Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cần sớm kết luận thanh tra tuyến tránh quốc lộ 55

Nam Hà

Thứ ba, 14/07/2020 - 21:01

(Thanh tra) - Ngày 1/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 793/QĐ-UBND thanh tra chất lượng công trình tuyến tránh quốc lộ 55. Thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc. Đến nay, đã quá thời hạn thanh tra nhưng đoàn thanh tra vẫn chưa thực hiện xong kết luận.

Ngày 1/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã quyết định thành lập đoàn thanh tra để thanh tra chất lượng công trình tuyến đường tránh quốc lộ 55. (Ảnh chụp đầu tháng 7/2020: NH)

Làm 5km đường hết 50 tỷ đồng, dùng vài năm đã hỏng

Dự án thi công tuyến đường tránh quốc lộ 55, đoạn đi qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân có chiều dài gần 5km, chiều rộng mặt đường 21m, với tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng, do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ủy quyền cho Sở GTVT tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư. Thời điểm này, Giám đốc Sở GTVT là ông Phạm Văn Nam (hiện ông Nam là Bí thư Thị ủy La Gi).

Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam là đơn vị tư vấn giám sát; Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 1 - CIENCO 1 và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng 533 là đơn vị tư vấn thiết kế; Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 886 - Thành Nam và Công ty Cổ phần Rạng Đông là đơn vị thi công.

Dự án tuyến đường tránh quốc lộ 55 đã thi công hoàn thành tháng 12/2014 và bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng ngày 7/12/2015. Tuyến đường sau khi hoàn thành thì phần nào đó đã tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, vật liệu, khoáng sản được thuận lợi, giảm thiểu tai nạn giao thông cho đoạn tuyến quốc lộ 55 cũ.

Một "ổ gà" nằm giữa đường trên tuyến tránh quốc lộ 55, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. (Ảnh chụp đầu tháng 7/2020: NH)

Tuy nhiên, sau vài năm sử dụng, tuyến đường tránh quốc lộ 55 đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Người dân sống hai bên đường gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại do mặt đường xuống cấp… Từ cuối năm 2019 tới nay, nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc và có những bài viết phản ánh về tình trạng xuống cấp của tuyến đường này.

Ngày 31/10/2019, Bộ GTVT đã có Công văn hỏa tốc số 10372/BGTVT-CQLXD gửi Sở GTVT tỉnh Bình Thuận về việc rà soát, kiểm tra, sửa chữa dứt điểm các hư hỏng đoạn tuyến tránh thị trấn Tân Nghĩa từ Km94+170 – Km98+521.

Để khắc phục ngay tình trạng hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông trong quá trình khai thác, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bình Thuận chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến, xác định nguyên nhân hư hỏng, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp đảm bảo kinh tế - kỹ thuật; đồng thời lập kế hoạch sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến…

Hàng loạt miếng vá đường lớn, nhỏ nằm rải rác dọc tuyến đường. Nhiều đoạn ghi nhận có hàng chục miếng vá nằm sát nhau. (Ảnh chụp đầu tháng 7/2020: NH)

UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy tại Công văn số 2617-CV/BNCTU của Ban Nội chính Tỉnh ủy, ngày 1/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định số 793/QĐ-UBND về việc thanh tra chất lượng công trình tuyến đường tránh quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án của các dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư giai đoạn 2013-2016.

Thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Trưởng đoàn thanh tra là ông Trần Văn Hải, Chánh Thanh tra tỉnh, cùng các thành viên là đại diện Công an tỉnh, Sở Xây dựng; Sở GTVT; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính… Đến nay đã quá 45 ngày làm việc, tuy nhiên thông tin từ Thanh tra tỉnh Bình Thuận cho biết, đoàn vẫn đang tiến hành thanh tra và chưa có kết luận đối với vụ việc.

Xuất hiện hàng loạt miếng vá đường, đặc biệt có những miếng vá dài hàng chục mét trên tuyến tránh quốc lộ 55. (Ảnh chụp đầu tháng 7/2020: NH)

Đầu tháng 7/2020, PV Báo Thanh tra đã có buổi ghi nhận thực tế trên tuyến tránh quốc lộ 55. Ấn tượng đầu tiên về tuyến đường tránh này là sự xuất hiện của hàng loạt miếng vá đường lớn, nhỏ nằm rải rác dọc tuyến đường. Nhiều đoạn ghi nhận có hàng chục miếng vá nằm sát nhau. Đặc biệt, có những miếng vá dài hàng chục mét… Ghi nhận trên toàn tuyến tránh này vẫn còn xuất hiện một số vị trí mặt đường xuất hiện “ổ gà” chưa được sửa chữa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông…

Dự án thi công tuyến đường tránh quốc lộ 55 do Bộ GTVT ủy quyền cho Sở GTVT Bình Thuận làm chủ đầu tư. Thời điểm này, Giám đốc Sở GTVT là ông Phạm Văn Nam (hiện ông Nam là Bí thư Thị ủy La Gi). (Ảnh: NH)

Ngày 8/7/2020, đại diện của Sở GTVT Bình Thuận cho biết, trưởng đoàn thanh tra đã gửi văn bản tới Sở để thông báo về việc kết thúc thanh tra tại Sở GTVT từ ngày 19/6/2020. Việc công bố kết luận thanh tra được thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong quá trình xây dựng kết luận thanh tra nếu cần xác minh hoặc cung cấp thêm thông tin, tài liệu để làm rõ nội dung trước khi kết luận thanh tra, yêu cầu Sở GTVT cung cấp đầy đủ kịp thời…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm