Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lê Phương
Thứ tư, 28/08/2024 - 16:29
(Thanh tra) - Năm học 2024 - 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể dục thể thao và y tế trường học.
Các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm tổ chức các hoạt động thể thao gắn liền với nội dung môn giáo dục thể chất. Ảnh: LP
Đặc biệt chú trọng việc kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng hợp lý và hình thức vận động phù hợp của từng cấp học, địa phương nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ.
Bộ GDĐT yêu cầu các đơn vị chỉ đạo và thực hiện đầy đủ các nội dung và yêu cầu về trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục. Tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường và xã hội để tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, rèn luyện, quản lý trẻ em mầm non, học sinh sinh viên trong và ngoài trường học đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tập trung công tác phòng chống dịch, bệnh học đường, phòng ngừa tai nạn thương tích, chăm sóc sức khỏe tâm thần.
Tiếp tục duy trì, ổn định và phát triển hệ thống giải thi đấu thể thao học sinh sinh viên gắn với nội dung môn Giáo dục thể chất thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; Chương trình Giáo dục thể chất thuộc các chương trình đào tạo trình độ đại học, phát triển môn bơi và khuyến khích các môn thể thao dân tộc.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số (xây dựng, khai thác hiệu quả kho học liệu số, bài giảng điện tử...) đối với công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao; hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, thân thiện, hạnh phúc. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền.
Tổ chức tổng kết, đánh giá các đề án, chương trình về giáo dục thể chất, y tế trường học giai đoạn 2021 - 2025; tiếp tục đề xuất, tham mưu xây dựng trong giai đoạn tiếp theo.
Về nhiệm vụ về công tác giáo dục thể chất, tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học giáo dục thể chất, bố trí thời gian hợp lý, khoa học góp phần nâng cao chất lượng giờ học; đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và cách đánh giá tạo hứng thú và không gây áp lực cho học sinh, sinh viên trong quá trình tham gia học môn giáo dục thể thất và hoạt động thể thao; tiếp cận theo hướng cá thể hóa người học, phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục.
Tổ chức các hoạt động thể thao gắn liền với nội dung môn giáo dục thể chất, đa dạng hóa nội dung và các hình thức vận động, khuyến khích học sinh, sinh viên tích cực, chủ động tham gia rèn luyện nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất.
Tổ chức các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp dạy học cho đội ngũ giáo viên, giảng viên giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục. Rà soát và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị dành cho giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trong các cơ sở giáo dục; xây dựng chương trình phối hợp với cơ quan quản lý về thể dục, thể thao tại địa phương trong việc hỗ trợ sử dụng các công trình thể thao trên địa bàn phục vụ công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao cho học sinh, sinh viên.
Về công tác y tế trường học, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GDĐT về công tác phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp chặt chẽ với hệ thống y tế cơ sở để tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho học sinh, sinh viên.
Chỉ đạo tiếp tục triển khai và tổ chức tổng kết thực hiện các chương trình, đề án của Thủ tướng Chính phủ về công tác y tế trường học; tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, công tác dân số trong tình hình mới, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản; phòng chống tác hại của thuốc lá (đặc biệt là tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc nung nóng...), rượu, bia đối với học sinh, sinh viên. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội các cấp tuyên truyền, hướng dẫn, vận động thực hiện bảo hiểm y tế bắt buộc đối với học sinh, sinh viên; chú trọng bảo đảm quyền lợi được chăm sóc sức khỏe ban đầu của học sinh, sinh viên trong trường học và hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn tham gia bảo hiểm y tế.
Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên y tế trường học chuyên trách và kiêm nhiệm theo quy định; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác y tế trường học, phòng, chống dịch bệnh và các bệnh không lây nhiễm cho cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên.
Về đảm bảo an toàn trường học và bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình Hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; tập trung chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp; môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, không có bạo lực; nâng cao kiến thức kỹ năng cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh về quyền tham gia của trẻ em vào các vấn để về trẻ em; xây dựng, hướng dẫn và thực hiện phát triển mô hình đối thoại học đường để thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong trường học; mô hình cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em trong trường học.
Hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên. Tiếp tục triển khai Kế hoạch giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2022 - 2025, chú trọng nội dung truyền thông, theo dõi, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng tiêu cực từ game online, thuốc lá điện tử, chất kích thích...
Tổ chức triển khai, kiểm tra và đánh giá thực hiện quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành văn bản chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND các huyện, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và người học trên địa bàn tỉnh.
Trần Kiên
12:26 13/12/2024(Thanh tra) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị Đánh giá công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa (SGK) giai đoạn 2018 - 2024, diễn ra ngày 12/12, tại Hà Nội.
Lê Phương
21:44 12/12/2024Lê Phương
20:16 10/12/2024Nam Dũng
20:00 10/12/2024TC
19:09 10/12/2024T.Thanh
18:00 10/12/2024Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân
Hải Hà
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đông Hà + Thanh Hoa
Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh