Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chính Bình
Thứ hai, 12/05/2025 - 15:43
(Thanh tra) - Chiều 12/5, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội và Học viện Cảnh sát Nhân dân đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Giáo dục Quyền con người ở các nhà trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Trung tướng, GS. TS, NGƯT Trần Minh Hưởng - Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân và PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ đô Hà Nội chủ trì hội thảo.
Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Giáo dục Quyền con người ở các nhà trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Ảnh: Chính Bình
Hội thảo đã quy tụ đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý giáo dục và giảng viên trên toàn quốc, cùng nhau thảo luận sâu rộng về các lý luận, thực tiễn và định hướng giáo dục quyền con người trong bối cảnh mới.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Trung tướng, GS. TS, NGƯT Trần Minh Hưởng - Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân cho biết, trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên vươn mình hội nhập quốc tế sâu rộng và những bước tiến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giáo dục quyền con người không chỉ là một trong những yêu cầu cấp thiết mà còn là nền tảng để đào tạo những thế hệ công dân có ý thức pháp luật, tinh thần nhân văn qua trách nhiệm xã hội. Giáo dục quyền con người giúp học viên, sinh viên hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình tôn trọng sự đa dạng đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn và tích cực tham gia một xã hội đoàn kết, thượng tôn pháp luật.
Hội thảo đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng khoa học với hơn 170 bài viết gửi về. Ban Tổ chức đã lựa chọn được 134 bài viết chất lượng để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo dày hơn 1400 trang, được biên tập thành ba phần chính, tập trung vào các nhóm chủ đề:
Phần thứ nhất: Lý luận về Quyền con người (39 bài, chiếm 29.2%).
Phần thứ hai: Thực trạng giáo dục Quyền con người trong nhà trường Việt Nam hiện nay (41 bài, chiếm 30.5%).
Phần thứ ba: Định hướng, giải pháp, nội dung giảng dạy Quyền con người trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (54 bài, chiếm 40,3%).
Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ đô Hà Nội nhấn mạnh, giáo dục quyền con người là một yếu tố then chốt trong sự phát triển bền vững của đất nước. Việc lồng ghép nội dung này vào chương trình giáo dục không chỉ giúp học sinh hiểu và bảo vệ quyền lợi của mình mà còn góp phần xây dựng một xã hội dân chủ, nhân văn. Sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với vấn đề này đã được thể hiện rõ trong Hiến pháp 2013 và nhiều văn bản pháp lý quan trọng. Thông báo số 01/TB-VPCP ngày 01/01/2025 của Văn phòng Chính phủ đã khẳng định rằng "Chương trình giáo dục quyền con người là chương trình chính thức, nằm trong tổng thể của hệ thống giáo dục quốc dân".
PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ đô Hà Nội phát biểu tại hội thảo. Ảnh: CB
Tại Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe và thảo luận sôi nổi các tham luận sâu sắc, đa chiều từ các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý như:
PGS.TS. Tường Duy Kiên - Viện trưởng Viện nghiên cứu quyền con người, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, với tham luận về “Giáo dục quyền con người trong kỷ nguyên vươn mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
GS.TS. Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng chức danh GSNN ngành Khoa học giáo dục, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên, trình bày về “Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển toàn diện con người – Cách tiếp cận mới về giáo dục quyền con người trong bối cảnh hiện nay”.
PGS.TS Đặng Dũng Chí, Nguyên Viện trưởng Viện Quyền con người - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, trình bày về “Giáo dục quyền con người góp phần hình thành phẩm chất, đạo đức của thế hệ trẻ Việt Nam”.
PGS.TS. Đỗ Hồng Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, với tham luận “Xây dựng nền giáo dục nhân văn gắn với quyền con người trong quá trình phát triển quốc gia trong kỷ nguyên số”.
GS.TS Nguyễn Quốc Sửu - Phó Giám đốc Học viện Hành chính, trình bày về “Ứng dụng phương pháp giáo dục quyền con người thông qua các mô hình học tập tích cực và sáng tạo”.
PGS.TS Nguyễn Đức Phúc - Trưởng khoa Luật, Học viện Cảnh sát nhân dân, chia sẻ về “Giải pháp thúc đẩy việc nghiên cứu quyền con người trong bối cảnh toàn cầu hoá tại các trường đại học Việt Nam”.
PGS.TS. Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, trình bày tham luận về “Thực trạng giáo dục quyền con người tại Việt Nam và vai trò quan trọng của gia đình, cộng đồng trong giáo dục quyền con người cho học sinh”.
ThS. Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, chia sẻ kinh nghiệm về “Giáo dục quyền con người cho học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam: Một số giải pháp tạo môi trường học tập và sinh hoạt tôn trọng quyền con người”.
Các tham luận đã tập trung phân tích sâu sắc về lý luận, thực tiễn và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quyền con người trong các nhà trường, góp phần đào tạo ra những công dân có ý thức pháp luật, tinh thần nhân văn, kỹ năng bảo vệ quyền và trách nhiệm xây dựng một xã hội dân chủ, văn minh.
Hội thảo đã thống nhất, giáo dục quyền con người không chỉ là một môn học mà là một quá trình thấm nhuần các giá trị nhân văn, dân chủ vào nhận thức và hành vi của mỗi cá nhân. Việc đầu tư vào giáo dục quyền con người trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là một đầu tư chiến lược cho tương lai của đất nước.
Giáo dục quyền con người không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là nền tảng vững chắc để xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ và nhân văn. Trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc, việc giáo dục quyền con người cho học sinh càng trở nên cấp thiết, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Nội dung giáo dục quyền con người cho học sinh cần toàn diện, thực tiễn, linh hoạt và hội nhập, bao gồm: các quyền dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, các quyền đặc thù và các giá trị, kỹ năng cần thiết. Để triển khai hiệu quả giáo dục quyền con người cho học sinh cần lồng ghép nội dung giáo dục quyền con người vào các môn học, tổ chức hoạt động ngoại khóa, sử dụng truyền thông, thúc đẩy sự tham gia của học sinh; đẩy mạnh giáo dục từ gia đình; đào tạo giáo viên và tăng cường phối hợp giữa các bên liên quan.
Trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, giáo dục quyền con người cho học sinh không chỉ là trách nhiệm của ngành giáo dục, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Chúng ta cần cùng nhau hành động để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ trẻ Việt Nam. Chỉ khi chúng ta thực hiện tốt giáo dục quyền con người, chúng ta mới có thể hy vọng xây dựng một thế hệ trẻ Việt Nam không chỉ giỏi về kiến thức mà còn giàu lòng nhân ái, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 14/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026.
Chính Bình
(Thanh tra) - Ngày 14/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam thông báo điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025 - 2026.
Chính Bình
Chính Bình
Phương Anh
Nam Dũng
Chính Bình
PV
PV
Hương Trà
Trọng Tài
Trần Quý
Hương Giang
Lan Anh
Lâm Ánh.
Lâm Ánh
Chính Bình
PV
Trần Lê