Theo dõi Báo Thanh tra trên
Quang Đông
Thứ hai, 15/08/2022 - 19:25
(Thanh tra)- Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên các tuyến đường, lực lượng Thanh tra Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai 2 đợt cao điểm xử lý và thu được những kết quả khả quan, bước đầu hạn chế được tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh.
Lực lượng Thanh tra giao thông cân kiểm tra một xe có dấu hiệu quá tải trọng lưu thông trên đường. Ảnh: TT
Theo đó, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Kế hoạch số 21/KH-TTr ngày 4/5/2022 và Kế hoạch số 28/KH-TTr ngày 15/6/2022 về mở cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Trong thời gian thực hiện Kế hoạch số 21/KH-TTr (từ ngày 9/5/2021 đến hết ngày 8/6/2021 - đợt 1) và Kế hoạch số 28/KH-TTr (từ ngày 15/6/2022 đến ngày 15/7/2022 - đợt 2), các đoàn kiểm tra của lực lượng Thanh tra Sở GTVT tỉnh đã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát trên hầu hết các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Qua đó, xử lý 163 phương tiện, trong đó 58 phương tiện vi phạm tải trọng, 35 phương tiện vi phạm về kích thước thành thùng xe, 13 phương tiện chở hàng quá khổ, 51 phương tiện vi phạm để rơi vãi vật liệu, lôi kéo đất gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông… Tổng số tiền xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng; tước quyền sử dụng (có thời hạn) giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với 95 trường hợp, tạm giữ 7 phương tiện.
Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vi phạm trong công tác vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, trong đó có những nguyên nhân cơ bản như: Vì lợi nhuận, các chủ xe, lái xe tự ý cải tạo kích thước thùng hàng, cố tình chở hàng vượt quá chiều cao thùng hở, quá tải trọng cho phép. Công tác tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng xe ô tô tới chủ xe, lái xe chưa đạt hiệu quả cao, cùng với nhận thức của một số chủ xe, lái xe còn thấp dẫn đến việc chấp hành, tuân thủ pháp luật chưa cao.
Nhất là trong bối cảnh hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án, nhà máy cần khối lượng lớn vật liệu xây dựng phục vụ sản xuất, thi công công trình, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh. Do vậy, nhiều lái xe, chủ phương tiện đã tự ý cải tạo kích thước thùng hàng, cố ý chở hàng quá tải trọng cho phép, chở hàng quá khổ giới hạn tham gia giao thông... gây ô nhiễm môi trường, tiểm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.
Quá trình triển khai thực hiện các kế hoạch cao điểm về xử lý xe quá khổ, quá tải, lực lượng thanh tra giao thông cũng gặp không ít khó khăn. Trong đó, có ghi nhận việc xuất hiện các đối tượng lạ mặt theo dõi, thông báo cho các lái xe vị trí di chuyển của đoàn kiểm tra để điều khiển các phương tiện vi phạm cố tình lẩn trốn, tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.
Khi bị dừng phương tiện kiểm tra (do có dấu hiệu vi phạm), các lái xe thường chây ỳ, cố tình không hợp tác, thậm chí tăng tốc bỏ chạy gây nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ và người tham gia giao thông. Biên chế lực lượng thanh tra giao thông còn quá "mỏng", trang thiết bị còn thiếu, ô tô thì cũ nát, nên việc xử lý triệt để các hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng còn gặp nhiều khó khăn.
Qua quá trình triển khai nhiệm vụ chuyên ngành, thanh tra giao thông tỉnh đề nghị Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các ngành, các cấp cùng vào cuộc để xử lý vấn nạn xe quá khổ, quá tải. Trong đó, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các lái xe, chủ xe ô tô vi phạm quy định về tải trọng, khổ giới hạn và kích thước thùng hàng.
Thanh tra Bộ GTVT báo cáo Bộ GTVT tham mưu, xây dựng cơ sở, phương pháp tính toán định biên tối thiểu (con người, phương tiện, thiết bị chuyên dùng...) cho các lực lượng thanh tra giao thông tỉnh trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật, để lực lượng thanh tra giao thông có cơ sở đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền cho phép bổ sung biên chế, phương tiện, trang thiết bị chuyên dùng... đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, từng bước đẩy lùi các trường hợp vi phạm các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.
Cùng với đó là sự vào cuộc phối hợp thông tin tuyên truyền từ các cơ quan thông tin nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực vận tải, đặc biệt là hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, các quy định về tải trọng, khổ giới hạn và kích thước thùng hàng cho phép đối với phương tiện vận tải đường bộ khi tham gia giao thông.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - An ninh phi truyền thống khác với an ninh truyền thống ở trọng tâm là việc nhận diện và quản trị các rủi ro không chỉ ở cấp độ cá nhân, gia đình, mà còn mở rộng đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, và quốc gia. Đây là một thách thức toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp đa chiều để đưa ra các giải pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.
Minh Huyền
22:30 22/11/2024(Thanh tra) - Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình xây dựng nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của các bộ, ngành, doanh nghiệp, Hiệp hội Xăng dầu trong đó có một số nội dung liên quan đến cơ chế điều hành giá xăng dầu; việc xem xét bỏ quy định về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và quyền mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu.
Lê Phương
21:51 22/11/2024Nguyễn Điểm
15:57 22/11/2024Trần Quý
13:17 22/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương