Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến: Thực trạng và giải pháp

Thái Hải

Thứ năm, 09/11/2023 - 21:18

(Thanh tra) - Ngày 9/11, Hội đồng Khoa học Thanh tra Chính phủ đã họp phê duyệt nghiên cứu đề tài khoa học cấp bộ với chủ đề “Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến: Thực trạng và giải pháp”. Đề tài do TS Cung Phi Hùng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra (CL&KHTT) làm chủ nhiệm. TS Trần Đăng Vinh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Chủ tịch Hội đồng phê duyệt đề tài chủ trì buổi họp.

TS Cung Phi Hùng - Chủ nhiệm trình bày thuyết minh đề tài. Ảnh: TH

Theo TS Cung Phi Hùng, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến là một phần trong nội dung chuyển đổi số quốc gia. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị về ứng dụng công nghệ thông tin; Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật về lĩnh vực này…

Đặc biệt, Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng; Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 phê duyệt Chiến lược Phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số; Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành về phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030… Hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến là một trong những chương trình chuyển đổi số của Thanh tra Chính phủ, đồng thời là một trong chương trình bắt buộc chuyển đổi số quốc gia…

TS Cung Phi Hùng cho biết, đề tài hướng tới mục tiêu đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng trực tuyến; đồng thời, đề xuất các giải pháp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay.

Để làm rõ mục tiêu đề ra, đề tài dự kiến nghiên cứu một số vấn đề về cơ sở lý luận, thực trạng pháp luật và hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đề xuất các giải pháp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến.

Nhận xét bản thuyết minh đề tài, ThS Trần Quốc Dũng, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đánh giá cao tính cấp thiết của đề tài trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, chương trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội hiện nay.

Để hoàn thiện, đề tài cần bổ sung nội dung Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực này; làm rõ thêm mục tiêu tiếp công dân trực tuyến có thể giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các chủ thể có liên quan; bổ sung kinh nghiệm quốc tế, kinh nghiệm địa phương đã tổ chức mô hình này…

Toàn cảnh hội nghị thuyết minh đề tài. Ảnh: TH

ThS Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Cục trưởng Cục II, Thanh tra Chính phủ chia sẻ những băn khoăn về tên đề tài. Theo đó, tên đề tài phù hợp với công tác tiếp công dân trực tuyến, tuy nhiên, vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến sẽ gặp nhiều khó khăn trên thực tiễn do có nhiều trình tự, thủ tục phức tạp có liên quan, do vậy, cần cân nhắc đổi tên đề tài cho phù hợp hơn và đảm bảo tính khả thi trên thực tiễn…

TS Nguyễn Thị Thu Nga, Viện CL&KHTT cho rằng, trong bối cảnh xây dựng Chính phủ điện tử và Chính phủ số như hiện nay, đòi hỏi mức độ số hóa ở hầu hết các lĩnh vực thì vấn đề tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến là vấn đề đặt ra và cần được nghiên cứu.

Để thực hiện nhiệm vụ này, đòi hỏi sự kết nối thông tin trên môi trường mạng ở nhiều ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, hiện nay, sự kết nối thông tin trên môi trường mạng chưa đảm bảo thì vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến sẽ gặp nhiều khó khăn trên thực tiễn. Do đó, đề tài cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và kiến nghị đề ra phương án, giải pháp chính sách để thực hiện nhằm đảm bảo tính hiệu quả trên thực tiễn…

Theo ThS Lê Đức Trung, Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Viện CL&KHTT, về nội dung nghiên cứu, cần làm nổi bật đặc điểm, ưu điểm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến so với tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tiếp; bổ sung thêm thực trạng ứng dụng hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước; về giải pháp, cần bổ sung nhóm giải pháp tổ chức thực hiện, như giải pháp nhận thức, phối hợp thực hiện, đào tạo, bồi dưỡng, số hóa cơ sở dữ liệu...

Phát biểu kết luận TS Trần Đăng Vinh nhấn mạnh: Việc nghiên cứu đề tài là cần thiết, đây là vấn đề mới, liên quan đến nhiều lĩnh vực như áp dụng pháp luật, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong điều kiện hiện nay; tên đề tài sẽ được giữ nguyên như thuyết minh. Tuy nhiên, đề tài cần làm rõ hơn nội hàm, phạm vi nghiên cứu để làm rõ mục tiêu đề ra.

Bên cạnh việc nghiên cứu, làm rõ các nội dung có liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề tài cần có sự đánh giá việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo và so sánh nội dung nghiên cứu đề tài để tránh sự trùng lắp; đánh giá đến hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và lợi ích mang lại cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Để làm rõ cơ sở lý luận, thực trạng và giải pháp của đề tài, chủ nhiệm đề tài cần bổ sung đội ngũ tham gia nghiên cứu là những cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và lĩnh vực công nghệ thông tin…

Hội đồng thống nhất phê duyệt thuyết minh đề tài để triển khai nghiên cứu trong năm 2024.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm