Theo dõi Báo Thanh tra trên
Kim Thành
Thứ ba, 04/02/2025 - 20:28
(Thanh tra) - Ngày 4/2, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế - Quốc hội (khoá XV) do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn làm Trưởng đoàn khảo sát thực tế Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí ga đường sắt Cảng Lạch Huyện.
Đoàn khảo sát thực tế Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí ga đường sắt Cảng Lạch Huyện. Ảnh: KT
Tiếp và làm việc với Đoàn có Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cùng các sở, ngành liên quan.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính từ ga Lào Cai tới ga Lạch Huyện là hơn 388km, 36 nhà ga; trong đó đoạn đi qua địa bàn thành phố Hải Phòng gồm: Tuyến chính dài hơn 46 km và 2 tuyến nhánh từ ga Nam Hải Phòng - ga Nam Đồ Sơn; ga Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ dài 20,5km.
Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160 km/h; đoạn tuyến nhánh 80km/h. Theo thiết kế, đoạn thuộc thành phố Hải Phòng có 6 ga, trong đó: Ga Nam Hải Phòng (ga hỗn hợp, lập tàu); ga Tân Viên và ga Nam Đình Vũ (ga kỹ thuật); các ga Nam Đình Vũ; ga cảng Lạch Huyện, ga Nam Đồ Sơn, ga Đình Vũ (ga hỗn hơp, tiền cảng).
Báo cáo tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: KT
Thời gian qua, thành phố đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Tại cuộc khảo sát, thành phố đề nghị Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xem xét đầu tư đoạn tuyến từ ga Nam Hải Phòng tới ga Nam Đồ Sơn và công trình ga Nam Đồ Sơn được thực hiện trong giai đoạn 1, hoàn thành trước năm 2030; nghiên cứu về giải pháp kỹ thuật, hiện trạng sử dụng đất để tuyến chạy song song và bám sát tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện theo định hướng Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo giảm thiểu tối đa quỹ đất xen kẹt giữa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với các tuyến đường nêu trên, nhằm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả và không chồng lấn vào phạm vi ranh giới các dự án đang triển khai nghiên cứu.
Có phương án cụ thể xử lý các điểm giao cắt qua đường bộ (đường hiện hữu, đường quy hoạch) nhằm đảm bảo an toàn giao thông và kết nối thuận lợi các khu dân cư, các khu công nghiệp và các dự án dọc tuyến, phù hợp với hiện trạng của địa phương và định hướng quy hoạch chung của thành phố.
Đoàn khảo sát thực tế Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí ga đường sắt Cảng Lạch Huyện. Ảnh: KT
Cùng với đó, xây dựng phương án và có giải pháp cụ thể đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khói bụi và tiếng ồn đoạn đi qua khu dân cư, đảm bảo đời sống Nhân dân.
Theo kế hoạch, cùng với khảo sát thực tế tại vị trí ga cảng Lạch Huyện, Đoàn công tác sẽ khảo sát tại ga Yên Viên, thành phố Hà Nội, ga Lào Cai mới và làm việc với các tỉnh/thành phố liên quan tại tỉnh Lào Cai.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 8/2/2025, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Nam Định khoá XX, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức hội nghị mở rộng lần thứ 40 để cho ý kiến về dự thảo Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị tỉnh Nam Định.
Trung Hà
(Thanh tra) - Ngày 8/2/205, tại trụ sở Công an tỉnh Nam Định, đồng chí Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự và chủ trì Lễ phát động “Tết trồng cây năm 2025 - Vì một Việt Nam xanh”.
Trung Hà
Hương Giang
Hương Giang
Trung Hà
Trọng Tài
Hoàng Nam
Hương Trà
Trung Hà
Trung Hà
Phương Anh
Nhóm PV
Phương Anh
Hương Trà
Thái Hải
Minh Anh
Nhật Minh