

Chủ nhật, 09/07/2023 - 07:00

(Thanh tra) - Thông tin trên được bà Hoàng Hồng Hạnh - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Pháp chế - Thanh tra, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) chia sẻ với PV Báo Thanh tra về kết quả thanh tra, kiểm tra 6 tháng đầu năm 2023 của Cục ĐBVN.

Qua công tác kiểm tra, Cục ĐBVN đã chuyển thông tin có dấu hiệu vi phạm của 6 sở GTVT sang cơ quan công an. Ảnh: TQ

Bà cho Hạnh cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, Cục ĐBVN đang triển khai 2 đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý bảo trì tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Sơn La và tỉnh Bến Tre; đang tiến hành các thủ tục triển khai công tác thanh tra đối với các nhiệm vụ còn lại trong kế hoạch năm 2023.

Cục đã ban hành kế hoạch kiểm tra với 5 nội dung tại một số cơ quan, đơn vị có liên quan.

Công tác kiểm tra về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), Cục ĐBVN đã chủ trì 1 đoàn kiểm tra (Đoàn kiểm tra số 02 với 2 tổ kiểm tra) theo Quyết định số 80/QĐ-BGTVT ngày 9/2/2023 của Bộ GTVT. Ngày 21/4/2023 đã hoàn thành việc kiểm tra đối với 31/31 sở GTVT.

Kết thúc công tác kiểm tra, Cục ĐBVN đã phối hợp với Thanh tra Bộ, Vụ Vận tải Bộ tổng hợp kết quả kiểm tra và tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trong đó có Chỉ thị số 05/CT-BGTVT ngày 8/4/2023 về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.

Đáng chú ý, qua công tác kiểm tra, Cục ĐBVN đã chuyển thông tin có dấu hiệu vi phạm của 6 sở GTVT sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ.

“Công tác kiểm tra về quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng theo kế hoạch của Bộ, Cục ĐBVN được giao Trưởng đoàn kiểm tra số 3 (kiểm tra Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) II, sở GTVT các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) và số 5 (Khu QLĐB IV, sở GTVT các tỉnh, thành phố: Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang). Kết quả kiểm tra và các đề xuất, kiến nghị đã được các trưởng đoàn kiểm tra báo cáo Bộ GTVT theo quy định” - bà Hạnh cho biết.

Công tác kiểm tra, giám sát thu phí tại các trạm thu phí BOT, Cục ĐBVN đã giao nhiệm vụ cho các khu QLĐB xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát trực tiếp 5 ngày đối với 10 trạm thu phí.

Trong 6 tháng đầu năm, các khu QLĐB đã triển khai kiểm tra giám sát 4 trạm gồm: Trạm số 1 QL 5, Trạm Ninh Xuân, Km8+800, Quốc lộ 26 tỉnh Khánh Hòa, Trạm Km1661+600, Quốc lộ 1, tỉnh Bình Thuận; Trạm Km1841, Quốc lộ 1, tỉnh Đồng Nai.

Qua kiểm tra, Cục ĐBVN đã tước 463 GPLX, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 22,3 tỷ đồng. Ảnh: TQ

Đối với công tác kiểm soát tải trọng xe, thanh tra giao thông sử dụng cân xách tay, cân lưu động đã tiến hành kiểm tra trên 19.000 xe, trong đó có 1.539 xe vi phạm, tước 463 GPLX, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 22,3 tỷ đồng.

Đặc biệt, Cục ĐBVN đã báo cáo Bộ GTVT chấp thuận và có Thông báo số 127/TB-CĐBVN ngày 30/5/2023 đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) tự động tại Km78+830 QL.5 (chiều Hải Phòng - Hà Nội) vào sử dụng từ 0h ngày 1/6/2023; đưa 2 bộ cân KTTTX tự động tại Km78+150 QL.5 (chiều Hà Nội - Hải Phòng) vào sử dụng từ 0h ngày 15/6/2023.

Trên cơ sở kết quả đưa vào sử dụng các bộ cân KTTTX tự động tại Km78/QL.5, Cục ĐBVN đã báo cáo Bộ GTVT giao đơn vị xây dựng Dự thảo Sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT về trạm KTTTX (Quyết định số 863/QĐ-BGTVT ngày 6/6/2023 của Bộ GTVT. Cục ĐBVN đã thành lập Ban Soạn thảo, xây dựng Dự thảo Quy chuẩn và có văn bản lấy ý kiến các cơ quan liên quan tại Văn bản số 3951/CĐBVN-PCTT ngày 16/6/2023. Hiện nay Cục ĐBVN đang tích cực tiếp thu ý kiến tham gia, hoàn thiện Dự thảo Quy chuẩn, thuyết minh để trình Bộ GTVT trong trung tuần tháng 7/2023.

Trả lời câu hỏi của PV về nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) nói chung và vi phạm tải trọng xe nói riêng còn nhiều, bà Hạnh cho biết: Luật Thanh tra đã được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 14/11/2022 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 nhưng hiện chưa có hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thanh tra giao thông.

Một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan còn đang được hoàn thiện, dẫn đến còn vướng mắc về cơ sở pháp lý, chế tài xử phạt. Các chế tài để xử lý vi phạm còn chưa đồng bộ, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ của thanh tra giao thông còn thiếu, chưa kiểm soát được toàn bộ các tuyến đường để ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi vi phạm;

Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường bộ của một bộ phận còn hạn chế, chưa nghiêm, thậm chí cố tình vi phạm, nhất là trong công tác lấn chiếm hành lang đường bộ, đấu nối đường bộ, tải trọng phương tiện. Một số tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi tổ KTTTX hoặc khi bị kiểm tra thì chỉ đạo lái xe, phụ xe không chấp hành, đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở các lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng xe.

Việc kiểm tra và xử lý vi phạm về trật tự ATGT đường bộ, bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng còn chưa được duy trì thường xuyên, liên tục, do cần phải có sự phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương, dẫn đến kết quả còn hạn chế…

Thời gian tới, Cục ĐBVN sẽ tiếp tục chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về bảo vệ trật tự ATGT đường bộ và kiểm soát tải trọng xe cơ giới đường bộ, trọng tâm là Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), các văn bản hướng dẫn thi hành, quy chuẩn thay thế QCVN 66:2013/BGTVT về trạm KTTTX; sửa tên cơ quan được giao thực hiện chức năng chuyên ngành để thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính tại Nghị định số 57/2013/NĐ-CP; sửa đổi các chức danh có thẩm quyền xử phạt tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm