Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về BOT

Thứ sáu, 20/01/2017 - 06:30

(Thanh tra)- Chiều 19/1, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội "việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT)" đã họp triển khai nhiệm vụ giám sát năm 2017.

Ông Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm Trưởng đoàn. Ảnh: TN

Đoàn giám sát gồm 20 thành viên do Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh làm Trưởng đoàn.

Đoàn sẽ giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về triển khai đầu tư, xây dựng và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT trên phạm vi cả nước trong giai đoạn từ năm 2011 - 2016, sau khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI thông qua Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 và Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Các bộ, ngành: Giao thông Vận tải; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi có công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT là đối tượng giám sát.

Đoàn giám sát sẽ tập trung vào một số nội dung: Tình hình ban hành, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân. Tình hình thực hiện các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, tập trung chủ yếu và trình tự triển khai theo các bước: chiến lược, quy hoạch; phê duyệt chủ trương đầu tư; lập tiền khả thi và khả thi; đấu thầu; đầu tư xây dựng; khai thác, vận hành.

Trong giám sát sẽ chú ý tính công khai, minh bạch, hợp lý khi phê duyệt chủ trương đầu tư, lập khảo sát thực tế, lập dự toán, giám sát chất lượng thiết kế - thi công, cân bằng lợi ích các bên trong xác định mức phí, chống thất thoát thu phí.

Qua giám sát, xác định trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cá nhân liên quan; đề xuất, kiến nghị về hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật và những giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về khuyến khích đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT...

Dự kiến từ tháng 1 - 3/2017, đoàn giám sát sẽ tổng hợp báo cáo của các cơ quan chịu sự giám sát, làm việc với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị; tổ chức các cuộc họp, hội thảo, tọa đàm, hội nghị tham vấn, phiên giải trình lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức liên quan đóng góp dự thảo Báo cáo.

Tháng 9 - 10/2017, đoàn giám sát giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết Giám sát chuyên đề; xây dựng và hoàn thiện báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề gửi đến đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4.

Thảo Nguyên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hà Giang: Tỷ lệ tinh giảm biên chế giai đoạn 2016-2021 giảm 10%

Hà Giang: Tỷ lệ tinh giảm biên chế giai đoạn 2016-2021 giảm 10%

(Thanh tra) - Chiều 13/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 28 để tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Bùi Bình

19:37 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm