Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành

Cảnh Nhật

Chủ nhật, 11/08/2024 - 18:09

(Thanh tra) - Trong thời gian qua, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin gắn với công tác cải cách hành chính, nhiệm vụ chuyển đổi số tại Thanh tra tỉnh An Giang đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với công tác cải cách hành chính, nhiệm vụ chuyển đổi số tại Thanh tra tỉnh An Giang góp phần nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành. Ảnh: CN

Thanh tra tỉnh An Giang cho biết, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, công tác an toàn, an ninh thông tin mạng gắn với công tác chuyển đổi số, nhiệm vụ Đề án 06/CP, thực hiện thủ tục hành chính và hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, kịp thời xây dựng các kế hoạch, nội quy, quy chế triển khai thực hiện.

Đơn vị đã phổ biến, quán triệt kịp thời các văn bản về chuyển đổi số đến công chức, người lao động, lồng ghép tuyên truyền nhiệm vụ chuyển đổi số vào Ngày Pháp luật và cuộc họp của cơ quan. Thông qua việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan gắn công tác thông tin tuyên truyền nhận thức về chuyển đổi số đến người dân và doanh nghiệp.

Đối với việc phát triển và duy trì dữ liệu số, Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ thực hiện Đề án Chỉnh lý các hồ sơ tồn đọng, tích đống tại đơn vị, sớm đưa vào vận hành phần mềm quản lý hồ sơ lưu trữ của Sở Nội vụ để khai thác, quản lý, chia sẻ thông tin dữ liệu hồ sơ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hồ sơ các đoàn thanh tra, kiểm tra sau chỉnh lý phục vụ cho công tác chuyên môn.

Triển khai thực hiện Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tổ chức cập nhật các thông tin vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo nhằm phát huy hiệu quả những tiện ích mà phần mềm mang lại, thống nhất trong nội dung tiếp công dân, hướng xử lý đơn.

Đơn vị cũng tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh trong việc kết nối, chia sẻ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý tài sản, thu nhập…

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính trong hoạt động như: Vận hành, ứng dụng hiệu quả các phần mềm quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành VNPT-iOffice; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; triển khai phần mềm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân trên hệ thống trung tâm điều hành thông minh tỉnh An Giang (IOC); phần mềm hỗ trợ xử lý chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý hoạt động thanh tra trên địa bàn tỉnh.

Do đặc thù của ngành, Thanh tra tỉnh chỉ triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 đối với 4 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đơn vị (các thủ tục hành chính không có quy định về phí, lệ phí).

Đến nay, đã tiếp nhận, giải quyết 34 thủ tục hành chính, trong đó trước hạn 16 thủ tục hành chính xử lý đơn, đúng hạn 18 thủ tục hành chính tiếp công dân. Các thủ tục hành chính đều được số hóa theo quy định và cập nhật vào hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Đồng thời, cập nhật 34 lượt tiếp công dân và thông tin xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo.

Đặc biệt, phần mềm hỗ trợ xử lý chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý hoạt động thanh tra trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả như: Rút ngắn thời gian rà soát, xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra đối với hàng nghìn doanh nghiệp mỗi năm; nâng cao chất lượng công tác xây dựng, tổng hợp, theo dõi kế hoạch, thống kê, báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác thanh tra, kiểm tra.

Đối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, đã tổ chức triển khai các lớp tập huấn với hơn 450 lượt người tham dự cho các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cơ quan chuyên môn cấp huyện, Ban Tiếp Công dân tỉnh, Ban Tiếp Công dân cấp huyện.

Từ đó, các cơ quan thực hiện nghiêm túc việc cập nhật thông tin tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo vào hệ thống, phát huy hiệu quả những tiện ích mà phần mềm mang lại, thống nhất trong nội dung tiếp công dân, hướng xử lý đơn của người dân và các công tác thống kê báo cáo định kỳ…

Theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh An Giang, việc triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin gắn với công tác cải cách hành chính, nhiệm vụ chuyển đổi số và Đề án 06/CP đã bám sát chủ trương, kế hoạch của UBND tỉnh, đạt được mục tiêu nhiệm vụ đề ra, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành tại đơn vị và nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quảng Nam: Kiểm tra phát hiện 2.809 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Quảng Nam: Kiểm tra phát hiện 2.809 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(Thanh tra) - Trong tháng 11 (từ 15/10/2024 đến 14/11/2024), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh Quảng Nam đã kiểm tra phát hiện 2.809 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 3.111 trường hợp với số tiền 4,418 tỷ đồng; đã thi hành quyết định xử phạt 3.129 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước thu tổng số tiền phạt 4,826 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn 343 trường hợp, tạm giữ 1.023 phương tiện.

Lâm Ánh

10:12 23/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm