Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Chủ nhật, 12/03/2023 - 19:04
(Thanh tra) - Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc đầu tư xây dựng 2 tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) là rất cần thiết, tạo không gian, mở ra sự phát triển mới cho Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Đông Nam Bộ và các địa phương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: N.Bắc
Sáng 12/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp liên quan về phương án dự kiến đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình có chiều dài dự kiến khoảng 88 km. Trong đó, đoạn tuyến qua tỉnh Ninh Bình dài 26 km, dự kiến giao tỉnh Ninh Bình làm cơ quan chủ quản đầu tư; đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Nam Định, Thái Bình dài 62 km, dự kiến tỉnh giao Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án.
Tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài gần 129 km, thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Tây, dự kiến giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền.
Đầu tư 2 dự án cao tốc hết sức cần thiết
Theo Bộ Giao thông Vận tải, các tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa - Chơn Thành dự báo có lưu lượng và tính toán sơ bộ phương án tài chính cho thấy có khả năng thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất đề xuất của các tỉnh là đề xuất triển khai dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP), phối hợp nguồn vốn nhà nước và địa phương.
Về quy mô, tỉnh Ninh Bình, Thái Bình nghiên cứu các phương án mặt cắt ngang và đề xuất quy mô đầu tư 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh 24,75m.
Tỉnh Bình Phước đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe bề rộng 19m (dải dừng đỗ khẩn cấp không liên tục, đủ bề rộng mỗi làn xe và các điều kiện khai thác với tốc độ 100km/giờ) do khi nghiên cứu với phương án đầu tư quy mô hoàn chỉnh 24,75m không đảm bảo khả thi hoặc nguồn vốn nhà nước cần hỗ trợ quá lớn.
Trên cơ sở báo cáo của các địa phương, theo Bộ Giao thông Vận tải, phương án đầu tư toàn tuyến đồng bộ 4 làn đầy đủ 24,75m kinh phí rất lớn, dự án PPP không khả thi, thu hồi vốn của nhà đầu tư thời gian quá dài, trường hợp Trung ương hỗ trợ vượt quá mức 50% sẽ phải trình Quốc hội.
Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, trong điều kiện cân đối ngân sách nhà nước khó khăn, việc phân kỳ đầu tư với quy mô l9m là phù hợp.
Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh, cùng với nhiều tuyến cao tốc đang được triển khai đồng bộ, tích cực trên cả nước, việc đầu tư xây dựng 2 tuyến cao tốc trên là rất cần thiết.
“Đây là 2 tuyến đường chiến lược, có vai trò, vị trí hết sức quan trọng, tạo động lực, không gian và mở ra sự phát triển mới cho Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Đông Nam Bộ và các địa phương”, người đứng đầu Chính phủ nhận định.
Hiện Quốc lộ 10 nối Nam Định với Ninh Bình rất hẹp, không phát triển được, xe container đi lại khó khăn, trong khi, đây là tuyến huyết mạch kết nối liên vùng. Việc xây dựng đường cao tốc nối Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sẽ kết nối Hải Phòng, Quảng Ninh.
Với Bình Phước, đường ở đây hiện rất hẹp, đi lại khó khăn, chi phí logistics cao, luân chuyển hàng hoá khó… Do đó cần phải có đường nối với Bình Phước với Bình Dương, nối từ Đắk Nông với Bình Phước xuống Đồng Nai, Bình Dương để Tây Nguyên có đường “thoát” nhanh, phát triển nhanh.
Đầu tư theo hình thức PPP, “hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro”
Để trả lời câu hỏi làm sao huy động vốn cho dự án, Thủ tướng nêu mô hình Quảng Ninh và nhấn mạnh quan điểm đầu tư PPP, kết hợp nguồn vốn Trung ương, địa phương và doanh nghiệp trên tinh thần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; "hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro".
“Công tác chuẩn bị đầu tư phải tích cực, kỹ lưỡng, chất lượng hơn nữa”, Thủ tướng yêu cầu, các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các mỏ nguyên vật liệu để giao cho chủ đầu tư, nhà thầu khi triển khai dự án theo các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Các nhà tư vấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát vào tình hình thực tiễn, tất cả vì cái chung.
Người đứng đầu Chính phủ cũng nêu rõ, quy mô tuyến đường cao tốc phải bảo đảm 4 làn hoàn chỉnh, không được để xảy ra tiêu cực, lãng phí; tính toán lại tổng mức đầu tư, suất đầu tư phù hợp tình hình.
Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải sẽ bổ sung các dự án này vào danh mục các công trình, dự án chỉ đạo triển khai.
Chính phủ sẽ có tổ công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phụ trách để giải quyết các thủ tục liên quan. Các địa phương có tổ công tác do chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo việc chuẩn bị, triển khai các dự án này.
Thủ tướng mong 2 tuyến cao tốc này sẽ được hoàn thành trong nhiệm kỳ này, tạo ra sự phát triển cho các tỉnh; đồng thời, hy vọng các địa phương, cơ quan liên quan theo chức năng, thẩm quyền chủ động, tích cực vào cuộc.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hợp nhất Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ để tối ưu hóa nguồn lực, tránh chồng chéo, trùng lắp nhiệm vụ… theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc.
Hương Giang
23:28 11/12/2024(Thanh tra) - Sau khi hợp nhất Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thành Bộ Kinh tế, Tài chính dự kiến sẽ giảm được 22 đầu mối, không còn tổng cục.
Hương Giang
23:23 11/12/2024Trung Hà
21:14 11/12/2024Bùi Bình
21:07 11/12/2024Bùi Bình
20:49 11/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà