Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 27/08/2024 - 18:39
(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GDĐT và Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội, Bộ Quốc phòng về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2024-2025.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Bộ GDĐT đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra do lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác tổ chức thi tại nhiều tỉnh, thành phố. Ảnh: LP
Minh bạch ở tất cả các khâu các kỳ thi
Theo đó, về nhiệm vụ chung, Bộ GDĐT yêu cầu các đơn vị chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025. Đây là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, do đó các đơn vị cần chủ động và có kế hoạch triển khai từ sớm công tác chuẩn bị cho kỳ thi và công tác tuyên truyền.
Tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, khách quan, minh bạch ở tất cả các khâu các kỳ thi chọn học sinh giỏi từ cấp địa phương đến cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế.
Tiếp tục bảo đảm nguồn lực và triển khai hiệu quả, thực chất công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông theo đúng quy định pháp luật; khai thác, sử dụng dữ liệu kết quả kiểm định chất lượng giáo dục để phục vụ cho công tác quản lý, làm cơ sở cho việc huy động và phân bổ nguồn lực được hiệu quả để đầu tư cải tiến chất lượng và nâng cao chất lượng giáo dục.
Tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ và thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số trong quản lý văn bằng, chứng chỉ, dịch vụ công trong quản lý văn bằng chứng chỉ, công khai thông tin về cấp văn bằng, chứng chỉ theo quy định. Chú trọng việc quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ do các cơ sở giáo dục tổ chức và thực hiện.
Chỉ đạo và thực hiện kiểm tra, giám sát bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quy định của Bộ GDĐT về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT.
Triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế hiệu quả theo kế hoạch, phản ánh đúng kết quả dạy, học của các cấp học.
Tăng cường chức năng quản lý trong chỉ đạo tổ chức thi
Về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ GDĐT yêu cầu Sở GDĐT và Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội, Bộ Quốc phòng, tăng cường chức năng quản lý, gắn trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của UBND cấp tỉnh và Sở GDĐT trong chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương.
Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi đến các cấp cơ sở. Tổ chức góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Quy chế Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi và chủ động đánh giá tác động tại địa phương.
Tiếp tục tập huấn các đội ngũ giáo viên để xây dựng câu hỏi thi và tham gia đóng góp câu hỏi thi/đề thi cho thư viện câu hỏi thi theo hướng mở để phục vụ công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho kỳ thi; tăng cường quán triệt quy chế thi; nâng cao chất lượng công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát và phòng chống sử dụng công nghệ cao để gian lận thi cử tại địa phương.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; tích cực tham gia thử nghiệm các phần mềm tổ chức thi bảo đảm khả thi và hiệu quả.
Phân tích, đánh giá và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp THPT để phục vụ công tác quản lý chuyên môn và ban hành chính sách.
Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học
Đối với các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế cần tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, bồi dưỡng, thi chọn học sinh giỏi, triển khai thực hiện quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia bảo đảm mục đích, yêu cầu, dự thi Olympic khu vực và quốc tế.
Đối với các chương trình đánh giá diện rộng quốc gia, quốc tế, hướng dẫn của Bộ GDĐT yêu cầu chuẩn bị chu đáo và triển khai thực hiện khảo sát chính thức Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chu kỳ 2025 trên máy tính tại địa phương.
Triển khai thực hiện khảo sát thử nghiệm Chương trình Đánh giá diện rộng kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11.
Tạo điều kiện, cử cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn và tập huấn lại khung kỹ thuật, phương pháp, công cụ đánh giá của các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, làm cơ sở vận dụng đánh giá người học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Triển khai hiệu quả, phù hợp tại địa phương Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” được UBND cấp tỉnh ban hành.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 21/11, ông Đặng Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nông Cống 2, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cho biết, nhà trường đã tiến hành họp Hội đồng Kỷ luật, đưa ra hình thức kỷ luật đình chỉ học đối với 3 học sinh trực tiếp tham gia đánh bạn. Thời gian đình chỉ học trong 2 tuần, từ 19/11 đến 2/12.
Hương Trà
19:24 21/11/2024(Thanh tra) - Liên Chiểu được xem là địa phương đầu tiên trên địa bàn TP Đà Nẵng triển khai thí điểm 3 phòng học số và thư viện số trong trường học, giúp học sinh tiếp cận công nghệ thông tin trong học tập.
Ngọc Phó
16:21 21/11/2024Vũ Linh
19:00 20/11/2024Vũ Linh
16:22 20/11/2024Trà Vân
16:21 20/11/2024Thái Hải
Công Thắng - Thành Nam
Thái Hải
LA
Phương Anh
Công Thắng - Bạch Vân
Kim Thành
Phương Anh