Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lê Hiếu
Thứ sáu, 02/08/2024 - 15:26
(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản gửi các sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024 - 2025.
Tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền trong giáo dục tiểu học. Ảnh: CN
Đối với nhiệm vụ chung, Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; tăng cường bảo đảm an toàn trường học; thực hiện hiệu quả phân cấp quản lý gắn với trách nhiệm giải trình trong tổ chức thực hiện kế hoạch năm học theo quy định và phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
Chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục 2019.
Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; thực hiện xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để có đủ giáo viên, bảo đảm chất lượng dạy học các môn học, hoạt động giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông cấp tiểu học; triển khai hiệu quả công tác đánh giá và bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp và chuẩn hiệu trưởng.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học.
Tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; phát động, tổ chức các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác dạy học.
Hướng dẫn các sở GDĐT thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học; thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục; tổ chức dạy học các môn Ngoại ngữ 1, Tin học theo Chương trình Giáo dục phổ thông cấp tiểu học; thực hiện hiệu quả tổ chức dạy học môn học tiếng dân tộc thiểu số; thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo Chương trình Giáo dục phổ thông; thực hiện giáo dục STEM; nâng cao hiệu quả phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và phương pháp, hình thức đánh giá và thực hiện chương trình liên kết, có yếu tố nước ngoài.
Bên cạnh đó, hướng dẫn thực hiện rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp; củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và bảo đảm hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; triển khai các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1; thực hiện giáo dục đối với trẻ khuyết tật; trẻ em lang thang, cơ nhỡ; thực hiện hiệu quả lớp học linh hoạt, lớp ghép…
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 19 liên quan đến hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, được đánh giá là bước đi quan trọng, tạo hành lang pháp lý mới cho giáo dục phổ thông trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng.
Thùy Dương
(Thanh tra) - Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Học viện Chính sách và Phát triển (APD) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai đơn vị, mở ra nhiều cơ hội đào tạo, nghiên cứu, chuyển đổi số và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây cũng là hoạt động nằm trong định hướng của PVcomBank tăng cường hợp tác với ngành giáo dục và y tế nhằm mang lại nhiều giá trị bền vững cho cộng đồng.
Mai Lê
Lan Anh
Nhật Minh
Văn Thanh
Hải Hà
Nam Dũng
Hoàng Hà
Hà Nhiên
Chu Tuấn
PV
PV
Nam Dũng
Hải Hà
Chính Bình
Hoàng Hưng
Thái Nam
T. Minh