Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 08/06/2018 - 16:29
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội ngày 7/6 đã xảy ra tình trạng lọt đề thi khiến dư luận đặc biệt quan tâm, liệu việc lọt đề có ảnh hướng đến tính công bằng của kỳ thi. Kỳ thi này có tới gần 95.000 thí sinh tham gia dự thi.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình xung quanh việc phát sinh tiêu cực trong các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh.
- Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 xảy ra lọt đề, tình trạng này đã xảy ra nhiều năm, ông có đánh giá thế nào về thực trạng này?
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Tôi đã từng làm giáo viên và cán bộ quản lý phòng giáo dục nên phần nào hiểu được về thực trạng này. Vấn đề quản lý đề thi, người ra đề trong quy trình của giáo dục làm rất chặt chẽ nhưng trong tổ chức thực hiện do lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, do sự chi phối nhiều tác động nên có nhiều đối tượng giáo viên, người quản lý có để lộ lọt đề ra ngoài. Điều này không chỉ xảy ra một lần, một nơi. Tình trạng này sắp tới có thể sẽ vẫn tiếp tục xảy ra.
- Tình trạng lộ đề, lọt vẫn xảy ra trong các kỳ thi tuyển sinh phải chăng do chế tài xử phạt chưa nghiêm,chưa đủ sức răn đe thưa ông?
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Khi lộ đề thi thì tất cả giáo viên và người quản lý đều bị xử lý, không có trường hợp nào là không bị xử lý, kể cả xử lý buộc thôi việc, cách chức quản lý, cho thôi giảng dạy làm vị trí khác , từ xưa đến nay đều xử lý nghiêm. Tuy nhiên, mức độ xử lý nghiêm nhưng lộ đề vẫn cứ lộ là do nhận thức về vấn đề này còn hời hợt, cho rằng việc mình làm còn ẩn nấp được. Thời gian tới, cần phải quản lý chặt chẽ việc chọn người ra đề, quản lý đề.
- Những tiêu cực có thể phát sinh trong những kỳ thi có số lượng thí sinh lớn là gì thưa ông?
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Áp lực của kỳ thi có số lượng thí sinh tăng đối với nhà trường là làm thế nào chọn được người tài. Bên cạnh đó, đối tượng dự thi họ luôn tìm mọi cách từ tác động về quản lý lãnh đạo, quan hệ thân quen... dồn ép, có thể người nghiêm minh, công minh vẫn bị tác động. Phụ huynh và học sinh cũng có áp lực chọn trường.
Chắc chắn kỳ thi đông, mong muốn thi đỗ của phụ huynh dẫn tới nhiều dấu hiệu tiêu cực có thể xảy ra. Lộ, lọt đề cũng là dấu hiệu tiêu cực. Phụ huynh học sinh tìm mọi cách để nộp được hồ sơ, thi và chấm thi cũng có thể có dấu hiệu tiêu cực.
Giáo viên trông thi có thể có người này gửi, người kia tác động để lơ là coi thi. Chủ tịch hội đồng thi cũng có thể bố trí giáo viên coi thi vào phòng có đối tượng gửi gắm. Trong chấm thi, nếu như chủ tịch hội đồng thi không minh bạch, thực hiện đúng quy trình có thể kết hợp với thư ký có thể lộ số phách, lộ bài thi. Người chấm thi và thí sinh có thể có tín hiệu trên bài thi...
- Theo ông thì những sự việc lộ đề, lọt đề ảnh hưởng thế nào tới ngành giáo dục?
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Chuyện lộ lọt đề thi do giáo viên là chuyện cá biệt nhưng ảnh hưởng rất lớn tới học sinh, phụ huynh. Bản thân phụ huynh, học sinh luôn có tâm trạng lo lắng lộ lọt đề thi thì tính minh bạch, công bằng của kỳ thi sẽ mất đi. Những vị trí của học sinh giỏi lại bị thay thế bằng học sinh yếu, trung bình làm cho xã hội bất bình, tạo dự luận xấu với ngành giáo dục. Do đó, ngành giáo dục phải đặc biệt chú ý đến việc tổ chức thi, ra đề thi, chọn người quản lý, triển khai kỳ thi chặt chẽ.
Về giải pháp để khắc phục tình trạng này, thứ nhất là người đứng đầu ở lĩnh vực tại Bộ, sở hay phòng giáo dục phải quản lý chặt chẽ; thứ hai bản thân người chủ trì tổ chức thi phải có tư tưởng hưởng đến lợi ích chung, uy tín của ngành để quản lý thật chặt, việc lộ, lọt đề là trách nhiệm của người đứng đầu; tiếp đó là trách nhiệm của cán bộ từng vị trí, bộ môn nhiều khi vẫn có tư tưởng chạy theo mục đích của cá nhân mà quên đi lợi ích chung, uy tín của ngành giáo dục.
- Xin cảm ơn ông!
Theo VIETNAM+
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đăng tải Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT để lấy ý kiến dư luận.
Hải Hà
(Thanh tra) - Việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 19 liên quan đến hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, được đánh giá là bước đi quan trọng, tạo hành lang pháp lý mới cho giáo dục phổ thông trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng.
Thùy Dương
Lan Anh
Nhật Minh
Văn Thanh
Trung Hà
Thanh Lương
Đan Quế
Ngọc Trâm
Phương Hiếu
Hương Trà
Dương Nguyễn
Văn Thanh
Văn Thanh
Thái Nam
Nhóm PV Bản tin Thanh tra