Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cấm học sinh dùng điện thoại ở trường: Phụ huynh ủng hộ nhưng còn băn khoăn

Thu Huyền

Thứ hai, 14/07/2025 - 07:08

(Thanh tra) - TP Hồ Chí Minh dự kiến từ năm học 2025 - 2026 sẽ cấm học sinh sử dụng điện thoại trong thời gian học tập tại trường. Nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh ủng hộ đề xuất này, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng cần có sự linh hoạt trong quá trình áp dụng.

Học sinh sử dụng điện thoại trong quá trình học nhóm. Ảnh: Thu Huyền

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo Phòng Học sinh, sinh viên nghiên cứu tham mưu phương án đề xuất không cho học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ ra chơi và trong hoạt động giáo dục tại trường, trừ những trường hợp giáo viên bộ môn cho phép để thực hiện nhiệm vụ trong giờ học.

Nội dung đề xuất này nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến ủng hộ, đặc biệt là ý kiến của các bậc phụ huynh và giáo viên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Các ý kiến ủng hộ cho rằng, mục tiêu của việc cấm học sinh sử dụng điện thoại nhằm tăng cường sự tập trung trong lớp, giảm lệ thuộc vào thiết bị điện tử, đồng thời ngăn chặn tình trạng gian lận, bạo lực học đường và các tác động tiêu cực từ mạng xã hội.

Chị Nguyễn Thị Hoài Thương, 42 tuổi, phụ huynh có con đang học tại một trường THCS thuộc phường Bến Thành, TP Hồ Chí Minh bày tỏ: “Tôi hoàn toàn đồng tình với chủ trương cấm sử dụng điện thoại đối với học sinh. Bởi vì hiện nay có không ít học sinh đang phụ thuộc vào điện thoại, làm bài tập cũng chỉ tra Google hoặc hỏi ChatGPT mà chưa thực sự chủ động tư duy. Nếu không điều chỉnh sớm, thói quen đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng học tập và sáng tạo”.

Đồng quan điểm, thầy giáo Vương Minh Thành, Trường THCS Đồng Khởi cho biết: “Tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương này. Thứ nhất, để học sinh tập trung hơn trong giờ học. Thứ hai, tránh tình trạng quay video, phát tán hình ảnh, dẫn đến xung đột, bạo lực học đường. Thứ ba, hạn chế gian lận trong học tập và thi cử. Cuối cùng, việc giảm tiếp xúc với điện thoại còn giúp bảo vệ sức khỏe tâm lý của học sinh, đặc biệt trong bối cảnh các em dễ chịu ảnh hưởng từ mạng xã hội”.

Trên thực tế, những năm gần đây, một số trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học và cả giờ ra chơi. Ban đầu, quy định này không nhận được sự đồng thuận từ một số học sinh, nhưng về sau, khi những mặt tích cực được phát huy thì các học sinh nhiệt tình ủng hộ và nghiêm túc chấp hành.

Hiện nay, với dự kiến cấm học sinh toàn thành phố sử dụng điện thoại trong trường học, ngành Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đang hướng tới một sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trên phạm vi rộng.

Nhiều phụ huynh tại TP Hồ Chí Minh, bên cạnh việc ủng hộ đề xuất cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học, cũng đề nghị nên có sự linh hoạt trong quá trình áp dụng.

Chị Đinh Thu Giang, phụ huynh có con học tại Trường THCS Minh Đức, phường Cầu Ông Lãnh đồng tình với việc cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại ở cấp THCS: “Tôi ủng hộ vì ở tuổi này các con dễ bị phân tâm. Trường Minh Đức hiện cũng đang áp dụng nghiêm túc, học sinh không dùng điện thoại trong lớp hay sân trường, chỉ được sử dụng khi đã ra về và có sự cho phép”.

Bên cạnh đó, chị Giang cho rằng đối với học sinh THPT thì nên có sự linh hoạt: “Các bạn lớn hơn, cần dùng điện thoại để làm bài tập nhóm, tra cứu tài liệu, chụp bài, ghi âm... hoặc liên hệ đặt xe khi cha mẹ bận việc không thể đưa đón. Nếu cấm hoàn toàn, e rằng sẽ ảnh hưởng đến sự chủ động trong học tập và sinh hoạt”.

Về phía học sinh, hầu hết các em nhiệt tình ủng hộ việc cấm sử dụng điện thoại trong trường học. Em Nguyễn Thủy Tiên, học sinh của một trường THPT tại phường Linh Xuân, cho biết: “Em ủng hộ quy định của Sở. Điện thoại có thể giúp tra cứu nhanh, nhưng cũng dễ khiến bạn bè bị cuốn vào mạng xã hội, sao nhãng học tập. Nếu không bị phân tâm bởi điện thoại, tụi em có thể tập trung học tốt hơn, đồng thời gắn kết với bạn bè và thầy cô nhiều hơn”.

Thủy Tiên cũng cho rằng, nên có ngoại lệ linh hoạt trong những trường hợp cần thiết: “Nếu có thể, nhà trường nên cho phép dùng điện thoại khi cần tra cứu tài liệu, làm bài nhóm, hoặc liên hệ với gia đình khi có tình huống khẩn”.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thiện khung pháp lý dữ liệu giáo dục để hiện thực hóa chiến lược đột phá của Nghị quyết 57

Hoàn thiện khung pháp lý dữ liệu giáo dục để hiện thực hóa chiến lược đột phá của Nghị quyết 57

(Thanh tra) - Việc xây dựng Nghị định về quản lý dữ liệu giáo dục và đào tạo là bước đi then chốt nhằm giải quyết tình trạng dữ liệu phân tán, thiếu chuẩn hóa. Dự thảo này không chỉ là công cụ pháp lý chuyên ngành mà còn là cơ sở để hình thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục, hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế số, xã hội số mà Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

B.S

15:03 06/12/2025
Bổ sung bậc Pre-A1 vào Khung năng lực ngoại ngữ: Nền tảng quan trọng cho lộ trình học ngoại ngữ tại Việt Nam

Bổ sung bậc Pre-A1 vào Khung năng lực ngoại ngữ: Nền tảng quan trọng cho lộ trình học ngoại ngữ tại Việt Nam

(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ mới, trong đó bổ sung bậc Tiền Bậc 1 (Pre-A1) cho người mới bắt đầu. Việc thêm bậc này giúp bao quát toàn bộ lộ trình học ngoại ngữ, đặc biệt phù hợp với trẻ mầm non, tiểu học. Đây là bước điều chỉnh quan trọng để đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học hiện nay.

Lan Anh

20:55 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm