Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thi THPT Quốc gia 2017: Chỉ còn 1 cụm thi

Chủ nhật, 04/09/2016 - 19:35

(Thanh tra) - Năm 2017 sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia với 2 mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT vừa tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) như năm 2016 nhưng có những điều chỉnh phù hợp hơn như chỉ còn duy nhất 1 cụm thi, đề thi mở rộng hơn để tránh học lệnh, học "tủ", áp dụng công nghệ thông tin để làm bài trắc nghiệm...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: HH

Đó là những thông tin được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cung cấp tại buổi họp báo Khai giảng năm học mới 2016-2017, diễn ra chiều nay (4/9).
Nhiều điều chỉnh

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, hiện nay Bộ GD&ĐT có tổ công tác bao gồm các chuyên gia đang rà soát rất kỹ lưỡng phương án thi năm 2016, lắng nghe ý kiến đóng góp từ các địa phương và các trường ĐH, cao đẳng CĐ rồi mới đi đến thống nhất. Tại thời điểm này, hướng và chủ trương của Bộ GD&ĐT là phương án năm 2017 tiếp tục thực hiện theo phương án 2016 có điều chỉnh để đạt hiệu quả hơn. 
"Phương án thi năm 2016 được đánh giá là thành công, được xã hội đồng tình. Tuy nhiên, phương án này cần có những điều chỉnh để tốt hơn lên. Ví dụ vấn đề tổ chức thi, năm ngoái có 2 cụm thi (các địa phương và trường ĐH), thì năm 2017 làm gọn nhẹ chỉ có 1 cụm" - Bộ trưởng khẳng định. 
Ngoài cách tổ chức thi, đề thi cũng được điều chỉnh để tránh học lệch, học "tủ". “Năm ngoái chúng ta tổ chức thi nghiêm túc, đề thi được đánh giá tốt nhưng vẫn có ý kiến cho rằng có tình trạng học tủ, học lệch mà yêu cầu của giáo dục phổ thông là toàn diện. Vì thế, năm 2017 mở rộng áp dụng công nghệ thông tin, sẽ có những bài thi tổng hợp theo phương thức trắc nghiệm khách quan”. 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, năm 2016, đề thi tự luận, trong quá trình thực hiện, đâu đó vẫn còn tình trạng thí sinh nhìn bài nhau; chấm thi theo barem nhưng vẫn còn có nơi chấm lỏng, chấm chặt, nên điểm "vênh" nhau khá lơn. Vì thế, năm 2017, chúng ta hướng tới thi trên giấy, chấm trên máy để khắc phục vấn đề không nghiêm túc trong chấm thi và học lệch. 
"Kỳ thi THPT quốc gia vẫn gồm có 2 mục đích, để giúp cho các trường sử dụng kết quả để xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Luật Giáo dục ĐH quy định quyền tự chủ của các trường, nhưng nhiều cơ sở giáo dục chưa có kinh nghiệm và khả năng tổ chức nên đây là cách hỗ trợ các trường. Hơn nữa, tự chủ nhưng không có nghĩa là các trường muốn làm gì thì làm, mà Bộ vẫn đứng ra để đảm bảo chất lượng" - Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ trưởng Nhạ, kỳ thi 2 mục đích đảm bảo tính khách quan, có độ phân hóa. 

Sẽ có giải pháp kỹ thuật để... "lọc ảo"
Cho rằng tuyển sinh năm nay, còn có khó khăn cho các trường ĐH, CĐ là vấn đề thí sinh "ảo", để khắc phục tình trạng này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định sẽ có giải pháp kỹ thuật hỗ trợ để lọc ảo.
Ngoài ra, Thứ trưởng Ga cũng cho biết: năm 2016 việc huy động giảng viên ở ĐH về địa phương coi thi gây tốn kém, bất cập. Vì vậy, năm 2017 sẽ hạn chế số lượng giảng viên, để giám sát kỳ thi nghiêm túc, Bộ sẽ tăng cường cơ chế tự kiểm soát thông qua đề thi. Dùng hàng rào kỹ thuật để tăng cường khách quan.

"Siết" chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ
Nói về tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ trưởng cho rằng: Việc tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017, học sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng cùng một lúc.
Đặc biệt, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, bắt đầu từ năm nay, Bộ sẽ xem xét chỉ tiêu phụ thuộc vào nhu cầu ngành nghề thị trường lao động để đảm bảo chất lượng. Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng để kiểm tra chỉ tiêu. Đồng thời tăng cường hỗ trợ thông tin trong dự báo các ngành nghề của thị trường lao động. 
“Tuyển sinh ĐH, CĐ năm tới, Bộ GD&ĐT đặc biệt quan tâm đến đảm bảo chất lượng đào tạo, chứ không chỉ đầu  vào.” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh:
Để nâng cao chất lượng của các trường ĐH, CĐ, Bộ trưởng khẳng định: Phải kiểm đinh lại chất lượng giáo dục của tất cả các trường ĐH, CĐ theo tiêu chuẩn quốc tế. Đổi mới chương trình giảng dạy theo hướng thực học. Đối với các trường sư phạm phải quy hoạch lại hệ thống trường sư phạm trong đó tập trung vào trường chất lượng để đào tạo, đào tạo lại giáo viên đáp ứng quy chuẩn.
Không cấm dạy thêm, học thêm
Liên quan đến vấn đề dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng khẳng định: Dạy thêm, học thêm là nhu cầu, là nguyện vọng chính đánh của người học nên bộ không cấm. Cấm là cấm dạy thêm tràn lan, dậy không đúng mức, đưa những nội dung chính khóa để dạy thêm. 
"Muốn giảm dạy thêm, học thêm cần phải có lộ trình, trong đó một trong những yêu cầu then chốt là phải chỉnh sửa chương trình, và SGK. Những chương trình không cần thiết sẽ được giảm tải" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hải Hà

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm