Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 04/09/2014 - 06:12
(Thanh tra) - Từ ngày 15/10, giáo viên sẽ không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên với học sinh tiểu học mà thay vào đó là những lời nhận xét.
Từ 15/10, giáo viên chấm điểm... bằng lời. Ảnh: Internet
Đó là một trong những nội dung quan trọng trong Thông tư số 30 Quy định đánh giá học sinh tiểu học vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành thay thế cho Thông tư 32. Đây được xem là bước tiến quan trọng của Bộ GD&ĐT trong việc thay đổi kiểm tra đánh giá.
Phụ huynh được đánh giá
Nguyên tắc của phương pháp đánh giá mới này là vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.
Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học.
Đặc biệt, trong cách đánh giá mới này phụ huynh sẽ được cùng với giáo viên và học sinh tham gia đánh giá. Phụ huynh được khuyến khích phối hợp với giáo viên và nhà trường động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện; được giáo viên hướng dẫn cách thức quan sát, động viên các hoạt động của học sinh hoặc cùng học sinh tham gia các hoạt động; trao đổi với giáo viên các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp, thuận tiện nhất như lời nói, viết thư.
Đánh giá gồm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Đặc biệt, không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên.
Không còn điểm 0 trong bài kiểm tra định kỳ
Về đánh giá định kì kết quả học tập, Hiệu trưởng chỉ đạo việc đánh giá định kì kết quả học tập, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học vào cuối học kì I và cuối năm học đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc bằng bài kiểm tra định kì.
Đề bài kiểm tra định kì phù hợp chuẩn kiến thức, kĩ năng, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức độ nhận thức của học sinh.
Bài kiểm tra định kì được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân.
Giáo viên THCS tham gia đánh giá học sinh lớp 5
Đối với học sinh lớp 5, Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định kì cuối năm học chung cho cả khối; tổ chức coi, chấm bài kiểm tra có sự tham gia của giáo viên trường THCS sẽ nhận học sinh lớp 5 vào học lớp 6.
Tuy nhiên, để linh hoạt, Bộ GD&ĐT cũng đề ra tình huống nếu có ý kiến chưa thống nhất thì Hiệu trưởng xem xét, quyết định và báo cáo phòng GD&ĐT biết để theo dõi, chỉ đạo.
TTH
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành văn bản chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND các huyện, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và người học trên địa bàn tỉnh.
Trần Kiên
12:26 13/12/2024(Thanh tra) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị Đánh giá công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa (SGK) giai đoạn 2018 - 2024, diễn ra ngày 12/12, tại Hà Nội.
Lê Phương
21:44 12/12/2024Lê Phương
20:16 10/12/2024Nam Dũng
20:00 10/12/2024TC
19:09 10/12/2024T.Thanh
18:00 10/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền