Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sun World Fansipan Legend - sức hút của “điểm đến văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới”

Thứ sáu, 05/02/2021 - 12:02

(Thanh tra) - Không ngừng nâng tầm và lan toả những giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, biến du lịch văn hóa thành nét hấp dẫn riêng có, Sun World Fansipan Legend xứng đáng với danh hiệu “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới” hai năm liên tiếp do World Travel Awards trao tặng.

Sa Pa là vùng đất có những lớp “trầm tích” văn hoá quý giá

Tái hiện những “trầm tích” văn hóa quý 

Hội tụ 6 dân tộc anh em Mông, Dao, Kinh, Xá Phó, Tày, Giáy với những nét văn hoá đặc thù, các phong tục tập quán độc đáo như chợ tình, chợ phiên, lễ cấp sắc, tục bắt vợ… Sa Pa vì thế đã trở thành một cái nôi văn hoá đầy màu sắc ngay dưới chân “Nóc nhà Đông Dương” Fansipan.

Cũng không chỉ giàu bản sắc văn hóa, Sa Pa còn được thiên nhiên ban tặng cho “tài nguyên” khí hậu mát mẻ quanh năm cùng cảnh sắc tự nhiên tuyệt đẹp. Cả trăm năm trước, Sa Pa vốn đã là chốn nghỉ dưỡng lý tưởng của người Pháp ở Đông Dương. Những căn biệt thự mang phong cách Âu, nhà thờ đá giữa lòng thị trấn- đó là những chứng tích cho thời hoàng kim của Sa Pa.

Nhưng những tầng lớp văn hóa và dấu tích một thời huy hoàng đó không đưa Sa Pa tấp nập trở lại như ngày xưa nó vốn thế. Thậm chí nhiều năm liền, những nét văn hóa đó cứ dần mai một. Chợ tình thưa vắng, những lệ tục như lễ cấp sắc, bắt vợ... cũng chẳng phải điều mà du khách dễ dàng được thấy, khi đến Sa Pa.

Cho đến khi khu du lịch Sun World Fansipan Legend được Sun Group - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bất động sản và hạ tầng, với những công trình nổi tiếng khắp ba miền như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Sun World Ba Na Hills, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay hay Sân bay Vân Đồn - đưa vào hoạt động, những giá trị văn hóa bản địa vốn có ở Sa Pa như có đất để hồi sinh.

Sun World Fansipan Legend góp phần làm sống lại những giá trị văn hoá bản địa Sa Pa

Tới khu du lịch này, đã thấy sắc màu Tây Bắc thấm đẫm, từ khu chợ dân tộc ngay lối vào ga đi cáp treo với nhà sàn, những gian hàng mái gỗ theo kiến trúc bản địa, đến những lễ hội văn hoá diễn ra quanh năm.

Lễ hội Khèn hoa với cuộc thi múa khèn của những “nghệ sỹ” dân tộc hàng đầu tổ chức đầu năm mới; Lễ hội ẩm thực hội tụ hàng trăm món ngon sơn cước như thắng cố, xôi ngũ sắc, rượu nếp nương… hay Giải đua “Vó ngựa trên mây” tái hiện lại một thời kiêu hùng của những “kỵ sỹ” vùng cao... tại Sun World Fansipan Legend du khách thật sự được sống, được nếm, được tận hưởng trọn vẹn những sắc màu Tây Bắc rực rỡ, tinh tuý và thú vị bậc nhất. Cũng bởi chính những sắc màu đó, mà Sun World Fansipan Legend 5 năm qua đã trở thành một điểm đến đầy hấp lực tại Sa Pa, thu hút đông đảo du khách cả Việt Nam và quốc tế đến với thành phố mây ngàn.

Nâng tầm, phát triển các giá trị bản địa 

Không đơn thuần tái hiện những nét văn hóa vùng cao đặc sắc, Sun World Fansipan Legend còn nâng tầm, đưa văn hóa bản địa trở thành một sản phẩm du lịch cao cấp của khu du lịch.

Chương trình nghệ thuật “Vũ điệu trên mây” tại Sun World Fansipan Legend năm 2019

Còn nhớ hồi tháng 7/2019, show nghệ thuật “Vũ điệu trên mây” ra mắt đã tạo tiếng vang lớn cho khu du lịch. Từ âm nhạc, vũ đạo đến trang phục và đạo cụ, show diễn là sự chắt lọc của những gì tinh tuý nhất trong bản sắc văn hoá vùng cao, được truyền tải đến người xem qua sự dàn dựng quy mô và tinh thế trong cách thể hiện.

Bằng tâm huyết và cả tình yêu văn hoá bản địa, những người làm nghệ thuật hàng đầu hiện nay như đạo diễn Phạm Hoàng Nam, biên đạo múa NSND Kiều Lê cùng NSƯT Hồng Phong… đã dùng chính cái hồn, cái tinh hoa bản địa và văn hóa truyền thống để làm nên "thỏi nam châm" Tây Bắc, thu hút sự chú ý của đông đảo du khách cũng như giới truyền thông, góp phần đưa văn hoá Tây Bắc lên một tầm cao mới.

Các “kỵ sỹ” dân tộc đang tranh tài tại giải đua “Vó ngựa trên mây” năm 2020

Bên cạnh đó, những nét văn hoá đang dần mai một của người dân bản xứ cũng được Sun World Fansipan Legend dành nhiều tâm huyết để phục dựng, tái hiện và lưu giữ. Giải đua “Vó ngựa trên mây” là một điển hình.

Chia sẻ về việc khu du lịch đầu tư tổ chức giải đua hằng năm hoàn toàn miễn phí, ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc Sun World Fansipan Legend cho hay: “Từ cả thế kỷ trước, đua ngựa đã trở thành lễ hội văn hóa đặc trưng tại Tây Bắc nhưng ngày nay đã mai một đi nhiều. Với việc đầu tư tổ chức giải đua “Vó ngựa trên mây”, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần nào đó lưu giữ và tôn vinh nét văn hóa truyền thống rất đặc sắc này, để thế hệ trẻ được trải nghiệm và tự hào về những giá trị văn hoá truyền thống vùng sơn cước.”

Sun World Fansipan Legend cũng là đơn vị đi đầu trong việc sử dụng lao động bản xứ. Tới 60% nhân viên khu du lịch là người dân tộc, đó cũng là điều mang tới nhiều ấn tượng văn hoá trong long du khách. Ông Lê Anh - Phó Chủ nhiệm khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn từng nhận xét về nụ cười người bản xứ trên đỉnh Fansipan: “Sun Group đã rất cầu kỳ khi đưa người dân tộc làm việc trên Fansipan. Trong những bộ đồng phục chỉn chu là những nụ cười của người Mông, người Dao, điều đó là vô giá. Đây là một điển hình để chúng ta hướng tới việc làm du lịch tốt hơn”.

Đại lễ cầu an được tổ chức tại quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan

Cùng với gìn giữ và nâng tầm văn hoá Tây Bắc, Sun World Fansipan Legend cũng đã kiến tạo một quần thể tâm linh quy mô trên đỉnh Fansipan, định danh “Nóc nhà Đông Dương” là điểm đến tâm linh linh thiêng trên mạch nguồn linh khí dân tộc.

Chính những đóng góp, nỗ lực của khu du lịch trong việc nâng tầm và phát triển văn hoá bản địa, văn hoá truyền thống đã tạo nên khác biệt cho Sun World Fansipan Legend. Hơn một điểm đến thiên nhiên để chinh phục, khám phá, khu du lịch đã trở thành địa chỉ văn hoá hấp dẫn, điểm nhấn đặc sắc mà bất cứ du khách nào cũng muốn trở lại nhiều lần khi đến Sa Pa.

Và đó cũng chính là lý do thuyết phục để Sun World Fansipan Legend làm nên niềm tự hào cho du lịch Việt Nam, khi hai năm liên tiếp 2019, 2020 được World Travel Awards, giải thưởng được mệnh danh Oscar của ngành Du lịch toàn cầu vinh danh là “Điểm đến văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới”.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Quảng Ninh: Nước rút về đích

Du lịch Quảng Ninh: Nước rút về đích

(Thanh tra) - Trong tháng 11, toàn tỉnh Quảng Ninh ước đón 1,22 triệu lượt khách du lịch, qua đó, góp phần nâng tổng số khách du lịch đến với tỉnh 11 tháng năm 2024 đạt 17,989 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt gần 43.549 tỷ đồng. Hai con số này lần lượt tăng 21% và 38% so với cùng kỳ năm ngoái…

Trọng Tài

12:22 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm