Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Mạnh tay đóng cửa trường yếu

Thứ ba, 15/08/2017 - 06:37

(Thanh tra)- Lo lắng về “thảm họa" điểm "đầu vào" sư phạm quá thấp, lãnh đạo nhiều trường đại học (ĐH) hiến kế để "giải cứu" ngành Sư phạm bằng cách... quy hoạch lại mạng lưới các trường, trong đó, phải mạnh tay đóng cửa trường yếu.

Quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, những trường yếu, xã hội không lựa chọn, điểm chuẩn thấp sẽ phải đóng cửa. Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Nhiều trường vượt kiểm soát của Bộ GD&ĐT

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cả nước hiện có 58 trường ĐH, 57 trường cao đẳng (CĐ), 40 trường trung cấp (TC) có ngành đào tạo giáo viên. Trong đó có 14 trường ĐH sư phạm, 33 trường CĐ sư phạm và 2 trường TC sư phạm. Như vậy, có tới 44 trường ĐH, 24 trường CĐ, 38 trường TC không phải là trường sư phạm nhưng đang đào tạo ngành Sư phạm. 

Với số lượng lớn các trường đang đào tạo sư phạm như trên, GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng: Việc quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm là cần thiết.

“Khi quy hoạch, cần phải có định hướng rõ ràng, đâu là trường trung tâm, đâu là phân hiệu, đâu là cơ sở đào tạo vệ tinh. Có như thế mới phân công được nhiệm vụ nơi nào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nơi nào đào tạo theo nhu cầu, nơi nào đào tạo bổ sung, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo”, GS Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.

Hiện nay, đang tồn tại một thực trạng, các trường địa phương, các trường CĐ, đặc biệt là tuyển dụng giáo viên của các sở đang vượt qua sự kiểm soát của Bộ GD&ĐT. Nếu không có sự vào cuộc của các UBND tỉnh thì khó thực hiện được việc quy hoạch mạng lưới. GS Minh kiến nghị, phải trả công tác giáo dục cho ngành Giáo dục chứ không thể để trôi nổi cho các địa phương quản lý.

Chung quan điểm, ông Nguyễn Đức Hòa - Hiệu trưởng Trường ĐH Đà Lạt đề xuất, “các trường sư phạm là bộ máy cái, cần cân nhắc kỹ lưỡng, có trách nhiệm khi mở các trường ĐH sư phạm, các khoa sư phạm trong các trường ĐH đa ngành. Vùng 3 - Tây Nguyên thì nên duy trì có 1 trường sư phạm. Tất cả gom vào thành một trường ĐH sư phạm trong đó đào tạo cả CĐ", ông Hòa đề xuất.

GS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, tỷ lệ sinh viên đào tạo sư phạm trong trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng chiếm tỷ lệ rất thấp. Trong số 2.000 chỉ tiêu năm nay của trường thì các ngành Sư phạm chỉ có 400. Để ngành Sư phạm tránh tình trạng đào tạo thừa giáo viên như hiện nay, GS Trần Văn Nam kiến nghị,  Bộ giao chỉ tiêu cho các trường ĐH sư phạm hay CĐ sư phạm dựa vào dữ liệu báo cáo nhu cầu nguồn nhân lực ngành này tại các địa phương.

Sẽ có trường trọng điểm, vệ tinh

Chia sẻ về cách "giải cứu" các trường sư phạm, trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết: Trong năm học tới, quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, trong đó quy hoạch các trường ĐH sư phạm là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục.

Bà Phụng thông tin thêm: Trong tình hình hiện nay không thể sử dụng biện pháp hành chính để quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm. Bộ sẽ xây dựng quy chuẩn mạng lưới các trường sư phạm riêng. Trên cơ sở đó, sẽ rà soát lại hệ thống các trường sư phạm hiện nay để xem trường nào đạt chuẩn tiếp tục đầu tư phát triển. Trường nào chưa đạt chuẩn nhưng ở vị trí trọng yếu tiếp tục đầu tư và có thể hợp nhất, sát nhập với trường lớn để lan tỏa chất lượng của những trường lớn ra các vùng miền khác nhau. Những trường yếu, xã hội không lựa chọn, điểm chuẩn thấp sẽ phải đóng cửa.

"Trong quy hoạch các trường sư phạm chúng tôi đang định ra những trường đạt chuẩn sẽ có đặt hàng đào tạo và đã đặt hàng ra trường sẽ có việc làm. Ngoài ra, trong phần dự thảo cũng đề ra đối với sinh viên giỏi sẽ có việc làm, trước mắt sẽ tập trung vào khối trường chất lượng nhất, sinh viên chất lượng nhất. Khi khảo sát trên toàn hệ thống, sẽ tiến tới quy hoạch chất lượng hơn từ chỉ tiêu cho đến đầu ra", bà Phụng cho biết.

Tại hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017 đối với các cơ sở ĐH, trường sư phạm được tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, việc quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm sẽ phải được ưu tiên làm ngay. Sẽ có những trường trung tâm, trọng điểm, những trường là phân hiệu, vệ tinh.

Tới đây sẽ áp dụng các giải pháp mạnh mẽ hơn theo hướng đầu tư sâu cho các trường sư phạm trọng điểm để đào tạo nhân lực chất lượng cao, tạo nên những “cỗ máy cái”, làm nòng cốt trong việc thực hiện các chủ trương đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.

"Mạng lưới các trường sư phạm sẽ được quy hoạch theo nhu cầu nhân lực của mỗi vùng miền hoặc đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên. Tùy theo tình hình cụ thể, một số trường sư phạm có thể sẽ phải điều chỉnh nhiệm vụ đào tạo. Trong tuần này, Bộ sẽ có những buổi làm việc riêng với các trường sư phạm để có những tính toán sao cho phù hợp", người đứng đầu ngành Giáo dục cho biết.

Hải Hà

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình có "né" trả lời báo chí?

Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình có "né" trả lời báo chí?

(Thanh tra) - Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP Ninh Bình, bị phê bình nhiều lần và trong năm học 2024 - 2025 đã có nhiều dư luận về chuyên môn cũng như tổ chức dạy học, thu chi, nhưng không biết có được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ninh Bình đưa vào quyết định đã ban hành để kiểm tra hay không?

Nam Dũng

20:00 10/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm