Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh
Thứ tư, 09/07/2025 - 18:52
(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông.
Ảnh minh hoạ: PV
Dự thảo Thông tư này sẽ thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 3/11/2011 quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Theo Bộ GD&ĐT, Thông tư hiện hành chỉ áp dụng đối với các kỳ đánh giá định kỳ cấp quốc gia do Việt Nam chủ trì, nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông, mà chưa điều chỉnh đối với các kỳ đánh giá quốc tế có sự tham gia của Việt Nam.
Tuy nhiên, thời gian qua và trong những năm tới, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục tham gia nhiều chương trình đánh giá quốc tế như PISA (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế lứa tuổi 15 của OECD); SEA-PLM (Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á); TALIS (Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học của OECD). Các chương trình này đều do Bộ GD&ĐT chủ trì, đồng thời hướng dẫn triển khai nghiêm túc, đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc tới các tỉnh, thành phố và cơ sở giáo dục.
Để phù hợp với tình hình thực tế, dự thảo Thông tư mới đã mở rộng bao gồm cả “Đánh giá diện rộng quốc gia” và “Đánh giá diện rộng quốc tế”.
Dự thảo mới đã quy định rõ việc phân cấp, phân quyền và trách nhiệm của các bên liên quan. Đồng thời, xác định cụ thể cơ cấu, thành phần, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cách thức tổ chức thực hiện của Ban Điều hành, Ban Kĩ thuật cấp quốc gia, cũng như cơ cấu thành phần và nhiệm vụ của hội đồng khảo sát cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
Đáng chú ý, dự thảo mới đã điều chỉnh cả nội dung và hình thức đánh giá. Cụ thể, nội dung đánh giá là các yêu cầu cần đạt đối với những môn học tham gia đánh giá, được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Về hình thức, đánh giá được đa dạng hóa, nội dung Thông tư nêu rõ, việc thực hiện khảo sát trên giấy, trên máy vi tính hoặc kết hợp cả hai hình thức.
Trong trường hợp cần thiết để phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có thể bổ sung các kỳ khảo sát, bên cạnh các kỳ khảo sát định kỳ cấp quốc gia và quốc tế.
Dự thảo Thông tư của Bộ GD&ĐT cũng nêu một số điểm mới đáng chú ý khác, như về nội dung đánh giá sẽ dựa trên các yêu cầu cần đạt đối với các môn học tham gia đánh giá, được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Dự thảo chú trọng đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh trong giải quyết các vấn đề liên quan đến học tập và cuộc sống. Ngoài ra, bổ sung việc đánh giá môn Tiếng Anh đối với học sinh lớp 9 và lớp 11.
Dự thảo Thông tư của Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh, Sở GD&ĐT có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố bố trí ngân sách địa phương hoặc huy động các nguồn tài trợ hợp pháp khác để thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo quy định.
Bộ GD&ĐT cho biết, khi được ban hành, Thông tư mới sẽ góp phần cung cấp định kỳ các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời là cơ sở để đề xuất chính sách và giải pháp đổi mới hoạt động dạy và học, đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng và thúc đẩy hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông Việt Nam.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Việc xây dựng Nghị định về quản lý dữ liệu giáo dục và đào tạo là bước đi then chốt nhằm giải quyết tình trạng dữ liệu phân tán, thiếu chuẩn hóa. Dự thảo này không chỉ là công cụ pháp lý chuyên ngành mà còn là cơ sở để hình thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục, hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế số, xã hội số mà Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.
B.S
(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ mới, trong đó bổ sung bậc Tiền Bậc 1 (Pre-A1) cho người mới bắt đầu. Việc thêm bậc này giúp bao quát toàn bộ lộ trình học ngoại ngữ, đặc biệt phù hợp với trẻ mầm non, tiểu học. Đây là bước điều chỉnh quan trọng để đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học hiện nay.
Lan Anh
Hải Hà
Dương Nguyễn
Hương Giang
Hải Hà
Hoàng Nam
Thu Huyền
Thu Huyền,
Trọng Tài
Cảnh Nhật
Hương Giang
Thái Minh
PV
Hương Giang
T. Minh