Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

4 vụ tai nạn máy bay quân sự: Quân ủy Trung ương nhận trách nhiệm

Thứ tư, 09/11/2016 - 19:09

(Thanh tra) - Sáng 9/11, tại phiên thảo luận tổ, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính ủy quân khu 7 (ĐBQH đoàn TP Hồ Chí Minh) thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng đã thông tin nguyên nhân 4 vụ tai nạn máy bay quân sự năm 2016 và cho biết đã xử lý kỷ luật hơn 40 cán bộ, trong đó có 2 sỹ quan cấp tướng.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính ủy quân khu 7 (ĐBQH đoàn TP Hồ Chí Minh)

Nguyên nhân

Vụ rơi máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585, theo Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, hộp đen của máy bay đã bị vỡ, hiện phần hộp đen vớt được đang đưa sang Nga để kiểm tra nhưng chưa có kết quả.

Nguyên nhân chủ quan được xác định là do quá trình hợp đồng bay, hai phi công có những thao tác không thống nhất với nhau dẫn tới tai nạn.

Vụ rơi máy bay CASA - 212 số hiệu 8983 rơi khi đang tìm kiếm phi công Trần Quang Khải trong vụ rơi máy bay Su-30MK2 trước đó, trong quá trình bay phát hiện vật thể lạ, phi công máy bay CASA-212 là Đại tá Lê Kiêm Toàn đã quyết định bay thấp.

Sau đó máy bay nghiêng đột ngột, trong lúc thời tiết xấu, khi nghiêng máy bay chạm nước xảy ra tai nạn.

Nguyên nhân chính được xác định do tầm nhìn hạn chế và góc nghiêng xuống mặt biển quá gần, tác động của sóng cuốn luôn máy bay. Hiện hộp đen đang được gửi sang nước ngoài để kiểm nghiệm.

Vụ rơi máy bay L-39 tại Phú Yên, khi cất cánh không lâu thì máy bay bị hỏng động cơ và phi công đã cố điều khiển ra khỏi khu dân cư, khỏi đường điện cao thế. Khi ra khỏi khu vực này thì không còn cơ hội bung dù để sống sót.

Đối với vụ rơi trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 tại núi Dinh (Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu), đây là chuyến bay huấn luyện, làm quen bảng hệ thống điều khiển trực thăng.

Do máy bay này là máy bay thương mại nên hiện quân đội đang làm việc với Cục hàng không Việt Nam để tìm ra nguyên nhân nhưng chưa có kết quả.

Nhận trách nhiệm do lỗi chủ quan

Số vụ tai nạn đột biến trong năm 2016 đã tăng lên gây tổn thất nghiêm trọng cho không quân Việt Nam. Các vụ tai nạn xảy ra đã được chỉ đạo xử lý đầy đủ, nghiêm túc ở tất cả các khâu.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân từ các cơ quan đơn vị, nhà trường và đã xử lý kỷ luật hơn 40 cán bộ, trong đó có 2 sỹ quan cấp tướng.

Đánh giá nguyên nhân ban đầu, Bộ Quốc phòng cho rằng công tác lãnh đạo chỉ đạo an toàn bay có vấn đề.

Do lỗi chủ quan, trước năm 2014, ít vụ tai nạn máy bay nên đã có tâm lý chủ quan trong bảo đảm an toàn bay, rút kinh nghiệm chưa đến nơi đến chốn, tai nạn xảy ra liên tiếp nhưng không được rút kinh nghiệm cụ thể.

Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng cũng thấy rằng, qua kiểm điểm trách nhiệm thì thấy rằng đào tạo cán bộ chưa cơ bản. Đánh giá và sử dụng một số vị trí không đúng năng lực. Nhận thức về công tác bảo đảm an toàn bay là chưa đúng với yêu cầu.

Phương tiện cứu hộ cứu nạn thiếu đồng bộ, chúng ta cũng muốn điều nhiều máy bay để tìm kiếm cứu nạn nhưng không phải máy bay nào cũng cứu hộ cứu nạn được mà phải là máy bay chuyên dụng. Hiện nay phương tiện tìm kiếm cứu nạn cứu hộ hàng không của Việt Nam là rất ít.

Công tác quản lý phi công là còn lỏng lẻo, việc này Quân chủng Phòng không không quân cũng đã nhận lỗi và kể các đơn vị mất an toàn bay. Kể cả công tác tập huấn cho đội ngũ phi công.

Quân ủy Trung ương xác định trách nhiệm trước tiên là do Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp là lỗi của các đơn vị không quân có tai nạn máy bay xảy ra.

Chính vì vậy, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã đề ra biện pháp, trước hết là kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân cơ quan đơn vị.

Chia sẻ tổn thất

Cũng theo Thiếu tướng Hoàng, rà soát chất lượng máy bay, nhà trường và đơn vị, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã nhận ra điều này và làm tốt công tác rà soát đánh giá máy bay và kể cả đánh giá cơ quan nhà trường huấn luyện bay, kiểm tra toàn diện các đơn vị phòng không, không quân.

Có phương án đưa cán bộ công nhân viên đi đào tạo trong và ngoài nước để đảm bảo hiện đại đồng bộ lực lượng không quân và có phương án sửa chữa tăng hạng máy bay.

Việc tăng hạng máy bay rất cần vì hiện nay có máy bay đó nhưng chưa chắc đã bay được, không dám bay vì hết hạn. Muốn bay phải tăng hạng. Trong nước tăng hạng có vấn đề nên muốn tăng hạng phải đưa ra nước ngoài mới chắc ăn hơn, có điều là chúng ta có khả năng tăng hạng nhưng rất tốn kém.

Ngoài ra, kiến nghị Đảng và nhà nước tăng cường mua sắm thiết bị để bảo đảm an toàn bay.

Ông Hoàng nhấn mạnh, rất mong các ĐBQH chia sẻ tổn thất này của Quân đội nhân dân Việt Nam cũng chính là tổn thất tài sản của nhân dân. Quan trọng hơn hết là con người, các phi công mất đi không tìm lại được.

Những phi công này có nhiều người rất lão luyện, những giờ bay của họ là giờ bay vang. Mất máy bay có thể dành dụm mua mại nhưng phi công mất đi thì tổn thất rất lớn. Quân ủy Trung ương nhận trách nhiệm.

Thảo Nguyên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bắc Kạn: Đề xuất phương án hợp nhất 10 sở, ngành

Bắc Kạn: Đề xuất phương án hợp nhất 10 sở, ngành

(Thanh tra) - Chiều 11/12, Ban Chỉ đạo về Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2027 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Trung Hà

21:14 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm