Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lan Anh
Thứ tư, 03/09/2025 - 09:00
(Thanh tra) - Trong bức tranh giáo dục nhiều gam màu sáng tối, vẫn có những điểm nhấn rực rỡ nhắc nhở mọi người rằng giá trị của nghề dạy học nằm ở sự tận tâm, liêm chính và tình yêu thương học trò. Một trong những tấm gương tiêu biểu ấy là thầy Đinh Phú Cường – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông, phường Phú Lâm, TP Hồ Chí Minh. Thầy Cường đã để lại dấu ấn đặc biệt: Quản lý minh bạch, phụ huynh tin tưởng, thầy cô đoàn kết, học sinh được quan tâm đúng nghĩa.
Đại diện lãnh đạo BHXH TP trao tặng Bằng khen của Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh đến thầy Hiệu trưởng cùng tập thể giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Luông “Đã có sáng kiến trong việc vận động các tổ chức, cá nhân tặng thẻ BHYT cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”. Ảnh: NCVV
Khác với nhiều ngôi trường, nơi mà câu chuyện quỹ lớp, quỹ trường vẫn thường khiến phụ huynh lo lắng, Trường THCS Nguyễn Văn Luông lại “nổi tiếng” vì không thu bất kỳ khoản quỹ nào ngoài quy định. Trong suốt 8 năm qua, dưới sự điều hành của thầy Đinh Phú Cường, nhà trường đã chứng minh một điều tưởng chừng khó tin: Nguồn kinh phí được Nhà nước cấp hoàn toàn đủ để chi trả toàn bộ hoạt động, thậm chí còn dư để tiết kiệm.
Thầy Cường từng chia sẻ: “Trường được cấp kinh phí đầy đủ, nếu quản lý chặt chẽ, chi tiêu hợp lý, sẽ không cần vận động thêm bất cứ khoản quỹ nào từ phụ huynh”. Quan điểm thẳng thắn và dứt khoát ấy đã giúp phụ huynh an tâm tuyệt đối. Nhiều người xúc động cho biết, nhờ cách quản lý của thầy hiệu trưởng, họ cảm nhận rõ ràng sự minh bạch, công bằng và nhân văn.
Không chỉ dừng lại ở vấn đề tài chính, điều khiến phụ huynh tin tưởng hơn cả là không khí nhân văn trong giảng dạy.
Chị Đỗ Hồng Hoa, một phụ huynh có hai con học ở trường, tâm sự: “Thầy hiệu trưởng rất tốt, thầy cô giáo cực kỳ dễ thương, không ai ép học sinh học thêm, không hề có chuyện đì em nào. Thầy Cường luôn thấu hiểu nỗi lòng phụ huynh”.
Một phụ huynh khác chia sẻ, câu châm ngôn “Tiên học lễ, hậu học văn” vốn quen thuộc, nhưng ở ngôi trường này lại được thể hiện một cách trọn vẹn và gần gũi nhất, học sinh được dạy lễ nghĩa, tôn trọng thầy cô, bạn bè, song song với việc chú trọng học tập.
Chị Đoàn Thị Tuyết, khi biết được những việc làm cụ thể của thầy, thì khẳng định: “Thầy Đinh Phú Cường là hiệu trưởng có tâm nhất mà tôi từng biết. Mỗi việc làm, mỗi quyết định của thầy đều nghĩ đến học sinh và phụ huynh trước tiên”.
Một trong những dấu ấn sâu đậm trong cách quản lý của thầy Cường chính là bức thư ngỏ gửi phụ huynh, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Trong thư, thầy viết: “Hằng năm, cứ đến 20/11, nhà trường nhận rất nhiều lẵng hoa và bánh kem chúc mừng. Tuy nhiên, số hoa và bánh này chỉ dùng một ngày thì lại bỏ, rất phí phạm. Năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn sau đại dịch, nhà trường kính mong quý phụ huynh, quý doanh nghiệp thay vì tặng hoa, bánh kem thì xin đổi qua hình thức tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn”.
Ý kiến ấy ngay lập tức tạo hiệu ứng mạnh mẽ, khiến dư luận xúc động và chia sẻ rộng rãi. Không ít phụ huynh cho biết họ thấy được một người thầy hiệu trưởng không chỉ quan tâm đến giáo dục, mà còn lo cho đời sống an toàn, bền vững của từng em học sinh.

Hình ảnh tổ chức rèn luyện thể lực: Tập thể dục vào giờ giải lao của học sinh Khối 6, Trường THCS Nguyễn Văn Luông. Ảnh: NVCC
Điều đáng trân trọng ở thầy Đinh Phú Cường là sự kiên định với triết lý giáo dục minh bạch, tiết kiệm, nhân văn. Thầy không chạy theo hình thức, không sa vào bệnh thành tích, mà luôn đặt học sinh vào vị trí trung tâm. Với thầy, mỗi em học sinh đều xứng đáng được tôn trọng và được bảo vệ như nhau.
Sự tận tụy, thẳng thắn và đổi mới ấy đã tạo dựng một môi trường học tập đáng mơ ước, nơi phụ huynh tin tưởng, thầy cô yên tâm cống hiến, học sinh trưởng thành toàn diện. Đó cũng chính là lý do thầy Đinh Phú Cường được xem là gương điển hình tiên tiến của ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh.
Từ câu chuyện của thầy, có thể thấy rằng, một hiệu trưởng tận tâm có thể thay đổi cả văn hóa nhà trường, xây dựng niềm tin và khơi dậy tình yêu thương trong cộng đồng. Đó là bài học quý giá cho giáo dục hôm nay.

Thầy Đinh Phú Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông, luôn quan tâm, động viên các em học sinh trong học tập. Ảnh: Nguyệt Nhi
Thầy Đinh Phú Cường cho biết, ông đến với nghề giáo bằng tất cả niềm tin vào sức mạnh của tri thức và lòng nhân ái. Trên cương vị hiệu trưởng, thầy càng ý thức rõ rằng trách nhiệm của mình không chỉ dừng lại ở việc quản lý hành chính, mà là phải giữ cho ngôi trường luôn trong sạch, minh bạch và lành mạnh.
Theo thầy Cường, suốt những năm qua, ông chưa bao giờ nghĩ đến việc thu thêm quỹ của phụ huynh. “Nguồn kinh phí Nhà nước cấp hoàn toàn đủ, nếu biết chi tiêu hợp lý. Phụ huynh khi gửi con đến trường phải được an tâm rằng con mình học tập trong một môi trường công bằng, không gánh nặng ngoài quy định”, thầy nhấn mạnh.
Điều khiến thầy tự hào không phải là bằng khen hay thành tích, mà là nụ cười của học sinh và sự tin tưởng của phụ huynh. Thầy luôn căn dặn giáo viên trong trường: Hãy coi học trò như con em của mình, hãy dạy bằng tình thương, không tạo áp lực, không phân biệt đối xử.
Nói về bức thư ngỏ nhân dịp 20/11, thầy Cường bày tỏ mong muốn những lẵng hoa, chiếc bánh vốn chỉ để trưng bày và sử dụng trong ngày sẽ được thay thế bằng những tấm thẻ bảo hiểm y tế thiết thực cho học sinh khó khăn. “Nếu thật sự thương thầy cô, phụ huynh và cộng đồng hãy cùng chúng tôi lo cho học trò, chính là lo cho tương lai của đất nước”, thầy bày tỏ.
Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông khẳng định, ông không xem mình là người đặc biệt. Điều ông hướng tới chỉ là sống đúng với cái tâm của một nhà giáo. Nếu mỗi thầy cô giữ trọn sự liêm chính và nhân ái, giáo dục sẽ ngày càng được xã hội trân trọng, học sinh sẽ được bảo vệ và yêu thương hơn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ mới, trong đó bổ sung bậc Tiền Bậc 1 (Pre-A1) cho người mới bắt đầu. Việc thêm bậc này giúp bao quát toàn bộ lộ trình học ngoại ngữ, đặc biệt phù hợp với trẻ mầm non, tiểu học. Đây là bước điều chỉnh quan trọng để đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học hiện nay.
Lan Anh
(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.
Hải Hà
Dương Nguyễn
Hương Giang
Hải Hà
Bình Yên
Thùy Dương
Đông Hà
ThS Nguyễn Thu Trang, Cục IV, Thanh tra Chính phủ
Thu Huyền
Hương Giang
Hải Hà
Bảo Anh
ThS Nguyễn Thu Trang, Cục IV, Thanh tra Chính phủ
Thư Ký
Nhóm PV Vấn đề trong tuần
Trần Quý
Thư Ký