Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lãng phí trong sử dụng ngân sách Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020

Thứ tư, 21/05/2014 - 07:40

(Thanh tra) - Qua đợt thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia (ĐANNQG) 2020 tiến hành tại một số địa phương trong tháng 3/2014, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Vinh Hiển cho biết, có lãng phí trong sử dụng ngân sách.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, có lãng phí trong sử dụng ngân sách Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020. Ảnh: Hải Hà

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, nhìn chung, các Sở GD&ĐT đã làm tốt một số công việc như đã cập nhật và triển khai các văn bản chỉ đạo thực hiện Đề án của Chính phủ, của Bộ GD&ĐT đến các cơ sở giáo dục; tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo và thành lập Ban Quản lý/Ban Chỉ đạo ĐANNQG 2020; phối hợp với các sở, ban, ngành tại địa phương thực hiện Đề án; đã phối hợp với các trường đại học rà soát năng lực ngoại ngữ và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên dạy tiếng Anh. Bên cạnh đó, đã kịp thời phân bổ và sử dụng nguồn kinh phí được cấp để mua sắm, cung ứng thiết bị cho các cơ sở giáo dục, tập huấn cho giáo viên sử dụng thiết bị và bồi dưỡng giáo viên dạy ngoại ngữ.

Tuy nhiên, tại không ít địa phương vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót cần được chấn chỉnh, khắc phục. Cụ thể: Chưa thành lập Ban Chỉ đạo ĐANNQG 2020 cấp tỉnh; hoặc đã thành lập nhưng hoạt động chưa hiệu quả và không có sự phối hợp tốt giữa các sở, ngành trong Ban Chỉ đạo.

Đáng chú ý, việc phân bổ kinh phí ĐANNQG 2020 không cân đối giữa các hạng mục chi; sử dụng ngân sách ĐANNQG 2020 lãng phí, đặc biệt là mua sắm thiết bị dạy học. Cụ thể là mua sắm thiết bị mới nhưng không rà soát, kiểm kê thiết bị đã có; mua thiết bị công nghệ thông tin chỉ có phần cứng mà không có các phần mềm ứng dụng đi kèm nên không sử dụng và khai thác được hết tính năng của thiết bị.

Nhiều địa phương lạm dụng việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo hình thức vừa học vừa làm; không giám sát chặt việc đánh giá kết quả bồi dưỡng, dẫn đến chất lượng bồi dưỡng giáo viên không đạt yêu cầu. Chưa tổ chức kiểm tra, thanh tra việc triển khai thực hiện Đề án tại địa phương để kịp thời phát hiện và khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, để chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế trên, Bộ GD&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, TP chỉ đạo Sở GD&ĐT, các sở, ban, ngành liên quan thành lập hoặc kiện toàn Ban Chỉ đạo ĐANNQG 2020 cấp tỉnh. Ban Chỉ đạo cần xây dựng kế hoạch, rà soát điều chỉnh kịp thời trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế tại địa phương.

Việc phân bổ nguồn kinh phí đảm bảo cơ cấu từ Trung ương, cân đối giữa các hạng mục chi. Các Sở GD&ĐT chỉ tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh theo hướng tập trung, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện và đánh giá, nghiệm thu kết quả bồi dưỡng. Tổ chức rà soát thiết bị dạy học hiện có và các điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo việc mua sắm, khai thác, sử dụng thiết bị có hiệu quả, tiết kiệm.

T.H

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình có "né" trả lời báo chí?

Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình có "né" trả lời báo chí?

(Thanh tra) - Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP Ninh Bình, bị phê bình nhiều lần và trong năm học 2024 - 2025 đã có nhiều dư luận về chuyên môn cũng như tổ chức dạy học, thu chi, nhưng không biết có được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ninh Bình đưa vào quyết định đã ban hành để kiểm tra hay không?

Nam Dũng

20:00 10/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm