Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đề xuất mỗi môn thi tổ hợp trả lời riêng 1 phiếu

Thứ ba, 18/09/2018 - 16:05

(Thanh tra) - Ngày 17/9, Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2018 họp đề xuất những giải pháp hoàn thiện kỳ thi năm 2019. Tại đây, lãnh đạo một số Sở Giáo dục và Đào (GD&ĐT) đã đề xuất mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là 1 phiếu trả lời trắc nghiệm riêng, không phải 3 môn thi trả lời chung trên 1 phiếu như hiện nay.

Thí sinh dự thi kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Ảnh: HH

Cuộc họp có sự tham gia của các thành viên Ban chỉ đạo, đại diện Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và giám đốc 63 Sở GD&ĐT. 

6 điều chỉnh trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Sẽ duy trì ổn định kỳ thi THPT Quốc gia đến hết năm 2020. Tuy nhiên, có nhiều điều chỉnh về kĩ thuật, cũng như hoàn thiện về mặt tổ chức để kỳ thi được tổ chức nhẹ nhàng, hoàn thiện hơn, độ tin cậy cao hơn. 

Theo ông Trinh, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có 6 điều chỉnh.

Thứ nhất, rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi, hoàn thiện Quy chế thi và hướng dẫn theo hướng cụ thể, chi tiết hơn; xác định rõ trách nhiệm của những người tham gia Kỳ thi; cụ thể hóa hơn nữa các chế tài xử lý với các sai phạm trong kỳ thi.

Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, cải tiến quy trình ra đề thi để nâng cao chất lượng đề thi đảm bảo phù hợp hơn với thời gian làm bài của thí sinh, đáp ứng tốt hơn mục tiêu của kỳ thi THPT Quốc gia.

Thứ ba, cải tiến, điều chỉnh các khâu về kỹ thuật trong tổ chức thi; nhất là hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa các sai phạm trong chấm thi để hạn chế gian lận, tiêu cực.

Thứ tư, cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi theo hướng tăng cường khách quan, nghiêm túc ở tất cả các khâu; tăng cường ứng dụng công nghệ trong chấm thi; xem xét tổ chức chấm thi đảm bảo nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình (chẳng hạn tổ chức chấm thi theo cụm).

Thứ năm, chú trọng công tác lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của Kỳ thi, nhất là các khâu trọng yếu như công tác đề thi, coi thi, chấm thi. Đồng thời, tăng cường chất lượng, hiệu quả của công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia tổ chức thi, cán bộ thanh tra, giám sát.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát tại các Hội đồng thi.

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng cũng khẳng định: Các thay đổi, điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 và những năm tới đây chủ yếu liên quan đến các vấn đề kỹ thuật.

Những điều chỉnh nếu có chỉ tập trung vào người tổ chức thi, còn phía học sinh thì căn bản là ổn định, không thay đổi. Nên các em yên tâm học tập.

1 phiếu trả lời trắc nghiệm dễ phát sinh tiêu cực

Tham dự cuộc họp, lãnh đạo một số Sở GD&ĐT cho rằng, thực tiễn làm công tác thi, cho thấy việc trả lời trắc nghiệm trong bài thi tổ hợp trên 1 phiếu đã gây nên phiền toái cho giám thị giám sát, đồng thời là kẽ hở cho thí sinh có thể gian lận. Vì vậy đề xuất mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là một phiếu trả lời trắc nghiệm riêng.

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam cho rằng, chúng ta nên tách ra mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là một phiếu trả lời trắc nghiệm. Như vậy giải quyết được nhiều nhiều vấn đề như người làm công tác coi thi có thể quản lý phiếu trả lời trắc nghiệm tốt hơn; tránh thí sinh sau giờ nghỉ giữa 2 môn thi có thể hỏi các bạn và về điều chỉnh.

"Theo tôi, trong phiếu trả lời trắc nghiệm nên làm phách, khi xử lý phiếu trắc nghiệm họ sẽ không biết bài thi của thí sinh nào, từ đó bảo đảm độ bảo mật của bài thi", ông Hà Thanh Quốc nói.

Đây cũng là quan điểm của ông Nguyễn Đình Vĩnh - Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng. Ông Vĩnh thẳng thắn: Việc các phiếu trả lời trắc nghiệm có thể không nhất thiết phải đưa tất cả các bộ môn tổ hợp vào một phiếu. 

Thực tiễn làm công tác thi, ông Vĩnh cho rằng, nếu làm trên 1 phiếu cũng gây nên phiền toái cho giám thị giám sát, đồng thời là kẽ hở cho thí sinh có thể sau thời gian thi hết môn các em lại hỏi các bạn có trình độ khá hơn, để vào môn thi thứ 2 các em lấy phiếu tổng hợp đó tiếp tục chỉnh sửa và không giám sát được. 

Từ thực tế đó, ông Vĩnh đề xuất: Với mỗi môn thi có thể tách riêng thành một phiếu trả lời trắc nghiệm, sau đó tiến hành niêm phong để tiếp tục môn khác. Làm như vậy sẽ tạo thoải mái hơn cho giám thị và tạo nên tính nghiêm túc cho kì thi.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng đề nghị, Bộ thay đổi điều kiện xét đặc cách với các em thí sinh chẳng may bị tai nạn về giao thông, hoặc đau ốm không mong muốn. Có thể theo hướng môn điểm thi của thí sinh cộng với điểm học của các em chia 2; hoặc chúng ta so sánh với điểm trung bình chung của thí sinh cả nước sau khi chấm thi xong để ấn định điểm làm điều kiện để xét tuyển đặc cách với học sinh.

Hải Hà

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sơn La tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và người học

Sơn La tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và người học

(Thanh tra) - UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành văn bản chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND các huyện, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và người học trên địa bàn tỉnh.

Trần Kiên

12:26 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm