Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều sách tiếng Anh dạy cho trẻ chưa được thẩm định

Thứ sáu, 03/11/2017 - 06:35

(Thanh tra)- Đó là thực trạng diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - nơi có nhiều trường mầm non tư thục cho trẻ làm quen tiếng Anh (LQTA) bằng những tài liệu, học liệu chưa được qua thẩm định.

Dạy tiếng Anh tại một trường mầm non ở Hà Nội Ảnh: HH

Nhiều tỉnh miền núi, biên giới cho trẻ mầm non LQTA

Ngày 2/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo đánh giá 3 năm triển khai cho trẻ mầm non LQTA. Kết quả bước đầu cho thấy, trẻ mạnh dan tự tin hơn, nghe nói tiếng Anh tốt hơn; nhận thức, nhu cầu của phụ huynh ngày càng ủng hộ việc cho trẻ LQTA. Đặc biệt, việc triển khai cho trẻ LQTA được thực hiện không chỉ tại các TP lớn mà lan rộng tới các tỉnh miền núi, giáp biên giới như Điện Biên, Sơn la, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn…

Là tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn (có 33 xã thuộc diện 30a), nhưng đại diện Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết: 3 năm thí điểm cho trẻ LQTA, đến nay đã có 6/9 huyện, TP với 41 trưng cho trẻ LQTA (tăng 13 trường so với năm ngoái). Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 có 100% trẻ 5 tuổi ở TP và thị trấn được LQTA.

Theo ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT): Tính đến năm học 2016-2017, cả nước có 41/63 tỉnh, TP tổ chức cho trẻ LQTA (tăng 20 tỉnh so với năm học 2013-2014). Tổng số trẻ tham gia là 192.149 trẻ. Một số tỉnh, TP có đông trẻ LQTA như TP Hồ Chí Minh trên 96 nghìn, chiếm hơn 58 % tổng số trẻ đến trường; Hà Nội gần 30 nghìn (chiếm 10%), Đà Nẵng hơn 13 nghìn (gần 20%), Vĩnh Phúc hơn 7 nghìn (hơn 7%).

Các cơ sở giáo dục mầm non bắt đầu cho trẻ LQTA từ mẫu giáo 3-4 tuổi, tuy nhiên độ tuổi trẻ LQTA nhiều nhất hiện nay là 4-6 tuổi.

Nội dung cho trẻ LQTA là những chủ đề gần gũi với trẻ như: Làm quen bảng chữ cái, những bài hát trẻ thơ vui nhộn, con số, từ ngữ về bản thân, thế giới động, thực vật…

Tuy nhiên, điều đáng nói là chương trình tài liệu, học liệu cho trẻ LQTA lại chưa được quản lý, thẩm định hết. Điển hình như tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - nơi có trẻ LQTA nhiều nhất. Hiện tại, TP Hồ Chí Minh, Sở GD&ĐT đã thẩm định và cho phép sử dụng 4 tài liệu; Hà Nội có 14 trung tâm ngoại ngữ và 10 hệ thống trường mầm non tư thục được Sở GD&ĐT phê duyệt tài liệu. Còn lại nhiều trường mầm non tư thục nhỏ lẻ thực hiện nhiều tài liệu, học liệu khác nhau nhưng chưa được thẩm định.

Giáo viên… chưa chuẩn

Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình triển khai cho trẻ LQTA, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc. Đến nay, Bộ GD&ĐT vẫn chưa có văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện cụ thể; chưa có chương trình khung cho trẻ LQTA; phòng học, trang thiết bị thiếu, đặc biệt là đội ngũ giáo viên… chưa chuẩn.

Ông Minh cho biết: Cả nước hiện có 2.944 giáo viên tham gia cho trẻ LQTA. Trong đó, có 1.582 giáo viên có trình độ đại học (chiếm 54%), 614 trình độ cao đẳng (chiếm 20%); giáo viên có chứng chỉ B1 là 748 người (chiếm 26%); giáo viên người nước ngoài là 422 (chiếm 15%); giáo viên mầm non có trình độ tiếng Anh ở mức độ khiêm tốn 390 người (chiếm 13%).

Ông Đặng Lộc Thọ - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương cho biết: Trường được giao đào tạo giáo viên mầm non dạy ngoại ngữ cho trẻ từ năm 2006, mỗi năm chỉ cho “ra lò” số lượng khiêm tốn từ 25-30 em. Sau 10 năm, những lứa sinh viên ra trường được xã hội đón nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, không thể đáp ứng được hết nhu cầu.

Đánh giá về chất lượng giáo viên tiếng Anh ở các cơ sở giáo dục mầm non, ông Thọ cho biết có 2 hạn chế lớn nhất là: Giáo viên mầm non có trình độ tiếng Anh lại hạn chế về phát âm; ngược lại đội ngũ trình độ đạt chuẩn tiếng Anh lại không có nghiệp vụ sư phạm nên gặp khó khăn khi tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ bằng tiếng Anh.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mần non chia sẻ: Hiện vẫn chưa có quy định cụ thể về việc ký hợp đồng, tuyển dụng giáo viên cho trẻ LQTA trong các cơ sở giáo dục mầm non, gây khó khăn trong việc giữ chân giáo viên; đội ngũ giáo viên nước ngoài trực tiếp giảng dạy hầu hết lại chưa được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm mầm non; trình độ ngoại ngữ của giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu quy định; ngay cả đội ngũ cán bộ quản lý cấp trường và phòng còn hạn chế về năng lực ngoại ngữ nên khó khăn khi kiểm tra giám sát, chất lượng…

Hải Hà

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sơn La tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và người học

Sơn La tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và người học

(Thanh tra) - UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành văn bản chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND các huyện, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và người học trên địa bàn tỉnh.

Trần Kiên

12:26 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm