Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nếu tiếp dân tốt thì hình ảnh chiến sĩ công an sẽ đẹp lên

Ngô Tân

Thứ sáu, 25/07/2025 - 20:04

(Thanh tra) - Đây là chia sẻ của lãnh đạo Thanh tra Bộ Công an tại hội nghị nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Công an thành phố Hà Nội (CATP).

Thiếu tướng Tạ Quang Huy, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an tại hội nghị của CATP

Ngày 25/7/2025, CATP Hà Nội tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Báo cáo tại hội nghị, Thượng tá Phạm Đăng Khôi, Chánh Thanh tra CATP cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc không tổ chức Công an cấp huyện từ ngày 1/3/2025, cùng với chủ trương sáp nhập xã có hiệu lực từ 1/7/2025, CATP hiện có 33 đơn vị cấp phòng, 126 Công an cấp xã và 3 Đồn Công an.

Thanh tra CATP đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ thanh tra từ các đơn vị Công an cấp huyện, đồng thời tiến hành số hóa dữ liệu nhằm bảo đảm tính hệ thống và thuận tiện trong tra cứu.

Từ đầu năm 2025 đến nay, CATP đã tiếp 1.174 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Công tác phân loại, xử lý đơn thư được triển khai đồng bộ, nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm.

Đặc biệt, Thanh tra CATP đã điều chỉnh 13 quy trình công tác phù hợp mô hình tổ chức mới, đảm bảo quy trình tiếp nhận, xử lý đơn thư nghiêm túc, khoa học.

Thượng tá Phạm Đăng Khôi, Chánh Thanh tra CATP. Ảnh: CAHN

6 tháng đầu năm 2025, so với cùng kỳ 2024, số lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân CATP tăng 11,6%; số đơn thư tiếp nhận, phân loại, xử lý tăng 25%; số lượng đơn xác minh, giải quyết tăng đến 80%.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Phó Giám đốc CATP đánh giá, sau khi không còn Công an cấp huyện, khối lượng công việc của Thanh tra CATP đã gia tăng đáng kể.

Do đó, để đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền yêu cầu Thanh tra CATP chủ động cử cán bộ trực tiếp đến Công an cấp xã để hướng dẫn nghiệp vụ theo tinh thần “cầm tay chỉ việc”; xây dựng tổ hướng dẫn chuyên trách về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Tiếp tục rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để giải quyết dứt điểm từng vụ việc, tránh phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự. Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu để xảy ra sai phạm, né tránh, chậm trễ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong quá trình thực hiện công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh các đơn vị nếu có khó khăn, vướng mắc, chủ động trao đổi với cán bộ theo dõi địa bàn của Thanh tra CATP để được hướng dẫn, giải đáp kịp thời.

Phó Giám đốc CATP giao Thanh tra CATP sớm xây dựng triển khai với Mobifone đưa vào phần mềm trao đổi thông tin, liên thông với công an cấp xã, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Phó Giám đốc CATP Hà Nội. Ảnh: CAHN

Thay mặt lãnh đạo Thanh tra Bộ Công an, Thiếu tướng Tạ Quang Huy, Phó Chánh Thanh tra đánh giá cao sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo CATP về công tác thanh tra và ghi nhận đây là hội nghị chuyên đề lớn, đi vào chiều sâu, cách làm bài bản, tiên phong phong trong cả nước đang từng bước hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Phó Chánh Thanh tra Tạ Quang Huy nhận định, nếu công tác tiếp dân được thực hiện tốt thì hình ảnh người chiến sỹ Công an với nhân dân sẽ đẹp lên.

Việc kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng Công an các cấp trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... được đề cập trong hội nghị này đã thể hiện sự quyết tâm của CATP, đồng thời đây cũng là cơ hội để bàn chuyên sâu về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chánh Thanh tra yêu cầu lực lượng Thanh tra CATP tiếp tục là đầu tàu hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Công an cấp xã thực hiện tốt nhiệm vụ; đồng thời phát huy năng lực đội ngũ cán bộ thanh tra, ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh công tác kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết đơn thư.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quảng Trị: Đề xuất tuyển dụng 106 công chức cấp xã để kiện toàn bộ máy cơ sở

Quảng Trị: Đề xuất tuyển dụng 106 công chức cấp xã để kiện toàn bộ máy cơ sở

(Thanh tra) - Trước thực trạng "vừa thừa, vừa thiếu" nhân sự cục bộ gây ảnh hưởng đến công tác điều hành, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị đã chính thức đề xuất phương án tuyển dụng 106 công chức cấp xã, đồng thời đặt ra lộ trình 5 năm để đưa biên chế về đúng định mức quy định.

Lê Hữu Chính

19:56 19/12/2025
Triển khai nghiên cứu về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Triển khai nghiên cứu về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

(Thanh tra) - Ngày 19/12, Hội đồng tư vấn tuyển chọn đề tài khoa học Trường Cán bộ Thanh tra đã thống nhất triển khai nghiên cứu vào năm 2026 ba đề tài nghiên cứu: “Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của chính quyền cấp tỉnh”; “Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong huy động, quản lý, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện”; và “Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thanh tra”.

Hải Lương

19:28 19/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm