Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Không nên tự mãn với kết quả đánh giá của PASEC

Thứ năm, 27/02/2014 - 15:31

(Thanh tra) - Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp (CONFEMEN) đánh giá Việt Nam là quốc gia có hệ thống giáo dục chất lượng cao theo tiêu chuẩn của Chương trình Phân tích hệ thống giáo dục của Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp (PASEC). Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, chúng ta không nên tự mãn với kết quả này bởi học sinh Việt Nam vẫn đang khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề thực tế.

Học sinh Việt Nam vẫn đang khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề thực tế. Nguồn: Internet

>> Việt Nam có hệ thống giáo dục chất lượng cao    

Cuộc khảo sát được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai tại 180 trường (được chọn lựa ngẫu nhiên) thuộc 55 tỉnh, thành phố. Mỗi trường chọn ngẫu nhiên 1 lớp/1 khối lớp. Mỗi lớp chọn ngẫu nhiên 15 học sinh. Đối tượng khảo sát là học sinh lớp 2, học sinh lớp 5; giáo viên dạy lớp 2, lớp 5 và hiệu trưởng trường tiểu học tham gia khảo sát.

Mục đích của PASEC là đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 2 và lớp 5 ở môn Toán và môn Tiếng Việt vào đầu năm học và cuối năm học.

Kết quả khảo sát cho thấy: Ở lớp 2, các bài kiểm tra là quá dễ đối với học sinh ở cả đầu năm và cuối năm. Trên thực tế, có hơn nửa số mục của bài kiểm tra đầu năm (đầu vào) đã được ít nhất 90% học sinh trả lời đúng. Về kiến thức và kỹ năng, tất cả học sinh Việt Nam, kể cả những học sinh yếu nhất, đều làm chủ được năng lực ở cấp độ thấp và cao, được đo lường qua các bài kiểm tra môn Tiếng Việt và Toán.

Còn đối với học sinh lớp 5, 75% học sinh có sự tiến bộ trong năm học ở môn Toán và 25% học sinh yếu nhất có sự tiến bộ đáng kể trong môn Tiếng Việt.

Trong môn Tiếng Việt, tất cả học sinh Việt Nam ở lớp 5 đã có được các kỹ năng ở cấp độ 1. Các em biết liên kết nhiều ý kiến trong một câu, tìm thông tin đặc biệt trong nhiều câu ngắn, nhận biết một thông tin và viết lại.

9,3% học sinh lớp 5 gặp khó khăn trong việc giải thích những thông tin trong một văn bản và/ hoặc phân tích và phát triển các ý kiến trong diễn đạt viết. Tuy nhiên những học sinh này có khả năng đọc một văn bản để thực hiện các suy luận đơn giản hoặc kết hợp các thông tin tường minh (cấp độ 2).

90,7% học sinh lớp 5 đã có được các khả năng đo lường trong bài kiểm tra môn Tiếng Việt (cấp độ 3).

Đối với môn Toán, tất cả học sinh Việt Nam đã có được kỹ năng ở cấp độ 1. Các em biết xác định đơn vị đo lường phù hợp và hình học cơ bản (hình vuông, hình khối, hình chữ nhật), thực hiện một phép tính đơn giản với các số nguyên, áp dụng các dấu tính và các quy tắc tính toán, nhận biết các thuộc tính của hình học đơn giản (diện tích, góc, diện tích bề mặt), đọc giờ và vẽ một hình học đơn giản.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại với giáo dục Việt Nam là có đến 49,9% học sinh lớp 5 gặp khó khăn khi làm các bài tập đòi hỏi lập luận và trong khi giải quyết các vấn đề của cuộc sống hàng ngày.

Khảo sát cũng chỉ ra các yếu tố kinh tế xã hội, chương trình và sách giáo khoa; giáo viên; giới tính; trang thiết bị trường học... có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục chung. Ví dụ như ở lớp 2 và lớp 5, những học sinh xuất thân từ gia đình nghèo có thành tích kém hơn học sinh xuất thân từ gia đình khá giả ở hai môn Tiếng Việt và Toán. Những học sinh lớp 2 làm các công việc ngoài học tập ở nhà có thành tích cao hơn trong môn Tiếng Việt.

Với kết quả trên, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Chất lượng giáo dục Việt Nam tương đối tốt, được CONFEMEN đánh giá là quốc gia có hệ thống giáo dục chất lượng cao. Tuy nhiên, các nhà trường không nên tự mãn với kết quả này mà cần tăng cường giáo dục những kỹ năng còn yếu cho học sinh như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề trong thực tế cuộc sống...

Hải Hà

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm