Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Phó Thủ tướng: “Ai can dự vào xử phạt vi phạm giao thông, nói nhắn tin cho tôi”

Hương Giang

Thứ sáu, 12/07/2024 - 17:05

(Thanh tra) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, “không có ngoại lệ, không có vùng cấm”. “Bất kỳ ai can dự, các đồng chí cứ nói liên lạc, nhắn tin cho tôi và tôi sẽ chịu trách nhiệm, không nghiêm không xong”, ông nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông, không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Nội dung này được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nêu rõ khi phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, ngày 12/7.

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Ủy ban An toàn giao của 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Xử nghiêm vi phạm giao thông, “không vùng cấm, không ngoại lệ”

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Theo đó, đã kéo giảm số người chết vì tai nạn giao thông; giảm mạnh tai nạn giao thông do rượu bia; công tác tuyên truyền về an toàn giao thông có hiệu quả.

Những lãnh đạo Chính phủ cũng nêu rõ số vụ tai nạn giao thông và người bị thương còn tăng, tạo gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội; còn xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng; số vụ chống người thi hành công vụ tăng gần 60%.

Ý thức của người tham gia giao thông chưa có chuyển biến lớn; vẫn còn tình trạng sử dụng rượu bia, chất cấm khi tham gia giao thông.

Trong khi, kinh phí xóa điểm đen, phát triển hạ tầng còn hạn chế; số người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông tăng, chủ yếu là trẻ em.

Phó Thủ tướng yêu cầu, các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, “không có ngoại lệ, không có vùng cấm”.

“Bất kỳ ai can dự, các đồng chí cứ nói liên lạc, nhắn tin cho tôi và tôi sẽ chịu trách nhiệm, không nghiêm không xong”, ông nhấn mạnh.

Ông cũng yêu cầu người đứng đầu các địa phương quan tâm hơn, quyết liệt hơn trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phối hợp tốt hơn nữa giữa các lực lượng; chủ động trong thẩm quyền được giao như quy định mức phạt hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Mọi người, mọi ngành trong phạm vi quản lý của mình phối hợp thật tốt, chủ động thực thi nhiệm vụ theo phân cấp.

“Các đồng chí không quan tâm, không chủ động thì việc còn nguyên đó”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Đề xuất tăng mức phạt với hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải được giao tập trung hoàn thành việc xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.

“Bất kỳ ai can dự, các đồng chí cứ nói liên lạc, nhắn tin cho tôi và tôi sẽ chịu trách nhiệm, không nghiêm không xong”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Ảnh: Hải Minh

Về đề xuất tăng mức phạt với những hành vi phạm trật tự an toàn giao thông, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tăng tính răn đe.

Ông lý giải, có người phạt tiền họ không sợ nhưng giữ bằng lái 1 năm là “khiếp lắm”. Ngược lại, có trường hợp rất khổ, thậm chí không đóng phạt nổi. Vì thế, thế hình phạt chính và hình phạt phụ phải hài hòa, có tính răn đe, nhưng không “quá đáng”, nằm trong khuôn khổ pháp luật, trong đó có Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.

Ngoài ra, theo Phó Thủ tướng, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý hệ thống hạ tầng giao thông, xử phạt vi phạm.

Trước đó, các địa phương đều nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung xử lý những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như nồng độ cồn, sử dụng chất cấm, vi phạm tốc độ, quá tải, đi không đúng làn đường, phần đường…

TP Hà Nội kiến nghị nâng cao mức phạt đối với những hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ.

Trong khi, TP HCM kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đề nghị Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải có kịch bản cụ thể cho các tình huống đóng cao tốc đối với tuyến cao tốc TP HCM- Dầu Giây. Thời gian vừa qua có một số thời điểm khi tổ chức đóng cao tốc dẫn đến ùn tắc rất nghiêm trọng trên tuyến này.

Thanh Hoá đề xuất cần có cơ chế khuyến khích đưa vào sử dụng các phương tiện mới hiện đại hỗ trợ người lái; tổ chức lại tốc độ phương tiện trên một số tuyến cao tốc có lưu lượng giao thông lớn.

Cả nước ghi nhận 9 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/6/2024, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người.

So với cùng kỳ năm 2023, số người tử vong do tai nạn giao thông giảm 10,61% nhưng số vụ tai nạn giao thông tăng 15,58% và số người bị thương tăng 34%.

Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm cũng được kéo giảm so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Báo cáo cũng cho thấy, hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe vẫn còn tồn tại.

Đáng lưu ý, cả nước ghi nhận 9 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk và Trà Vinh.

Nguyên nhân ban đầu là do không chấp hành quy định về tốc độ, không đi đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định.

Hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế do lực lượng mỏng, ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế, một số quy định còn chồng chéo. 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm