Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Hải
Thứ sáu, 04/11/2022 - 21:39
(Thanh tra) - Ngày 4/11, Tạp chí Thanh tra và Ban Tiếp công dân Trung ương đã ký kết Quy chế Phối hợp trong công tác tuyên truyền về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Lế ký Quy chế Phối hợp trong công tác tuyên truyền về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: TH
Quy chế nhằm điều chỉnh về mục đích, phạm vi, nguyên tắc, phương thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa Tạp chí Thanh tra và Ban Tiếp công dân Trung ương tuyên truyền về công tác tiếp công dân xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Mục tiêu là tăng cường phối hợp giữa hai đơn vị trong công tác tuyên truyền về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ của Tổng Thanh tra Chính phủ giao cho hai đơn vị; hỗ trợ tích cực, bảo đảm tiến độ và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác của hai đơn vị.
Việc phối hợp phải được thực hiện trên tinh thần đề cao trách nhiệm, tôn trọng, đoàn kết, trao đổi thông tin để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tuyên truyền về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ.
Quy chế gồm 3 chương và 12 điều, tập trung vào công tác: tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền về các hoạt động trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; tuyên truyền về các hoạt động của tổ công tác theo các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kép dài; và tuyên truyền về thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại các bộ, ngành, địa phương.
Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra Đào Trung Kiên khẳng định, từ trước đến nay, bên cạnh mối quan hệ tốt giữa Tạp chí Thanh tra và Ban Tiếp công dân Trung ương, thì mối quan hệ giữa lãnh đạo 2 đơn vị cũng luôn được củng cố, duy trì, thường xuyên, liên tục, hiệu quả. Kết quả, đã có nhiều bài viết về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cóa được đăng tải trên tạp chí điện tử, một số bài tiêu biểu về hoạt động của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hoạt động của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã đăng trên tạp chí in.
Tổng Biên tập đề nghị, những gì đã làm tốt thì cần được làm tốt hơn, hiệu quả hơn, qua đó giữa 2 đơn vị cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề nghị lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương khuyến khích cán bộ, công chức của Ban Tiếp công dân Trung ương là cộng tác viên của Tạp chí Thanh tra tích cực viết tin, bài phản ánh hoạt động, kết quả của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Ban Tiếp công dân Trung ương cũng như kết quả trong công tác này của bộ, ngành và địa phương.
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đồng tình với Tổng Biên tập Tạp chí về kết quả đã đạt được giữa 2 đơn vị, ông cho rằng, việc phối hợp cần đi vào thực chất, hiệu quả, tránh hình thức, màu mè.
Ban Tiếp công dân Trung ương được giao quản lý, điều hành Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, là nơi 8 cơ quan Trung ương tham gia tiếp dân tại Trụ sở, cũng như Ban Tiếp công dân Trung ương là đầu mối liên lạc, phối hợp, làm việc với Ban Tiếp công dân của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ phận tiếp dân của bộ, ngành Trung ương, do đó dư địa để tuyên truyền về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cóa đang còn rất lớn.
"Qua theo dõi, chúng tôi thấy rằng, đã có nhiều bài viết trên Tạp chí Thanh tra đưa tin, phản ánh, tuyên truyền về hoạt động, kết quả công tác của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương nói chung nói chung và Ban Tiếp công dân Trung ương nói riêng. Tới đây, chúng ta cần tăng cường hơn nữa hoạt động tuyên truyền này, nội dung có thể tập trung vào việc tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND các cấp; việc kiện toàn tổ chức, bộ máy, biên chế, chế độ chính sách đối với người làm công tác tiếp dân, xử lý đơn…".
Đặc biệt là tuyên truyền về kết quả thực hiện của Tổ Công tác 1849/QĐ-TTg, Kế hoạch 363/KH-TTCP và kết quả thực hiện sau giám sát của bộ, ngành, địa phương đối với Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - An ninh phi truyền thống khác với an ninh truyền thống ở trọng tâm là việc nhận diện và quản trị các rủi ro không chỉ ở cấp độ cá nhân, gia đình, mà còn mở rộng đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, và quốc gia. Đây là một thách thức toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp đa chiều để đưa ra các giải pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.
Minh Huyền
22:30 22/11/2024(Thanh tra) - Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình xây dựng nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của các bộ, ngành, doanh nghiệp, Hiệp hội Xăng dầu trong đó có một số nội dung liên quan đến cơ chế điều hành giá xăng dầu; việc xem xét bỏ quy định về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và quyền mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu.
Lê Phương
21:51 22/11/2024Nguyễn Điểm
15:57 22/11/2024Trần Quý
13:17 22/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương