Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Người tiếp công dân phải có thái độ đúng mực, tôn trọng dân

VY VY

Chủ nhật, 03/05/2020 - 17:44

(Thanh tra) - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) An Giang đã ban hành Quy chế Tiếp công dân (TCD), quy định về trách nhiệm của người tiếp công dân (TCD), quyền và nghĩa vụ của công dân đến khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh; việc tổ chức hoạt động TCD tại Sở.

Chiều 15/1/2020, Sở LĐ-TB&XH An Giang tổ chức hội nghị tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2019, triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2020. Trong ảnh: Sở LĐ-TB&XH An Giang nhận Cờ Thi đua của Bộ LĐ-TB&XH. Ảnh: GIA KHÁNH/Báo An Giang

Quy chế được ban hành ngày 24/4/2020 gồm 18 điều, trong đó có những nội dung đáng chú ý như:

TCD thường xuyên

Chánh Thanh tra Sở chịu trách nhiệm phân công cán bộ, công chức thực hiện TCD thường xuyên.

Trưởng các phòng chuyên môn của Sở cử công chức phối hợp cùng Thanh tra Sở thực hiện việc TCD thường xuyên tại Phòng TCD khi có chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở.

Phạm vi tiếp nhận, xử lý KN, TC, kiến nghị, phản ánh tại Phòng TCD của Sở được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Luật TCD và Quyết định số 68/2019/QĐ-UBND ngày 20/12/2019 của UBND tỉnh An Giang về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở LĐ-TB&XH.

TCD định kỳ của Giám đốc Sở

Giám đốc Sở TCD định kỳ vào ngày 15 hàng tháng trong giờ hành chính, nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ, tết, ngày họp hoặc công tác đột xuất sẽ tổ chức tiếp dân vào ngày làm việc liền kề tiếp theo. Trường hợp không thể sắp xếp tiếp được những ngày trên, Giám đốc Sở ủy quyền cho Phó Giám đốc tiếp.

Ngoài lịch TCD định kỳ hàng tháng, Giám đốc Sở TCD đột xuất thực hiện trong các trường hợp theo quy định tại Khoản 3 Điều 18 Luật TCD khi công dân có yêu cầu, công dân đăng ký trước nội dung với người TCD; người TCD báo cáo Giám đốc Sở và thông báo lịch tiếp cho công dân.

Chánh Thanh tra Sở chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ (khi có yêu cầu) chuẩn bị nội dung, hồ sơ, tài liệu có liên quan trước khi Giám đốc Sở hoặc Phó Giám đốc Sở TCD.

Chánh Thanh tra Sở, Chánh Văn phòng Sở, Trưởng các phòng nghiệp vụ, Trưởng các đơn vị thuộc Sở tham gia TCD với Giám đốc Sở hoặc Phó Giám đốc Sở khi có phân công.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày Giám đốc Sở hoặc Phó Giám đốc Sở TCD, Chánh Thanh tra Sở, Chánh Văn phòng Sở, Trưởng các phòng nghiệp vụ, Trưởng các đơn vị thuộc Sở phối hợp thực hiện kết luận, chỉ đạo tại buổi TCD.

Bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn tại Phòng TCD

Cơ quan công an trong phạm vi, nhiệm vụ quyền hạn của mình có trách nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn trong các buổi TCD định kỳ và đột xuất của lãnh đạo Sở và người TCD thường xuyên tại Phòng TCD của Sở khi có yêu cầu; có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Các đơn vị y tế phối hợp Phòng TCD Sở đảm bảo kịp thời công tác sơ cứu y tế tại Phòng TCD khi có yêu cầu.

Quyền và nghĩa vụ của công dân

Khi đến nơi TCD, người KN, TC, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau:

a) Trình bày về nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh;

b) Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh của mình;

c) Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý KN, TC, kiến nghị, phản ánh;

d) Trường hợp người KN, TC, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch;

đ) KN, TC về hành vi vi phạm pháp luật của người TCD;

e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật về KN, TC.

Khi đến nơi TCD, người KN, TC, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau:

a) Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền;

b) Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy TCD và hướng dẫn của người TCD; có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người TCD;

c) Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người TCD ghi chép lại;

d) Không can thiệp vào việc KN, TC của người khác; trường hợp nhiều người cùng KN, TC, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày;

đ) Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người TCD. Không được mang các vật dễ cháy, nổ, chất độc hại, hung khí, động vật vào nơi TCD.

e) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung KN, TC của mình.

Trách nhiệm của người TCD

Khi TCD, người TCD phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức, viên chức theo quy định.

Yêu cầu người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu được ủy quyền); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh, lý do và những yêu cầu giải quyết; cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.

Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh trình bày.

Giải thích, hướng dẫn cho người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người KN, TC, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết đối với các trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

Trực tiếp xử lý hoặc phân loại, trình người có thẩm quyền xử lý KN, TC, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý KN, TC, kiến nghị, phản ánh cho công dân.

Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi TCD chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và báo người có thẩm quyền xử lý, giải quyết.

Những trường hợp được từ chối TCD

Người uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình.

Người KN, TC vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình KN, TC kéo dài.

Người vi phạm Nội quy TCD; người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, người TCD, người thi hành công vụ hoặc cản trở các hoạt động bình thường của Trụ sở TCD.

Người lợi dụng quyền KN, TC, kiến nghị, phản ánh để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác gây rối, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Tiếp nhận và xử lý bước đầu KN, TC, kiến nghị, phản ánh

Khi công dân đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh thì người TCD có trách nhiệm đón tiếp, yêu cầu công dân nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất trình các giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); tiếp nhận đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh hoặc hướng dẫn người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh trình bày nội dung vụ việc.

Nội dung công dân trình bày phải được ghi vào sổ TCD gồm: Số thứ tự, ngày tiếp, họ tên, địa chỉ, nội dung sự việc, quá trình xem xét, giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền (nếu có); yêu cầu, đề nghị của người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh; việc tiếp nhận, xử lý vụ việc.

Trường hợp người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh chưa có đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh thì người TCD hướng dẫn công dân viết đơn hoặc ghi lại đầy đủ, chính xác nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh bằng văn bản và yêu cầu công dân ký xác nhận hoặc điểm chỉ; trường hợp nội dung đơn không rõ ràng, chưa đầy đủ thì người TCD đề nghị người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh viết lại đơn, bổ sung vào đơn những nội dung chưa rõ, còn thiếu hoặc bổ sung tài liệu, chứng cứ.

Trường hợp nhiều người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì người TCD hướng dẫn cử người đại diện (thể hiện bằng văn bản có chữ ký của tất cả những người KN, TC, kiến nghị, phản ánh) để trình bày nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp công dân trình bày bằng miệng các KN, TC, kiến nghị, phản ánh nếu thấy cần thiết thì yêu cầu viết thành văn bản và ký tên xác nhận.

Trường hợp trong đơn vừa có nội dung KN, vừa có nội dung TC, kiến nghị, phản ánh thì người TCD hướng dẫn người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh viết thành đơn riêng để KN, TC, kiến nghị, phản ánh với cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình tiếp người TC, người TCD phải giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích, tài liệu người TC (trừ khi người TC đồng ý công khai); không được tiết lộ những thông tin có hại cho người TC.

Phân loại, xử lý nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh trong quá trình TCD

Phân loại, xử lý nội dung KN, TC trong quá trình TCD:

a) Trường hợp KN, TC thuộc thẩm quyền thụ lý của Sở và đủ điều kiện thụ lý thì người TCD tiếp nhận thông tin, tài liệu, chứng cứ kèm theo, đồng thời báo cáo lãnh đạo Sở phân công thụ lý.

b) Trường hợp KN, TC không thuộc thẩm quyền thụ lý của Sở thì người TCD hướng dẫn người KN, TC đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để KN, TC. Trường hợp KN, TC thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng các đơn vị thuộc Sở mà chưa được giải quyết thì người TCD báo cáo người có thẩm quyền yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Sở giải quyết.

c) Trường hợp KN, TC đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật thì người TCD giải thích, hướng dẫn để người đến KN, TC chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị TC, các nội dung thông báo trả lời của cơ quan thẩm quyền và yêu cầu công dân chấm dứt việc KN, TC.

d) Trường hợp nhận được đơn KN, TC không do người KN, người TC trực tiếp chuyển đến thì thực hiện việc phân loại và xử lý theo quy định của pháp luật về KN, TC.

Phân loại, xử lý nội dung kiến nghị, phản ánh trong quá trình TCD:

a) Trường hợp kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thì người TCD báo cáo lãnh đạo Sở phân công bộ phận chuyên môn nghiên cứu đề xuất xem xét, giải quyết.

b) Trường hợp kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thì người TCD soạn thảo văn bản trình lãnh đạo Sở ký chuyển đơn hoặc chuyển bản ghi lại nội dung trình bày của người kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để nghiên cứu, tiếp thu, xem xét, giải quyết.

Thông báo kết quả xử lý, giải quyết đơn cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển đến Sở LĐ-TB&

Khi nhận được KN, TC do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển đến; trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày đơn được xử lý, giải quyết, người TCD có trách nhiệm tham mưu lãnh đạo Sở ban hành văn bản thông báo kết quả cho cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển đơn biết.

Thông báo kết quả xử lý KN, TC, kiến nghị, phản ánh

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh, lãnh đạo Sở, Thanh tra Sở trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh về một trong các nội dung sau đây:

KN, TC, kiến nghị, phản ánh đã được thụ lý để giải quyết.

Việc xem xét KN, TC để thụ lý cần có thời gian do phải xác minh thêm theo quy định của Luật KN, Luật TC và các văn bản pháp luật chuyên ngành.

Từ chối thụ lý đối với KN, TC không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình hoặc không đủ điều kiện thụ lý.

Nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh đã được chuyển đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu

(Thanh tra) - An ninh phi truyền thống khác với an ninh truyền thống ở trọng tâm là việc nhận diện và quản trị các rủi ro không chỉ ở cấp độ cá nhân, gia đình, mà còn mở rộng đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, và quốc gia. Đây là một thách thức toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp đa chiều để đưa ra các giải pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.

Minh Huyền

22:30 22/11/2024
Bộ Công Thương làm rõ các ý kiến liên quan dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương làm rõ các ý kiến liên quan dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu

(Thanh tra) - Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình xây dựng nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của các bộ, ngành, doanh nghiệp, Hiệp hội Xăng dầu trong đó có một số nội dung liên quan đến cơ chế điều hành giá xăng dầu; việc xem xét bỏ quy định về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và quyền mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu.

Lê Phương

21:51 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm