Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Mở ra cơ hội hợp tác, học hỏi quốc tế cho du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

Thu Huyền

Thứ năm, 05/09/2024 - 14:31

(Thanh tra) - Ngày 5/9, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh ITE HCMC lần thứ 18 năm 2024 chính thức khai mạc, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi quốc tế cho Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam.

Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh ITE HCMC lần thứ 18 năm 2024 vừa chính thức khai mạc. Ảnh: Sở Du lịch

Diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 5 - 7/9), Hội chợ ITE HCMC 2024 sẽ tiếp 700 các nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành Du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UNBD Thành phố Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hoá bản địa là yêu cầu tất yếu của ngành Du lịch hướng đến sự phát triển bền vững.

Sau hơn 2 năm khôi phục hoạt động, ngành Du lịch toàn cầu gần như đã phục hồi so với trước đại dịch COVID-19. Theo Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), trong quý 1/2024, đã có hơn 285 triệu khách du lịch quốc tế trên toàn cầu, đạt 97% mức trước đại dịch. Trong đó châu Á - Thái Bình Dương đạt 82% mức trước đại dịch.

Riêng với Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024, tổng số khách quốc tế đã đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với sự phục hồi về số lượng khách đi du lịch, các xu hướng du lịch cũng đã có nhiều thay đổi.

Theo báo cáo du lịch bền vững 2023 của Booking.com cho thấy, trên toàn cầu, 80% số người tham gia khảo sát khẳng định du lịch theo hướng bền vững ngày càng quan trọng với họ.

Hội chợ ITE HCMC 2024 có sự tham gia của 700 lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành Du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: BTC

Tại Việt Nam, có 97% du khách Việt tham gia khảo sát cho biết họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, 75% du khách cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận và 83% du khách bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi.

Cùng với xu thế phát triển chung đó, trong thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hướng đến phát triển bền vững trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có du lịch.

“Lấy chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”, ITE HCMC lần thứ 18 như lời cam kết của Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng về việc triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động phát triển du lịch gắn với 17 tiêu chí phát triển bền vững của Unesco và hướng đến việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá trong từng hoạt động", Phó Chủ tịch UNBD Thành phố Nguyễn Văn Dũng nói.

Thành phố Hồ Chí Minh hy vọng các quốc gia, khu vực, vùng lãnh thổ, các chính quyền và doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng và triển khai thực hiện một cách nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả các kế hoạch phát triển du lịch bền vững tại quốc gia, địa phương mình và các kế hoạch chung hướng đến giảm phát thải trên toàn cầu, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống và môi trường văn hoá vì thế hệ hôm nay và mai sau.

Phó Chủ tịch UNBD Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng nhìn nhận, ITE HCMC 2024 là cơ hội quý báu cho Thành phố Hồ Chí Minh cập nhật, học tập kinh nghiệm quốc tế cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành Du lịch, kỳ vọng mang tới các giải pháp, chính sách, tạo động lực phát triển du lịch bền vững.

Để mở ra cơ hội học tập, hợp tác quốc tế, ITE HCMC 2024 sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức 9 hội thảo, diễn đàn chuyên sâu nhằm mang đến những góc nhìn sâu sắc, kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để đưa ra các giải pháp thiết thực, đề xuất các chính sách, chiến lược hiệu quả nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Hội chợ sẽ tập trung thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp, sáng kiến để cụ thể hóa mục tiêu, tầm nhìn chiến lược của ngành Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, hướng đến bản sắc phát triển du lịch bền vững, không chỉ dựa trên lợi ích kinh tế mà còn phải hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi trường.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khuyến khích doanh nghiệp và xã hội cùng làm công nghiệp văn hóa

Khuyến khích doanh nghiệp và xã hội cùng làm công nghiệp văn hóa

(Thanh tra) - Ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) có vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong xã hội hiện nay. Song song với sự phát triển về đời sống vật chất thì nhu cầu về tinh thần của con người được đề cao hơn. Vì nhu cầu về đời sống tinh thần là vô hạn nên mở ra dư địa lớn để làm CNVH. Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành CNVH Việt Nam, là một bước tiến lớn để nâng cao nhận thức về ngành CNVH, khuyến khích các doanh nghiệp và xã hội cùng làm CNVH.

Thái Hải

21:03 21/11/2024
Quảng Ninh: Hơn 300 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch

Quảng Ninh: Hơn 300 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch

(Thanh tra) - Ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo.

Trọng Tài

14:03 20/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm