Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ bảy, 29/03/2025 - 20:53
(Thanh tra) - Mục tiêu 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025, theo Thủ tướng là khả thi, chúng ta đã thấy hình hài con đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau.
Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để nghe báo cáo kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn kiểm tra do các Phó Thủ tướng làm Trưởng đoàn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025 là khả thi, chúng ta đã thấy hình hài con đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau. Ảnh: N.Bắc
Mục tiêu có 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025 là khả thi
Nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng ít nhất 8% trở lên năm 2025, phấn đấu tăng trưởng 2 con số những năm tiếp theo, Thủ tướng nói, kết cấu hạ tầng giao thông có ý nghĩa quyết định tạo không gian phát triển mới cho các địa phương, giảm chi phí đầu vào, thu hút đầu.
“Địa phương nào thuận lợi về giao thông thì thu hút đầu tư thuận lợi”, Thủ tướng chỉ rõ.
Mục tiêu 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025, theo người đứng đầu Chính phủ là khả thi, chúng ta đã thấy hình hài con đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau.
Thủ tướng yêu cầu không chủ quan mà phải tiếp tục phát huy tinh thần tiến công, thần tốc, đột phá hơn nữa.
Ông yêu cầu các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, cung ứng đủ nguyên vật liệu, không để dự án thiếu vật liệu.
Các tỉnh, TP rà soát, không lùi tiến độ, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tiến độ công trình đã cam kết, Thủ tướng nêu rõ.
Ông đặc biệt yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị thi công bảo đảm chất lượng các dự án, công trình, bảo đảm các yêu cầu kỹ mỹ thuật, hoàn nguyên sau thi công, bảo đảm cảnh quan môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”.
Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính được giao phối hợp chặt chẽ làm tốt việc này. Thủ tướng nhấn mạnh, các dự án hoàn thành vượt tiến độ và đúng tiến độ cần được khen thưởng; có chế tài xử lý với các cơ quan, đơn vị, nhà thầu không hoàn thành đúng tiến độ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để nghe báo cáo kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn kiểm tra do các Phó Thủ tướng làm Trưởng đoàn. Ảnh: N.Bắc
Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các địa phương rà soát, bố trí đủ vốn phải hoàn thành trong năm 2025; khẩn trương hoàn thành thủ tục thẩm định chủ trương đầu tư một số dự án đường cao tốc, không để tình trạng “tiền hậu bất nhất”.
Giao nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các dự án hoàn thành trong năm 2025, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát lại các dự án có thể hoàn thành trước ngày 30/4; các công trình hoàn thành dịp 2/9 và cuối năm 31/12.
Các dự án đang gặp khó khăn, chưa đáp ứng tiến độ, Thủ tướng đề nghị cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng. Các đoàn kiểm tra tích cực, chú trọng kiểm tra các dự án thuộc nhóm này.
Tới tháng 12 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau
Yêu cầu dứt khoát tới tháng 12/2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn về Hà Nội, vào TP Hồ Chí Minh và tới Đất Mũi (Cà Mau), Thủ tướng đồng thời chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc từ Cà Mau xuống cảng Hòn Khoai (khoảng 90 km).
Các nhà thầu lớn giao các nhà thầu phụ, nhà thầu Trung ương kết nối các nhà thầu địa phương, chia sẻ công việc để họ lớn mạnh, trưởng thành và tạo thêm việc làm, sinh kế cho nhân dân địa phương, theo lời Thủ tướng.
Báo cáo tại hội nghị trước đó cho biết, để hoàn thành mục tiêu cả nước có trên 3.000 km, bộ này, các địa phương và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần có kế hoạch hoàn thành năm 2025 với tổng chiều dài khoảng 1.188 km.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: P.Thắng
2 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng, dài 93 km) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn, dài 43 km) có kế hoạch hoàn thành năm 2026 nhưng đã được 2 tỉnh đăng ký phấn đấu thông tuyến trước ngày 31/12/2025
Trên cơ sở tình hình thực tế, các đoàn kiểm tra đánh giá khả năng hoàn thành 28 dự án với tổng chiều dài 1.188km được chia làm 2 nhóm.
Nhóm 1 có 18 dự án với 897km (Bộ Xây dựng và VEC 16 dự án/871km; các địa phương 2 dự án/26km) cơ bản không còn những khó khăn, vướng mắc lớn, tiến độ triển khai bám sát kế hoạch đề ra.
Nhóm 2 có 10 dự án với 291km (Bộ Xây dựng 1 dự án/18km; các địa phương 9 dự án/273km) và 2 dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh, sau khi các đoàn kiểm tra, các dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhiệm vụ liên quan đến giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng chưa đáp ứng yêu cầu hoàn thành trong tháng 3/2025…
Nếu hoàn thành các dự án, theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cả nước sẽ có 3.209 km cao tốc. “2 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng, nếu hoàn thành trong 2025, thì từ Bắc đến Nam có 3.345 km cao tốc”, ông Minh nói.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhiều chuyên gia cho rằng, trong thời kỳ chuyển đổi số một cách sâu, rộng như hiện nay, phong trào “Bình dân học vụ số” do Chính phủ phát động sẽ là động lực mạnh mẽ để Việt Nam vững vàng bước vào kỷ nguyên vươn mình.
Kiên Tùng
(Thanh tra) - Báo cáo của Thanh tra Chính phủ và kết luận thanh tra đã chỉ rõ những vi phạm tồn tại của lĩnh vực môi trường thuộc trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Vụ Kế hoạch Tài chính, Tổng cục Môi trường, Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam và các đơn vị liên quan.
Đan Quế
Hương Giang
Đan Quế
Hương Giang
TL
Hoàng Hiệp - Hà Phương
Minh Nghĩa
Chính Bình
CB
Trần Quý
Thái Hải
Lâm Ánh
TK
Nhóm phóng viên
TC
TC