Theo dõi Báo Thanh tra trên
PV
Thứ bảy, 07/06/2025 - 16:26
(Thanh tra) - Đoàn giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận vừa có buổi làm việc với UBND huyện Tuy Phong để giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn từ ngày 1/1/2024 đến ngày 15/5/2025.
Trụ sở UBND huyện Tuy Phong. Ảnh minh họa
Theo báo cáo, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 15/5/2025, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Tuy Phong đã có nhiều chuyển biến tích cực. UBND huyện đã ban hành tám văn bản chỉ đạo, bao gồm sáu công văn, một chỉ thị và một kế hoạch. Nội dung thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư cũng được lồng ghép vào kế hoạch thanh tra hàng năm. Lịch tiếp dân được xây dựng định kỳ, trong đó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp công dân hai ngày mỗi tháng (vào ngày 1 và ngày 15 hàng tháng).
Từ đầu năm 2024 đến giữa tháng 5/2025, huyện đã tổ chức tổng cộng 32 lượt tiếp công dân. Trong đó, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp dân 13 lần, 19 lần còn lại được ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND huyện. Việc giải quyết đơn thư được thực hiện đúng quy định, đảm bảo chất lượng, không để xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp, đông người. Trong kỳ giám sát, huyện tiếp nhận 13 đơn thuộc thẩm quyền, gồm 12 đơn khiếu nại và 1 đơn tố cáo. Đã giải quyết 7/12 đơn khiếu nại và 1/1 đơn tố cáo, số còn lại đang trong quá trình xử lý.
Quá trình tiếp công dân và xử lý đơn thư được cán bộ, công chức thực hiện đúng quy trình, với tinh thần cầu thị, lắng nghe, giải thích, hướng dẫn, xem xét hoặc báo cáo người có thẩm quyền để kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị chính đáng. Qua đó, nhiều quyền và lợi ích hợp pháp của người dân được khôi phục, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn giám sát cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Hiện nay, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ tiếp công dân tại huyện vẫn chưa đồng bộ, chỉ có hai thị trấn Liên Hương và Phan Rí Cửa bố trí được Phòng tiếp công dân riêng biệt, còn lại các xã vẫn sử dụng phòng làm việc của công chức chuyên môn hoặc Phòng Chủ tịch UBND xã để tiếp công dân. Điều này ảnh hưởng đến tính nghiêm túc, bảo đảm riêng tư và hiệu quả trong tiếp công dân.
Trong khi đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tuy đã triển khai nhưng chưa thường xuyên, hình thức còn đơn điệu, chưa đa dạng, chưa tiếp cận được hiệu quả đến các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật cũng chưa được chú trọng đúng mức.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Giai đoạn 2020 - 2025, Thanh tra TP Hồ Chí Minh triển khai các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ. Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò quan trọng của đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần vào sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.
Cảnh Nhật
(Thanh tra) - “Dính” hàng loạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt.
Trần Quý
Lê Phương
Trần Kiên
Trần Quý
Trần Kiên
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ