Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cấm lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật

Nguyễn Nhuần

Chủ nhật, 07/04/2024 - 06:35

(Thanh tra)- Đây là một trong những hành vi bị nghiêm cấm được nêu trong Quy chế Tổ chức hoạt động đoàn thanh tra, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), vừa được Thanh tra Bộ LĐTB&XH ban hành.

Quy chế của Thanh tra Bộ LĐTB&XH nghiêm cấm việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác. Ảnh: Thanh tra Bộ LĐTB&XH

Tại quy chế này, Thanh tra Bộ LĐTB&XH nêu cụ thể 12 hành vi bị nghiêm cấm.

Nghiêm cấm đề xuất, tham mưu, quyết định cử người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia đoàn thanh tra.

Nghiêm cấm tiết lộ thông tin, tài liệu liên quan đến chuẩn bị thanh tra nội dung, kết quả làm việc của đoàn thanh tra, báo cáo kết quả thanh tra của thành viên và đoàn thanh tra, dự thảo kết luận thanh tra, kết luận thanh tra chưa được công khai; ý kiến chỉ đạo của chánh thanh tra và phó chánh thanh tra được phân công phụ trách về cuộc thanh tra cho các tổ chức, cá nhân không có trách nhiệm biết.

Quy chế của Thanh tra Bộ LĐTB&XH nghiêm cấm việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; lạm dụng trong quá trình tiến hành thanh tra. Thanh tra không đúng thẩm quyền, không đúng phạm vi, đối tượng, thời gian, thời kỳ thanh tra; bỏ sót, bỏ qua nội dung quyết định thanh tra, kế hoạch tiến hành thanh tra đã được phê duyệt.

“Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động thanh tra, tác động làm sai lệch kết quả thanh tra, kiến nghị kết luận thanh tra; báo cáo, tham mưu, đề xuất kết luận sai sự thật, không đầy đủ, không đúng kết quả thanh tra; bao che cho đối tượng thanh tra, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật; bỏ lọt, bỏ sót hành vi vi phạm pháp luật; không kiến nghị xử lý đối với hành vi vi phạm đến mức phải xử lý, không kiến nghị chuyển vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sang cơ quan điều tra; sử dụng dự thảo kết luận thanh tra và các tài liệu liên quan để đe doạ đối tượng thanh tra”, quy chế nêu rõ những hành vi bị nghiêm cấm.

Thanh tra Bộ LĐTB&XH nghiêm cấm việc cản trở, gây khó khăn, can thiệp trái pháp luật đối với việc chỉ đạo, điều hành, giám sát hoạt động đoàn thanh tra, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra; biết mà không báo cáo, phản ánh, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực của trưởng đoàn thanh tra, phó trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra.

Nghiêm cấm tự ý tiếp xúc với đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến nội dung thanh tra khi chưa được giao nhiệm vụ.

Nghiêm cấm làm mất, hư hỏng, tiêu huỷ hoặc làm sai lệch hồ sơ, tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình thanh tra; sử dụng trái quy định hoặc biển thủ hồ sơ, tài liệu, hiện vật liên quan đến cuộc thanh tra. Giao lưu văn hoá, thể thao, du lịch, ăn uống với đối tượng thanh tra trong thời gian tiến hành thanh tra để trục lợi.

Nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc trong thời gian thanh tra; có thái độ hách dịch, gây phiền hà, sách nhiễu, phát ngôn thiếu chuẩn mực khi làm việc với đối tượng thanh tra. Sử dụng phương tiện, tài sản của đối tượng thanh tra vào việc riêng.

Nghiêm cấm vi phạm quy định những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm; vi phạm quy định về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác thanh tra; vi phạm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của đoàn thanh tra; vi phạm quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức ngành Thanh tra và hành vi khác theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Quy chế Tổ chức hoạt động đoàn thanh tra, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ LĐTB&XH nêu rõ, khi tiến hành thanh tra, trưởng đoàn thanh tra phải chấp hành quyết định, chỉ đạo của chánh thanh tra và phó chánh thanh tra được phân công phụ trách; thành viên đoàn thanh tra, phó trưởng đoàn thanh tra phải chấp hành chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thanh tra, trưởng đoàn thanh tra; thành viên đoàn thanh tra chấp hành quyết định, chỉ đạo của phó trưởng đoàn thanh tra khi trưởng đoàn vắng mặt hoặc khi phó trưởng đoàn được giao nhiệm vụ điều hành một số nhiệm vụ của đoàn thanh tra.

Việc tiến hành thanh tra phải đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật; đúng phạm vi, nội dung, đối tượng, thời kỳ, thời hạn thanh tra theo nhiệm vụ thanh tra, quyết định thanh tra, kế hoạch tiến hành thanh tra, chỉ đạo của chánh thanh tra và phó chánh thanh tra được phân công phụ trách.

Theo quy chế, trình tự ban hành quyết định thanh tra, phê duyệt kế hoạch tiến hành thanh tra: Căn cứ kế hoạch thanh tra hàng năm hoặc nhiệm vụ thanh tra được giao, trưởng phòng, trưởng vùng chủ trì cuộc thanh tra xin ý kiến lãnh đạo thanh tra được phân công chỉ đạo cuộc thanh tra về số lượng người tham gia đoàn thanh tra và đề xuất trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra.

Trường hợp cần trưng tập cán bộ, công chức của cơ quan liên quan ngoài Thanh tra Bộ tham gia đoàn thanh tra, thì trưởng phòng, trưởng vùng chủ trì báo cáo lãnh đạo thanh tra được phân công chỉ đạo cuộc thanh tra xem xét, quyết định.

Ngoài ra, quy chế cũng nêu rõ các trường hợp không được tham gia đoàn thanh tra; chế độ làm việc của đoàn thanh tra; chế độ báo cáo của đoàn thanh tra; ban hành kết luận thanh tra và việc xin ý kiến dự thảo kết luận thanh tra trong trường hợp đặc biệt…

Đối với việc giám sát hoạt động đoàn thanh tra, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, quy chế nêu rõ, tất cả các đoàn thanh tra được giám sát bởi tổ chức giám sát hoặc công chức được giao nhiệm vụ giám sát. Tất cả các dự thảo kết luận thanh tra phải được thẩm định bởi tổ thẩm định hoặc công chức được giao thực hiện việc thẩm định. Tuỳ theo quy mô, tính chất của cuộc thanh tra, chánh thanh tra quyết định việc thành lập tổ thẩm định hoặc giao công chức thực hiện việc thẩm định dự thảo kết luận thanh tra…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài học kinh nghiệm và kiến nghị, đề xuất từ công tác rà soát 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo

Bài học kinh nghiệm và kiến nghị, đề xuất từ công tác rà soát 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Với sự chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực, Tổng Thanh tra Chính phủ, chương trình kiểm tra, rà soát, giải quyết 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, mang lại nhiều chuyển biến tích cực.

Lan Anh

16:08 12/07/2025
Tổ chức, vận hành chính quyền 2 cấp tại xã Thăng Phú (Đà Nẵng): Những tín hiệu tích cực từ mô hình mới

Tổ chức, vận hành chính quyền 2 cấp tại xã Thăng Phú (Đà Nẵng): Những tín hiệu tích cực từ mô hình mới

(Thanh tra) - Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 8/7/2025 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc kiểm tra tình hình tổ chức, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại các xã, phường trên địa bàn thành phố, sáng ngày 12/7/2025, Đoàn công tác số 9 do bà Trần Thị Kim Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chánh Thanh tra thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND xã Thăng Phú.

Thanh Nhung

15:53 12/07/2025

Tin mới nhất

Xem thêm