Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ tư, 20/08/2025 - 15:24
(Thanh tra) - Ngày 20/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026. Với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, ngành Giáo dục Thủ đô đặt quyết tâm cao, vượt qua thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học đầu tiên vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng trao Cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố tặng 9 đơn vị. Ảnh: PM
Dự hội nghị có Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong, cùng đại diện lãnh đạo thành phố và các ban, ngành.
Báo cáo tổng kết năm học 2024 - 2025 do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương trình bày đã minh chứng cho vị thế "đầu tàu" của giáo dục Hà Nội. Với hơn 2.900 trường mầm non và phổ thông, gần 2,3 triệu học sinh và 128.000 giáo viên, hệ thống giáo dục Thủ đô phát triển toàn diện cả về quy mô và chất lượng. Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt gần 80%.
Các kỳ thi và tuyển sinh được tổ chức an toàn, hiệu quả, chấm dứt tình trạng xếp hàng nộp hồ sơ, bốc thăm vào trường công lập. Chất lượng giáo dục đại trà tăng mạnh, với tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 99,75%, thuộc top đầu cả nước.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu. Ảnh: PM
Đặc biệt, Hà Nội dẫn đầu với 1.583 điểm 10 (tăng 668 điểm so với năm 2024), trong đó có ba học sinh đạt thủ khoa toàn quốc với số điểm tuyệt đối 30/30. Lần đầu tiên, điểm thi môn Ngoại ngữ của thành phố cũng vươn lên đứng đầu cả nước.
Thành tích giáo dục mũi nhọn tiếp tục được củng cố khi học sinh Thủ đô gặt hái 200 giải quốc gia và 14 giải quốc tế. Sáu dự án nghiên cứu khoa học, kỹ thuật quốc gia cũng được trao giải, trong đó một dự án xuất sắc giành giải Nhì tại cuộc thi quốc tế.
Ghi nhận những thành quả nổi bật này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2024 và được UBND thành phố trình Chính phủ tặng Cờ Thi đua xuất sắc.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, ngành giáo dục Thủ đô vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như sự chênh lệch chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên giữa nội thành và ngoại thành, cùng với tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng mạng lưới trường lớp và đội ngũ giáo viên.
Ông đề nghị Hà Nội xem xét thành lập hội đồng giáo dục cấp xã và đặc biệt yêu cầu giáo dục Thủ đô đi đầu trong việc quản lý dạy thêm, học thêm, với mục tiêu xây dựng một nền giáo dục thực chất và công bằng.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: PM
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong ghi nhận thành tích của ngành. Đồng thời, đặt ra những yêu cầu mới cho năm học 2025 - 2026.
Ông đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu về việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp và bố trí cán bộ phụ trách giáo dục có chuyên môn ở cấp xã.
Ông Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu các trường học trên địa bàn, không phân biệt nội thành hay ngoại thành, phải thực hiện mạnh mẽ ba nội dung trọng tâm: Triển khai giáo dục STEM, giáo dục sáng tạo và từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Đây là cam kết của Hà Nội khi tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo và thành phố học tập của UNESCO. Ngoài ra, giáo dục Thủ đô cần tiên phong trong chuyển đổi số và phát triển giáo dục nghề nghiệp.
Trong dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã phát động đợt thi đua đặc biệt, chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục. Nhiều tập thể và cá nhân xuất sắc của ngành đã được vinh danh, khen thưởng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đăng tải Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT để lấy ý kiến dư luận.
Hải Hà
(Thanh tra) - Việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 19 liên quan đến hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, được đánh giá là bước đi quan trọng, tạo hành lang pháp lý mới cho giáo dục phổ thông trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng.
Thùy Dương
Lan Anh
Nhật Minh
Văn Thanh
Thái Minh
Thư Ký
Minh Nguyệt
Minh Nguyệt
Thu Huyền
PV
Nam Dũng
Hải Lương
Văn Thanh
Hải Hà
Trọng Tài
Thu Huyền