Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Minh bạch trong giảng đường Vĩnh Long

Thứ sáu, 17/04/2015 - 06:30

(Thanh tra) - Cùng mong muốn tạo môi trường minh bạch trong học đường, 16 trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cùng tham dự Đề án P06 với chủ đề “Tăng thông tin, nâng trách nhiệm, tạo minh bạch cho học sinh” do Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện.

Nhân rộng từ Đề án thuộc VACI 2011, Đề án P06 (VACI 2014) tiếp tục hỗ trợ các trường triển khai thực hiện chuỗi hoạt động nhằm xây dựng môi trường minh bạch như: Góc thông tin minh bạch, Câu lạc bộ minh bạch cho học sinh, bảng thông tin “Điều tôi muốn nói”, hộp thư “Em mong muốn điều gì” và siêu thị học đường công khai giá bán.

Chủ đề án Trần Hoàng Túy chia sẻ, các hoạt động thuộc đề án giúp học sinh tăng trách nhiệm với môi trường các em đang học tập và sinh hoạt. Học sinh có nhiều cơ hội nói lên suy nghĩ, ý kiến của mình một cách rõ ràng, đầy trách nhiệm bằng nhiều cách thể hiện khác nhau như: Bài viết, vẽ tranh biếm hoạ, lời thoại trình bày tiểu phẩm, báo tường… Hoặc học sinh tham gia tổ chức, tự giải quyết hay kiến nghị giải quyết một cách công khai về các vấn đề em quan tâm.
Song song với đó là tăng trách nhiệm giải trình của nhà trường khi hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, cán bộ đoàn, tổng phụ trách phân loại ý kiến của học sinh thu thập qua các hoạt động, vào sổ theo dõi, trả lời công khai tại buổi chào cờ đầu tuần hoặc buổi sinh hoạt lớp.

Hiệu trưởng Trường THPT Trà Ôn Hoàng Văn Thắng cho biết, sau hơn 6 tháng triển khai đề án, Ban Giám hiệu đã nghe được những tâm tư của học sinh, những điều mà trước nay chưa từng nghe. Bảng thông tin “Điều tôi muốn nói” trở thành địa điểm quen thuộc để các em phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình đối với nhà trường, bạn bè.

Qua thống kê, các trường tham gia đề án đã nhận được từ học sinh 509 tranh biếm họa, 789 ý kiến trưng bày và 1.197 ý kiến trong hộp thư. Nhiều ý kiến hết sức nhỏ nhưng vẫn được nhà trường ghi nhận, giải quyết như “đề nghị nhà trường để xà bông cho các em rửa tay sau khi đi vệ sinh”, “em thấy cái bàn, cái ghế không phù hợp”, “em muốn thư viện có nhiều sách hơn” hay “em muốn cô y tế không làm bên thư viện nữa mà phải có 2 cô để khi các em cần dễ gặp cô hơn”…

Bà Nguyễn Ngọc Thùy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hựu Thành B, huyện Trà Ôn cho biết: “Đề án giúp Ban giám hiệu nhà trường nhận được nhiều thông tin từ các em. Chúng tôi hiểu hơn về các em hơn và qua đó còn rèn tính trung thực cho các em. Những ý kiến đúng, hay được ghi nhận nhờ đó mà các em thấy được ý nghĩa qua việc đóng góp của mình”.

Bên cạnh đó, những góc thông tin dưới tán cây với tủ sách pháp luật, bảng thông tin trưng bày giúp học sinh có nhiều kênh tiếp cận thông tin hữu ích cho việc hiểu thêm về những quy định của luật pháp, nội quy, quy định của nhà trường về học tập, sinh hoạt bằng nhiều cách tiếp cận thông tin phù hợp tâm sinh lí và hữu ích. Đây cũng là nơi câu lạc bộ minh bạch thường xuyên sinh hoạt, trò chuyện thu hút rất nhiều học sinh tham gia.

Nhằm tạo môi trường minh bạch, các trường đã từng bước chuyển căng tin thành những siêu thị học đường với giá bán từng món hàng được niêm yết. Học sinh trả tiền với tinh thần tự giác, tự nguyện và đúng giá trị sản phẩm, qua đó hình thành hành vi trung thực, công khai.

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Thiệt nhận xét, ý thức, trách nhiệm của học sinh dần chuyển biến rõ nét thể hiện qua việc các em mạnh dạn trao đổi ý kiến trong các giờ sinh hoạt tập thể.

Hiện nay, hầu hết các trường đều có phản hồi tích cực về việc thực hiện đề án, đồng thời mong muốn nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh. Theo ghi nhận của chủ đề án, hiện nay, khoảng 6 trường thực hiện rất tốt các hoạt động.

Chủ đề án Trần Hoàng Túy đặt ra mục tiêu 17.000 học sinh và 1.200 giáo viên được hưởng lợi từ đề án. Từ đó, học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh nhận thức rõ về hành vi công khai, minh bạch là kẻ thù của tham nhũng để có thái độ dứt khoát, kiên quyết trước những hiện tượng tiêu cực. Đặc biệt, học sinh sẽ có kĩ năng phản xạ với cái sai và cải thiện hành vi theo hướng tích cực, mạnh dạn đấu tranh để đảm bảo tính công khai từ trong lớp học đến cả trường về điểm số, về đánh giá, về chất lượng, về tài chính, về thi đua. Trước mắt tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh không vô cảm, thờ ơ với hiện tượng không công khai trong học đường.

Hoàng Long

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm