Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

"Cái gì có lợi cho dân thì làm"...

Thái Hải

Thứ hai, 31/01/2022 - 06:36

(Thanh tra) - “Cái gì có lợi cho dân thì làm, đừng đổ hết lỗi cho dân, làm sai thì phải sửa, sửa nhanh và sửa ngay". Những chỉ đạo tâm huyết này của Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong tại buổi tiếp công dân diễn ra vào tháng 12/2021 đã mang đến niềm tin lớn lao, vững chắc vào chính quyền.

Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong tại buổi tiếp công dân tháng 12/2021. Ảnh: TH

Công tác tiếp công dân đem lại niềm tin lớn cho người dân

Năm 2021 là năm mà nước ta có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đó là diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, các kỳ họp Trung ương, kỳ họp Quốc hội khóa XV. Cùng với đó, đây cũng là năm mà đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến rất phức tạp, dịch bùng phát lây lan rộng trên cả nước.

Trong bối cảnh đó, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên phạm vi cả nước cũng biến động, số lượt người, số vụ việc và số lượt đoàn đông người giảm so với năm 2020. Nhiều vụ việc KNTC mới không phát sinh, các vụ việc đông người, phức tạp dần dần từng bước được giải quyết. Có những vụ việc đã giải quyết xong, có những vụ việc đang tiếp tục được giải quyết, nhưng sự bức xúc của người dân, kéo các đoàn đông người đến các cơ quan Trung ương giảm đi rõ rệt, các đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân gửi đến Trụ sở và Thanh tra Chính phủ (TTCP) cũng kịp thời giải quyết.

Đặc biệt, mới đây, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong đã chủ trì tiếp 2 đoàn công dân Hà Nội. Đó là đoàn công dân thuộc tổ 18E, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng và vụ việc của ông Vũ Văn Thành tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa cùng đại diện 100 hộ dân tại chung cư Việt Đức Complex số 164, đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân.

Tại buổi tiếp, Tổng Thanh tra đã lắng nghe những chia sẻ, vướng mắc của người dân, đồng thời có những chỉ đạo hướng giải quyết các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Ảhh: TH

Buổi tiếp công dân của Tổng Thanh tra được người dân hài lòng, tin tưởng. “Tôi hài lòng với kết quả tiếp dân của Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW), từ việc tiếp đón đến cách làm việc của cán bộ tiếp dân. Đặc biệt là Tổng Thanh tra rất dân chủ, đã lắng nghe những kiến nghị của chúng tôi. Tôi rất cảm động và cảm ơn Thanh tra Chính phủ, Ban TCDTW, mà đứng đầu là Tổng Thanh tra, vì đây là lần đầu tiên sau 6 năm đi đòi quyền lợi, chúng tôi được nói hết, nói đầy đủ những tâm tư, nguyện vọng của mình. Và những chỉ đạo của Tổng Thanh tra hôm nay đã mang đến niềm tin vững chắc trong việc giải quyết dứt điểm vụ việc của chúng tôi nói riêng và của những người dân lâu nay đang đi đòi quyền lợi chính đáng nói chung”, ông Trương Vĩnh Khang, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng bày tỏ.

Tận tâm, tận tụy trong mọi hoàn cảnh

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban TCDTW cho biết, trong năm 2021, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tập thể cán bộ Ban TCDTW chịu nhiều ảnh hưởng, vừa phải thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC, vừa phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho cán bộ tiếp công dân và người dân đến khiếu kiện.

Trong năm, Trụ sở TCDTW đã tiếp thường xuyên 1.692 lượt với 4.429 lượt công dân đến trình bày 1.441 vụ, trong đó, Ban TCDTW tiếp 1.236 lượt, 3.802 công dân, với 1.041 vụ việc; 135 đoàn đông người. Xử lý 8.549 đơn, trong đó có 2.799 đơn đủ điều kiện xử lý ban hành các văn bản theo thẩm quyền. Các vụ việc KNTC đông người, phức tạp chủ yếu là việc cũ, chưa được giải quyết dứt điểm, có những vụ việc nằm trong kế hoạch kiểm tra, rà soát của tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ hoặc là những vụ việc đã được cơ quan Nhà nước giải quyết hết thẩm quyền, các cấp, các ngành kiểm tra, rà soát nhưng công dân không đồng ý nên tiếp tục khiếu kiện với thái độ bức xúc.

Với khối lượng công việc cao như vậy, song cán bộ tiếp công dân vẫn luôn tận tâm, tụy tụy hướng dẫn công dân làm theo đúng quy định, luôn đặt mình vào vị trí của người dân, coi họ như người thân để trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ, rồi chuyển những nguyện vọng đó tới các cơ quan chức năng và kiên trì đề xuất hướng giải quyết cho các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi cho dân.

Qua đó, đã có 65 báo cáo (tiếp dân là 23, xử lý đơn là 42) kiến nghị lãnh đạo TTCP hoặc trực tiếp chuyển vụ việc đến các cục, vụ, đơn vị để kiểm tra, xem xét theo địa bàn được phân công.

Đồng thời, trong các cuộc tiếp dân, cán bộ tiếp dân cũng vận động người dân ủng hộ các chủ trương, chính sách của Trung ương và Chính phủ, của địa phương, đặc biệt là yêu cầu người dân thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế tụ tập đông người.

Công dân đến Trụ sở đều được cán bộ tiếp công dân hướng dẫn và giải thích tận tình theo quy định. Ảnh: TH

Ngoài ra, trong năm, Ban TCDTW cũng rà soát, lập danh sách 74 vụ việc khiếu kiện đông người tại cơ quan Trung ương và lập danh sách 1.003 vụ việc để rà soát theo Quyết định 1849/QĐ-TTg, Kế hoạch 363/KH-TTCP và Văn bản 3581/VPCP-V.I tại các địa phương, đến nay, đã thực hiện rà soát được 891 vụ việc, đạt 88,83% (trong đó, địa phương có 686/716 vụ việc).

“Trên cơ sở kết quả rà soát này, tới đây, vụ việc nào đã giải quyết đúng thì các cơ quan thống nhất trả lời, giải thích, vận động người dân thực hiện. Vụ việc nào chưa giải quyết đúng thì địa phương tự xem lại, hoặc TTCP báo cáo kiến nghị Thủ tướng giao các bộ, ngành chủ trì xem xét lại để giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân” - Trưởng Ban TCDTW cho biết.

Điều đáng nói, từ tháng 6/2021, Trụ sở mới của Ban TCDTW được hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng với cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, càng tạo động lực hơn nữa cho cán bộ, công chức tiếp dân tận tâm với nghề.

“Khi chuyển về Trụ sở mới, công tác tiếp dân đi vào quy củ, nề nếp và có kết quả tích cực hơn. Việc phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở được chú trọng, đảm bảo mọi công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn và giải thích tận tình theo qui định”, ông Điệp chia sẻ.

Trong thời gian tới, Ban TCDTW tiếp tục phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra các sự kiện lớn của đất nước, các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội và các ngày lễ, Tết của đất nước, trước mắt là tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ dịp cuối năm, Tết Dương lịch 2022 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Năm 2021 khép lại với nhiều biến động, đón chào năm 2022 dự báo những khó khăn mới, nhưng công tác tiếp công dân tại Trụ sở TCDTW không vì thế mà giảm, bằng trực tiếp hay trực tuyến thì cán bộ tiếp công dân vẫn tận tâm, tận tụy làm tròn vai trò của mình, đảm bảo các công dân đến Trụ sở đều được tiếp đúng tinh thần vì nhân dân phục vụ, mang lại niềm tin cho người dân.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

Thu Huyền

21:00 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm