Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chia sẻ ưu tiên hành động

Hương Giang

Thứ sáu, 21/10/2022 - 17:05

(Thanh tra) - Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội, tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, trước hết sẽ tập trung quyết liệt vào việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành để hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc -Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Đ.X

Chiều ngày 21/10, Quốc hội thông qua nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng giữ chức vụ Bộ trưởng Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2021-2026.

Sau đó, tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã dành cho báo chí cuộc phỏng vấn ngắn bên hành lang Quốc hội.

- Tân bộ trưởng có thể chia sẻ cảm xúc khi ông được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải?

Trước hết, cho phép tôi được trân trọng cảm ơn tới Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã tin tưởng, tín nhiệm giao cho tôi giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Lúc này, tôi cảm thấy rất vinh dự, nhưng cũng thấy trách nhiệm rất lớn lao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tôi sẽ cùng với cán bộ, công chức, viên chức ngành Giao thông Vận tải cố gắng nỗ lực hết sức mình để hoàn thành được các nhiệm vụ, cũng như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho cá nhân tôi cũng như ngành Giao thông Vận tải.

- Đẩy nhanh kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược được Đại hội Đảng XIII xác định. Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông sẽ làm gì để thực hiện mục tiêu này?

Ngành Giao thông Vận tải là ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế -xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước.

Do vậy, khối lượng công việc, cũng như trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải trong suốt thời gian vừa qua và trong thời gian sắp tới rất là nặng nề.

Ở cương vị bộ trưởng, tôi sẽ hết sức nỗ lực cố gắng cùng Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải kế thừa những kết quả, thành tựu, kinh nghiệm quý báu của ngành nhiều nhiệm kỳ vừa qua để lãnh đạo, chỉ đạo và cùng với cán bộ, công chức, viên chức trong ngành triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, các giải pháp để thực hiện một cách tốt nhất, hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội tin tưởng giao phó.

"

Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã dành cho báo chí cuộc phỏng vấn ngắn bên hành lang Quốc hội

Trước hết, chúng tôi sẽ tập trung quyết liệt vào việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và quán triệt tinh thần chỉ đạo hết sức quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để hoàn thành có chất lượng và đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm của Quốc gia mà Quốc hội, Chính phủ đã đặt ra, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc -Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Cùng với đó, hỗ trợ các địa phương triển khai quyết liệt thành công các dự án, các công trình trọng điểm nằm trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ngành Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục tập trung, rà soát lại các dự án BOT trong thời gian vừa qua, để tháo gỡ những khó khăn, tồn tại của các dự án, đưa ra các giải pháp để tiếp tục thu hút các nguồn vốn xã hội cũng như các nguồn vốn khác, thông qua đó, thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong bối cảnh nguồn  ngân sách Nhà nước có hạn.

Bộ cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, bao gồm cả các dự án của bộ, cũng như hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn vướng mắc các dự án trong danh mục đầu tư công, nhất là những dự án lớn, có tính chất liên vùng để các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

+ Là người có bề dày trong ngành ngân hàng, ông sẽ phát huy lợi thế này như thế nào trong việc thu hút các nguồn lực đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng cũng như các dự án giao thông trong thời gian tới?

Công tác ở ngành ngân hàng hơn 22 năm, tôi thấy rằng hiện nay nguồn lực trong xã hội còn rất lớn. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế, quan điểm của cá nhân tôi là chúng ta cố gắng lấy vốn nhà nước làm vốn mồi, cùng với việc đó nghiên cứu đưa ra giải pháp thu hút được nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt là từ các doanh nghiệp để đưa vào xây dựng các kết cấu hạ tầng. Đây cũng là vừa kế thừa các thành quả trước đây.

Chủ trương đầu tư các dự án giao thông theo hình thức PPP là chủ trương rất đúng, trúng của Đảng, Nhà nước và thực tế đã có rất nhiều công trình, dự án lớn  đầu tư theo hình thức này hiệu quả tốt, đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đây chính là kinh nghiệm, là cơ sở để Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu đưa ra các giải pháp làm thế nào để thu hút nguồn lực ngoài xã hội đưa vào xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án kết cấu hạ tầng giao thông.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hà Giang: Tỷ lệ tinh giảm biên chế giai đoạn 2016-2021 giảm 10%

Hà Giang: Tỷ lệ tinh giảm biên chế giai đoạn 2016-2021 giảm 10%

(Thanh tra) - Chiều 13/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 28 để tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Bùi Bình

19:37 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm