Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ hai, 11/01/2021 - 16:18
(Thanh tra) - 2 dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được chuyển đổi từ phương thức đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết. Ảnh: NT
Chiều ngày 11/1, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư.
Theo đó, chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước đối với 2 dự án thành phần đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu theo nguyên tắc không vượt quá nguồn ngân sách Nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 và Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020.
Chính phủ sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn Nhà nước
Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, trong 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, tới 5/10 chỉ có 3 dự án có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.
2 dự án (đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu) không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Bộ Giao thông Vận tải đã kéo dài thời điểm đóng thầu đến ngày 12/10/2020 song kết quả, dự án đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn có 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.
Từ đó, Chính phủ đề nghị chuyển đổi 2 dự án nói trên từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công theo nguyên tắc không vượt quá nguồn ngân sách Nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án.
“Việc chuyển đổi hình thức đầu tư sang đầu tư công sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công”, ông Thể nói.
Bộ trưởng nhấn mạnh, việc chuyển đổi sang phương thức đầu tư công bảo đảm chắc chắn triển khai thành công dự án. Sau khi dự án hoàn thành, Chính phủ sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn Nhà nước (tương tự như cơ chế đối với 6 dự án thành phần đầu tư công đang triển khai).
Bên cạnh đó, việc sớm hoàn thành đầu tư 2 dự án này sẽ tạo điều kiện khai thác đồng bộ với các dự án lân cận, bảo đảm tính kết nối liên tục và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Không khẩn trương sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung
Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Thường trực Uỷ ban Kinh tế tán thành với việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với 2 dự án thành phần này.
Theo đó, dự án cao tốc Bắc Nam phía Nam hiện nay đã chậm so với dự kiến là hoàn thành năm 2021.
Thực tế, 2 dự án thành phần này có nhu cầu vận tải rất lớn (xếp thứ hai và thứ ba trong 5 dự án đầu tư theo phương thức PPP) cho thấy sự cần thiết, cấp bách của hai dự án này.
Trong khi, đến nay đã có 9/11 dự án thành phần dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022 (3 dự án đầu tư theo phương thức PPP lựa chọn được nhà đầu tư, 6 dự án đầu tư công đang được các nhà thầu triển khai thi công), riêng Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành năm 2023.
“Nếu không khẩn trương thực hiện 2 dự án thành phần này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung và hiệu quả tổng thể của dự án”, ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.
Thường trực Ủy ban Kinh đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với 2 dự án thành phần này và báo cáo kết quả với Quốc hội tại kỳ họp thứ 11 chứ không phải chờ Quốc hội thông qua.
Trước đó, tại kỳ họp 9 (tháng 6/2020), Quốc hội cũng thông qua nghị quyết chuyển đổi 3 dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ phương thức PPP sang đầu tư công với tỷ lệ tán thành 91,72%.
Theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 và Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần với mức vốn Nhà nước được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án là 78.461 tỷ đồng.
Về giải phóng mặt bằng đến nay đã hoàn thành và bàn giao 612 km/652,77 km (đạt khoảng 94%); 6% còn lại chủ yếu thuộc phạm vi di dời công trình hạ tầng phức tạp dự kiến hoàn thành trong quý I và quý II năm 2021.
Cạnh đó, đã hoàn thành xây dựng 78/111 khu tái định cư; phấn đấu hoàn thành xây dựng toàn bộ các khu tái định cư trong quý I năm 2021.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Với quyết tâm chính trị cao nhất, Hà Nội phải hoàn thành việc tổng kết sắp xếp bộ máy theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Tổng Bí thư Tô Lâm vào đầu tháng 1/2025.
Hải Hà
17:54 12/12/2024(Thanh tra) - Ngày 12/12, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm thành lập. Tham dự có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.
N. Phó
16:05 12/12/2024Hương Giang
15:07 12/12/2024Bùi Bình
13:17 12/12/2024Bùi Bình
12:33 12/12/2024Kim Thành
PV
Nam Dũng
Chu Tuấn
Trần Quý
Trần Quý
Kim Thành
Thái Hải
Ngọc Phó
Nam Dũng
Đông Hà
TC