Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Việt Nam có hệ thống giáo dục chất lượng cao

Thứ tư, 26/02/2014 - 20:48

(Thanh tra) - Với việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn đánh giá của Chương trình Phân tích hệ thống giáo dục của Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp (PASEC) sau 4 năm (2008 - 2014) thực hiện đầy đủ các bước theo quy định của chương trình, Việt Nam được Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp (CONFEMEN) đánh giá là quốc gia có hệ thống giáo dục chất lượng cao.

Hội nghị có sự tham gia của nhiều tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế, cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT các địa phương. Ảnh: H.H

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình PASEC 10 tại Việt Nam do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức ngày 26/2.

Hội nghị có sự tham gia của nhiều tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế, cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT các địa phương.

Ông Trần Văn Kiên, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, mục tiêu tham gia PASEC của Việt Nam là đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 2 và lớp 5 ở môn Toán và môn tiếng Việt vào đầu năm học và cuối năm học, thu thập các thông tin về những yếu tố tác động đến kết quả học tập của học sinh. Trên cơ sở đó CONFEMEN sẽ đưa ra kết quả phân tích và đánh giá về chính sách giáo dục quốc gia và đề xuất những thay đổi về chính sách giáo dục cho quốc gia; góp phần đổi mới phương pháp đánh giá và đưa ra cách tiếp cận mới về dạy học, đánh giá và thi; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục. Mục tiêu mà ông Kiên đặc biệt nhấn mạnh là nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên về kỹ thuật đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn quốc tế.

PASEC 10 tại Việt Nam được khảo sát trên đối tượng học sinh lớp 2 và lớp 5, tại 180 trường, thuộc 55 tỉnh, thành trên cả nước (trong đó chủ yếu là các trường ở khu vực nông thôn chiếm 75,14%). Các trường được chia thành 2 nhóm, 90 trường thuộc nhóm 1 và 90 trường thuộc nhóm 2. Mỗi trường chọn ngẫu nhiên 1 lớp/1 khối lớp. Mỗi lớp chọn ngẫu nhiên 15 học sinh.

Với việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn đánh giá của PASEC, sau 4 năm (2008 - 2014) thực hiện đầy đủ các bước theo quy định của chương trình, Việt Nam được CONFEMEN đánh giá là quốc gia có hệ thống giáo dục chất lượng cao. 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: H.H

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Thành tích tốt của học sinh Việt Nam theo đánh giá của CONFEMEN không phải là điều đáng ngạc nhiên. Đây là lần đầu tiên học sinh tiểu học Việt Nam được đánh giá theo chuẩn PASEC, nhưng trước đó đã có kết quả rất cao của 3 lần đánh giá trong phạm vi các dự án cấp quốc gia và quốc tế.

Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý, các địa phương không nên quá tự mãn với kết quả trên, bởi đây mới chỉ là đánh giá thiên về kiến thức. 

Thứ trưởng đề nghị, Sở GD&ĐT các địa phương cần chú trọng trang bị các kỹ năng mềm cho học sinh để hướng tới chất lượng giáo dục toàn diện.

Không giống với Chương trình Đánh giá PISA (so sánh chất lượng giáo dục giữa các quốc gia), PASEC là chương trình quốc tế giúp các quốc gia phân tích chuyên sâu nền giáo dục của nước mình, tức là tự soi lại chính mình. Kỳ đánh giá này là chung cho cả quốc gia, đại diện cho quốc gia chứ không có giá trị so sánh giữa các tỉnh, các trường.

Chương trình PASEC thành lập năm 1991 nhằm cung cấp thông tin về sự phát triển của các hệ thống giáo dục và các chính sách giáo dục kèm theo đó. 

Trong 2 thập kỷ qua, đã có 35 cuộc đánh giá mang tầm quốc gia được tiến hành ở gần 20 nước tại châu Phi, châu Á và Trung Đông, trong đó có Việt Nam.

Từ năm 2012, PASEC đã đưa ra 1 đánh giá có tính so sánh khu vực đối với 10 nước châu Phi trong tiểu vùng Sahara để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các nước. 


Hải Hà

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình có "né" trả lời báo chí?

Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình có "né" trả lời báo chí?

(Thanh tra) - Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP Ninh Bình, bị phê bình nhiều lần và trong năm học 2024 - 2025 đã có nhiều dư luận về chuyên môn cũng như tổ chức dạy học, thu chi, nhưng không biết có được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ninh Bình đưa vào quyết định đã ban hành để kiểm tra hay không?

Nam Dũng

20:00 10/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm