Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lan Anh
Thứ sáu, 19/09/2025 - 09:19
(Thanh tra) - Trong dòng chảy của lịch sử 80 năm ngành Thanh tra Việt Nam, hình ảnh Trụ sở Tiếp công dân Trung ương luôn được nhắc đến như một “cửa ngõ” đặc biệt, nơi lắng nghe, tiếp nhận, xử lý và chuyển tải những tiếng nói từ lòng dân đến Đảng, Nhà nước. Nếu mỗi lá đơn là một tâm tư, thì mỗi ngày làm việc tại Trụ sở chính là một cuộc đối thoại thẳng thắn, chân tình giữa chính quyền và công dân. Và ở vị trí “giữ cửa” ấy, Ban Tiếp công dân Trung ương đã nhiều năm qua làm tròn sứ mệnh kép: Vừa kiên quyết giữ kỷ cương, vừa nhân văn giữ trọn niềm tin.
Tập thể cán bộ, công chức, người lao động của Ban Tiếp công dân Trung ương chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện 10 năm thành lập. Ảnh: Lan Anh
Từ năm 2021 đến nay, trong bối cảnh đất nước trải qua nhiều biến động, Ban Tiếp công dân Trung ương đã chứng minh năng lực “ứng chiến” với những tình huống phức tạp, nhất là các vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài. Hơn 15.362 lượt công dân với hơn 14.127 vụ việc đã được tiếp tại hai Trụ sở ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Con số ấy thể hiện khối lượng công việc khổng lồ, phản ánh sự kiên nhẫn, bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ nơi đây.
Trong đó, 1.366 lượt đoàn đông người với hàng nghìn công dân đã được tiếp, vận động, hướng dẫn đúng pháp luật. Đáng chú ý, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2025, đã có 2.506 lượt tiếp với hơn 6.570 công dân và 2.478 vụ việc được ghi nhận. Mỗi con số cho thấy sự nỗ lực kiên trì của một tập thể làm việc trong môi trường, áp lực cao nhưng luôn giữ tinh thần bình tĩnh, công tâm.
Bên cạnh công tác thường xuyên, Ban còn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ đột xuất: Tham mưu cho Thanh tra Chính phủ phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và XIV, các kỳ họp Quốc hội, bầu cử Quốc hội khóa XV, XVI và Hội đồng nhân dân các cấp. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhiều kế hoạch phối hợp đã phát huy hiệu quả, giữ trọn an ninh trật tự, không để xảy ra tình huống phức tạp, đồng thời tạo điều kiện để người dân bày tỏ nguyện vọng trong trật tự, đúng pháp luật.
Một trong những thành tích nổi bật chính là công tác tham mưu. Ban đã chủ động đề xuất nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng như Kế hoạch số 633/KH-TTCP triển khai Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH hay Quyết định số 748/QĐ-TTCP về Quy chế tiếp công dân trực tuyến. Những văn bản này không chỉ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý, mà còn mở ra bước ngoặt cải cách thủ tục, tạo thuận lợi cho công dân.
Ban cũng là đơn vị tiên phong trong cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ. Việc triển khai phần mềm đặt lịch tiếp công dân trực tuyến, phần mềm quản lý xử lý đơn, lưu trữ dữ liệu điện tử đã giúp giảm tải hồ sơ giấy, nâng cao hiệu quả điều hành. Đặc biệt, mô hình tiếp công dân trực tuyến kết nối từ Trung ương tới địa phương đã chứng minh hiệu quả vượt trội. Người dân từ Quảng Ninh, Tuyên Quang hay TP Hồ Chí Minh có thể trực tiếp đối thoại với lãnh đạo Trung ương mà không cần vượt hàng trăm cây số, tiết kiệm chi phí, thời gian, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch.
Chỉ riêng trong năm 2024, đã có hàng chục vụ việc được tiếp công dân trực tuyến với sự tham gia của Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo nhiều tỉnh, thành. Đây không chỉ là đổi mới kỹ thuật, mà còn là bước tiến về tư duy quản lý: Coi công nghệ là công cụ để gần dân hơn, chứ không phải để tạo thêm rào cản.

Ban Tiếp công dân Trung ương đã nhiều năm qua làm tròn sứ mệnh kép: Vừa kiên quyết giữ kỷ cương, vừa nhân văn giữ trọn niềm tin. Ảnh: Lan Anh
Không ít thời điểm, cửa Trụ sở trở nên “nóng” khi xuất hiện các đoàn đông người tụ tập, giăng băng rôn. Nhưng chính ở những tình huống nhạy cảm ấy, bản lĩnh của tập thể Ban Tiếp công dân Trung ương được khẳng định. Với nguyên tắc “kiên quyết giữ kỷ cương, đồng thời tôn trọng quyền trình bày của công dân”, Ban đã phối hợp đồng bộ với các lực lượng hành chính, an ninh, pháp lý. Hàng trăm công dân đã được vận động trở về địa phương để tiếp tục đối thoại từ gốc. Trật tự ở Thủ đô vẫn được giữ vững, những ngày lễ lớn của đất nước diễn ra trong trang nghiêm, an toàn.
Song hành với đó là các hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí ngay tại Trụ sở, nhờ sự phối hợp với Hội Luật gia, Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Hàng trăm công dân đã được hỗ trợ, giải thích pháp lý chỉ trong 10 - 15 phút tư vấn, nhiều bức xúc được tháo gỡ ngay tại chỗ. Điều này cho thấy sự kết hợp hài hòa giữa kỷ cương pháp luật và tính nhân văn trong công tác tiếp dân.
Đằng sau những con số, báo cáo là hình ảnh tập thể cán bộ tận tụy, nhiều người gắn bó suốt hàng chục năm với công việc tiếp dân, xử lý đơn vốn nặng nề, căng thẳng. Mỗi người trong Ban đều hiểu rằng, công việc mình làm vừa là giải quyết vụ việc, vừa là góp phần giữ vững ổn định xã hội, nuôi dưỡng niềm tin của Nhân dân.
Trong 5 năm, lãnh đạo Ban đã tham gia tập huấn, đào tạo cho hàng chục nghìn lượt cán bộ ở nhiều địa phương; phối hợp với các cơ quan Đảng, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc để tăng cường giám sát. Hơn thế, Ban còn trực tiếp rà soát, nhập dữ liệu 1.003 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài vào Cơ sở dữ liệu quốc gia, một nỗ lực mang tính hệ thống, giúp công tác tiếp công dân và xử lý đơn minh bạch, khoa học hơn.

Đằng sau những con số, báo cáo là hình ảnh tập thể cán bộ tận tụy, nhiều người gắn bó suốt hàng chục năm với công việc tiếp dân, xử lý đơn vốn nặng nề, căng thẳng. Ảnh: Lan Anh
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương chia sẻ đầy xúc động: “Nhìn lại chặng đường 5 năm 2021 - 2025, chúng tôi, những cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân Trung ương hiểu rằng mỗi ngày làm việc ở Trụ sở là một ngày được giao phó trọng trách: Vừa giải quyết đơn thư, tiếp dân, vừa gìn giữ niềm tin của Nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Niềm tin ấy được đo ngay từ từng ánh mắt, từng câu nói, từng lá đơn người dân gửi tới. Chính vì vậy, chúng tôi xác định rõ phải làm việc bằng tất cả tâm huyết, sự công tâm và trách nhiệm cao nhất”.
Ông Nguyễn Hồng Điệp cho rằng, niềm tự hào lớn nhất không phải là những con số thống kê về hàng chục nghìn lượt tiếp dân, hàng vạn đơn thư được xử lý, mà chính là việc Ban đã giữ vững kỷ cương, trật tự ở cửa ngõ tiếp dân của Trung ương, song song với đó là sự nhân văn, tinh thần đối thoại và lắng nghe. Trong nhiều thời điểm căng thẳng, nhất là dịp các sự kiện chính trị quan trọng, tập thể Ban đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng an ninh, pháp lý, chính quyền địa phương, để từng công dân được vận động quay về đối thoại từ gốc.
“Chúng tôi hiểu rõ, thành tích 5 năm qua là kết quả của sự lãnh đạo sát sao của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương và sự đồng lòng của toàn thể cán bộ, công chức trong Ban. Với cá nhân tôi, mỗi đồng nghiệp nơi đây đều là một tấm gương tận tụy, sẵn sàng hy sinh lợi ích riêng để bảo vệ kỷ cương và quyền lợi chính đáng của người dân”, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh.
Một dấu ấn khiến tập thể Ban Tiếp công dân Trung ương vô cùng tâm đắc chính là mô hình tiếp công dân trực tuyến. Khi công dân tại Quảng Ninh, Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Nguyên hay TP Hồ Chí Minh có thể trực tiếp đối thoại với lãnh đạo Trung ương mà không cần vượt hàng trăm cây số ra Hà Nội, đó là bước tiến dài về cải cách, về minh bạch. Đó cũng là minh chứng cho quyết tâm đưa công tác tiếp dân đi cùng dòng chảy chuyển đổi số của đất nước.
“Chúng tôi hiểu rõ, thành tích 5 năm qua là kết quả của sự lãnh đạo sát sao của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương và sự đồng lòng của toàn thể cán bộ, công chức trong Ban. Với cá nhân tôi, mỗi đồng nghiệp nơi đây đều là một tấm gương tận tụy, sẵn sàng hy sinh lợi ích riêng để bảo vệ kỷ cương và quyền lợi chính đáng của người dân”, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, Ban Tiếp công dân Trung ương sẽ tiếp tục giữ vững truyền thống ấy, đồng thời đổi mới hơn nữa về phương thức, nâng cao chất lượng tham mưu, tăng cường ứng dụng công nghệ, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia để phục vụ người dân tốt nhất. Ông Nguyễn Hồng Điệp tin rằng, khi niềm tin được nuôi dưỡng bằng hành động thực chất, thì cánh cửa của Trụ sở Tiếp công dân cũng chính là cánh cửa mở rộng niềm tin của Nhân dân vào Đảng và Nhà nước.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Ninh Bình đã chủ trì phối hợp Nhóm thiện nguyện Hà Hưng trao tặng nhà tình nghĩa cho hai cháu Lê Thị Anh Thơ và Lê Hồng Điệp ở Bình Lục. Nghĩa cử giàu nhân văn này khẳng định tinh thần liêm chính, trách nhiệm và tấm lòng vì cộng đồng của lực lượng Thanh tra tỉnh.
Trung Hà
(Thanh tra) - Đó là quan điểm xuyên suốt của anh Bùi Tuấn Anh, Trưởng Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực xây dựng của Thanh tra TP Cần Thơ trong công tác lãnh đạo, điều hành hoạt động đoàn thanh tra, với tư duy “đồng hành - hỗ trợ” đơn vị, doanh nghiệp được thanh tra trên cơ sở liêm chính, khách quan và công tâm chứ không chỉ là “kiểm tra - xử lý” thuần túy.
Bài và ảnh: Vũ Anh
Thái Minh - Văn Khiêm
Vũ Anh - Huỳnh Tiến
Lan Anh
Ngọc Bích
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi