Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 13/01/2015 - 06:30
(Thanh tra)- Để "gỡ rối" chuyện khen thưởng cuối học kỳ 1 với học sinh bậc tiểu học, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có hướng tổng hợp đánh giá và khen thưởng học sinh tiểu học theo Thông tư 30 gửi các trường. Tuy nhiên, hướng dẫn này của Bộ khiến các trường đã rối lại càng rối thêm.
Nhiều ý kiến cho rằng, quy định học sinh bình bầu nhau để tặng giấy khen, khen thưởng ở bậc tiểu học là không phù hợp. Ảnh: Hải Hà
Thêm nhiều bất cập
Ghi nhanh ý kiến của giáo viên (GV) các trường tiểu học cho thấy, hướng dẫn khen thưởng mới của Bộ có những điểm chưa phù hợp với thực tế dạy và học ở bậc tiểu học hiện nay.
Cô Doan, GV một trường tiểu học ở Nga Sơn (Thanh Hóa) chia sẻ: Trong văn bản hướng dẫn của Bộ yêu cầu, phải lấy ý kiến của phụ huynh và bình bầu của học sinh để khen thưởng học sinh tiểu học là không hợp lý. Lý giải nguyên nhân, cô Doan nói: “Ý kiến từ phụ huynh cũng muôn màu muôn vẻ, hầu như phụ huynh khi được hỏi đều khen con mình, nhất là khi ý kiến đó lại liên quan đến quyền lợi của con”.
Một GV trường tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) thẳng thắn nhìn nhận: Việc tham khảo ý kiến đánh giá của phụ huynh là điều rất khó thực hiện. Vì phụ huynh chỉ biết con mình và chỉ biết các hoạt động ở nhà của con, còn thái độ, năng lực học tập của con trên lớp ra sao thì hiếm phụ huynh nào nắm được. Nay, Bộ GD&ĐT yêu cầu, tham khảo ý kiến phụ huynh, nhưng không nói rõ sử dụng ý kiến này như thế nào, đóng góp về nội dung gì thì làm sao các trường có thể làm được?
Hướng dẫn mới cũng yêu cầu, để có được quyết định khen thưởng, ngoài ý kiến của GV, phụ huynh, phải có sự bình bầu của học sinh. Yêu cầu này vấp phải phản ứng của dư luận.
"Việc áp dụng các hoạt động biểu dương, khen thưởng học sinh là nên làm. Nhưng đừng áp dụng các khái niệm về thi đua, bình bầu, xếp loại, xuất sắc hay yếu kém cho các cháu quá sớm. Các cháu còn nhỏ, chưa hiểu các khái niệm này là gì, huống chi phải nhận xét, bình bầu bạn của mình, liệu các cháu có vui không khi ai đó nhận xét mình yếu kém, học dốt?”, chị Mai có con học lớp 5 ở Trường Tiểu học Yên Xá (Thanh Trì, Hà Nội) nêu quan điểm.
PGS. Văn Như Cương bày tỏ: Việc GV tổ chức cho học sinh tiểu học bình bầu lẫn nhau làm căn cứ để tặng giấy khen, khen thưởng là hết sức lạ lùng, thiếu thực tiễn và không phù hợp với tâm lý, nhận thức của lứa tuổi học sinh tiểu học.
"Theo hướng dẫn của Bộ, học sinh sẽ đánh giá nhau theo học lực, tiếp thu bài tập, tự phục vụ bản thân… Như vậy là quá sức với lứa tuổi tiểu học, nhất là các em lớp 1, lớp 2. Ở tuổi này các em làm sao phân biệt được bạn nào có đầy đủ các yếu tố trên? Làm sao các em nhận ra được những điểm tốt trên của từng bạn? Rồi có những bạn giận nhau, không ưa nhau thì sao, chắc chắn các em sẽ không bao giờ bầu tốt cho nhau cả. Vậy kết quả bình bầu đó có công bằng không?”, PGS. Cương lo lắng.
“Trăm dâu đổ đầu… GV”
Quy định bỏ chấm điểm học sinh tiểu học không gây áp lực cho học sinh, nhưng giáo viên lại vất vả hơn trước rất nhiều khi nhận xét "bằng lời" với số lượng học sinh đông. Giờ đây, giáo viên lại tiếp tục vất vả hơn trong cách đánh giá, khen thưởng.
Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này, cơ bản các trường thực hiện theo hướng dẫn của Bộ, nhưng theo kiểu vừa làm vừa thăm dò. Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ: “Đến nay, trường vẫn đang thực hiện theo hướng dẫn, trong quá trình làm, nếu bất hợp lý sẽ điều chỉnh. “Trăm dâu đổ đầu… GV”. GV phải lo toàn bộ phần nhận xét, đánh giá học sinh với khối công việc khổng lồ. Ở bậc tiểu học, học sinh phải học bình quân 9 môn, mỗi lớp khoảng 50 em. Với GV bộ môn dạy khoảng 12 - 15 lớp, nhân số học sinh/lớp thì mỗi GV phải “gánh” khoảng 600 - 700 học sinh cho phần nhận xét”.
Cô Nga - GV Trường Tiểu học Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: “Theo quy định mới vừa ban hành, GV chủ nhiệm sẽ phải tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng dựa trên biên bản họp của GV chủ nhiệm với GV bộ môn, ý kiến đánh giá của phụ huynh và kết quả bình bầu của học sinh. Với "một núi" công việc như vậy, dịp cuối học kỳ hoặc cuối năm học GV sẽ vất vả hơn vì vừa phải tổng hợp điểm thi học kỳ, nhận xét của từng học sinh… rồi lại phải lấy ý kiến của học sinh, cha mẹ học sinh nữa. Học sinh tiểu học vẫn còn nhỏ nên việc lựa chọn, bình bầu cũng chưa thật chính xác. Do đó, GV phải thật công bằng trong lựa chọn học sinh xứng đáng nhận giấy khen hoặc được đề nghị khen thưởng.
"Bộ GD&ĐT gợi ý, hướng dẫn cách đánh giá phẩm chất, năng lực, thái độ của học sinh và giao quyền cho hiệu trưởng cũng như GV rất lớn. Đây là cách giáo dục mở. Tuy nhiên, lần đầu thực hiện, chuyển từ đánh giá này sang đánh giá kia, Bộ nên có khung nhất định để các trường làm thống nhất, tránh tình trạng mỗi trường làm một kiểu, trường làm chặt, làm nghiêm thì thiệt thòi cho học sinh, còn trường dễ dãi thì đánh giá học sinh không được chính xác… dẫn đến mất công bằng", TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội.
Hải Hà
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đăng tải Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT để lấy ý kiến dư luận.
Hải Hà
(Thanh tra) - Việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 19 liên quan đến hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, được đánh giá là bước đi quan trọng, tạo hành lang pháp lý mới cho giáo dục phổ thông trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng.
Thùy Dương
Lan Anh
Nhật Minh
Văn Thanh
Hoàng Long
Trần Quý
Minh Nguyệt
PV
PV
Kỳ Đoàn
Kỳ Đoàn
Nam Dũng
Trung Hà
Cảnh Nhật
Hoàng Hưng
Thanh