Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đan Quế
Thứ bảy, 10/05/2025 - 20:39
(Thanh tra) - Trung tâm Truyền thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa phát hành thông cáo báo chí về việc Việt Nam tham gia Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024 xác nhận thông tin trên.
Học sinh tiểu học Việt Nam tiếp tục ở top đầu cả 3 lĩnh vực Toán, Đọc hiểu và Viết theo đánh giá của SEA-PLM. Ảnh: ĐQ
Theo thông cáo này, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo khu vực Chương trình SEA-PLM lần thứ 15 vào tháng 4/2025 tại Malaysia, với sự tham gia của Đoàn công tác Bộ GDĐT Việt Nam, Ban Thư ký SEAMEO đã tổ chức trao đổi về kết quả sơ bộ của Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024. Theo đó, học sinh tiểu học Việt Nam tiếp tục nằm trong top đầu ở cả 3 lĩnh vực Toán, Đọc hiểu và Viết. Kết quả chính thức sẽ được Ban Tổ chức SEA-PLM công bố vào cuối năm 2025.
Trong chu kỳ này, 7 quốc gia tham gia gồm: Campuchia, Đông Timor, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam.
Trước khi bắt đầu một chu kỳ mới của Chương trình SEA-PLM (5 năm), tất cả 11 quốc gia Đông Nam Á tiếp tục được mời tham gia với tư cách thành viên. Tiếp nối sự thành công của chu kỳ đầu tiên, SEA-PLM chu kỳ 2024 được hoàn thiện và bền vững hơn, thúc đẩy trao đổi về chính sách, hợp tác và tạo cơ hội thu hút các bên liên quan, xây dựng quan hệ đối tác, khuyến khích các quốc gia mới tham gia và cải thiện hiệu quả hoạt động.
Việt Nam đã triển khai thành công kỳ khảo sát thử nghiệm năm 2023 tại 30 cơ sở giáo dục tiểu học thuộc 9 tỉnh, thành phố và kỳ khảo sát chính thức năm 2024 tại 152 cơ sở giáo dục tiểu học thuộc 53 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Việt Nam lần đầu tham gia SEA-PLM vào chu kỳ 2019. Chu kỳ này được khởi động từ năm 2012–2015 và triển khai hoạt động từ 2016–2020, với khảo sát thử nghiệm năm 2018 và khảo sát chính thức năm 2019. SEA-PLM được xây dựng với sự tham vấn và phối hợp giữa các quốc gia Đông Nam Á thông qua Ban Chỉ đạo khu vực và Ban Thư ký SEAMEO.

Học sinh tiểu học Việt Nam tiếp tục ở top đầu cả 3 lĩnh vực Toán, Đọc hiểu và Viết. Ảnh minh họa
Kết quả khu vực và dữ liệu so sánh của chu kỳ 2019 được công bố tháng 12/2020, gồm 6 quốc gia: Campuchia, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam.
Học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu cả 3 lĩnh vực khảo sát: Toán 341,55 điểm (trung bình khu vực là 304,79); Đọc hiểu 336,46 điểm (trung bình khu vực là 300) và Viết 328,01 điểm (trung bình khu vực là 304,92).
Kết quả SEA-PLM chu kỳ 2019 và 2024 của học sinh Việt Nam cho thấy sự tương đồng rõ rệt với kết quả Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA), dành cho học sinh ở lứa tuổi 15.
Trong kỳ PISA 2022, điểm trung bình 3 môn của học sinh Việt Nam xếp thứ 2 khu vực ASEAN, sau Singapore. Cụ thể: Môn Toán xếp thứ 31/81 quốc gia; Môn Khoa học xếp thứ 35/81 quốc gia; Môn Đọc xếp thứ 34/81 quốc gia.
Học sinh Việt Nam có điểm Toán thuộc nhóm cao nhất chỉ sau Hongkong, Đài Loan, Hàn Quốc khi tính theo chỉ số PISA về điều kiện kinh tế - xã hội.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ mới, trong đó bổ sung bậc Tiền Bậc 1 (Pre-A1) cho người mới bắt đầu. Việc thêm bậc này giúp bao quát toàn bộ lộ trình học ngoại ngữ, đặc biệt phù hợp với trẻ mầm non, tiểu học. Đây là bước điều chỉnh quan trọng để đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học hiện nay.
Lan Anh
(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.
Hải Hà
Dương Nguyễn
Hương Giang
Hải Hà
Bình Yên
Thư Ký
Trí Vũ
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng