Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt: Cần tăng cường trao đổi, chia sẻ kiến thức về giáo dục quyền con người

Thanh Thanh

Thứ bảy, 28/09/2024 - 15:58

(Thanh tra) - Trong khuôn khổ Khoá họp lần thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) Liên hợp quốc (LHQ), phát biểu tại Toạ đàm quốc tế “Tích hợp giáo dục nhân quyền vào hệ thống giáo dục: Chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tiễn”, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt, nhấn mạnh: “Các nước và các bên liên quan cần tăng cường trao đổi, chia sẻ kiến thức về giáo dục quyền con người”.

Việc triển khai Đề án 1309 về đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tại Việt Nam đã đạt một số kết quả nổi bật. Ảnh: T.T

Tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế đạt được nhiều thành tựu trong thúc đẩy giáo dục quyền con người, trong đó có công tác trọng tâm là đưa giáo dục quyền con người vào hệ thống các trường học.

Thứ trưởng cho rằng các nước, các tổ chức quốc tế đã có nhiều kinh nghiệm, cách làm phong phú, hiệu quả, phủ rộng giáo dục nhân quyền trong hệ thống trường học các cấp và hệ thống giáo dục thường xuyên, thúc đẩy sự tham gia của trẻ em, sinh viên trong việc xây dựng chương trình học về quyền con người.

Các nước, các tổ chức quốc tế cũng đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy hợp tác quốc tế trong khuôn khổ song phương, đa phương về vấn đề này.

Dù vậy, thực tế việc chia sẻ kinh nghiệm trong công tác này còn cần được thúc đẩy hơn nữa; ví dụ như việc chưa nhiều nước cung cấp thông tin cho chương trình WPHRE. Các nước và các bên liên quan cần tăng cường trao đổi, chia sẻ kiến thức trong lĩnh vực này, Thứ trưởng chia sẻ.

Tọa đàm quốc tế về “Tích hợp giáo dục nhân quyền vào hệ thống giáo dục: Chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tiễn” là một trong hai sáng kiến dấu ấn của Việt Nam trong khuôn khổ Khoá họp lần thứ 57 của HĐNQ LHQ từ 9/9 – 11/10/2024; cùng với Tuyên bố liên khu vực về tiêm chủng và quyền con người. Đây là một số lĩnh vực thuộc 8 ưu tiên Việt Nam thúc đẩy trong nhiệm kỳ thành viên HĐNQ 2023-2025.

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định, Việt Nam chia sẻ với các nước rằng giáo dục quyền con người là một công cụ hữu hiệu giúp người dân bảo đảm được quyền của mình, tăng cường tôn trọng và hiểu biết trong xã hội, và đó cũng chính là góp phần thực hiện quyền giáo dục.

Việt Nam cũng đã có những nỗ lực trong lĩnh vực này, trong đó có Đề án “Đưa nội dung giáo dục quyền con người vào các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân”.

Một trong những ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ thành viên của HĐNQ LHQ 2023-2025 chính là thúc đẩy quyền giáo dục và giáo dục quyền con người.

Vì vậy, Việt Nam mong muốn cùng các nước đồng bảo trợ toạ đàm để tạo thêm diễn đàn cho các nước chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp vào việc chuẩn bị thực hiện giai đoạn 5 của chương trình WPHRE (2025-2029).

Tại sự kiện, các đại biểu đến từ nhiều quốc gia và khu vực đã chia sẻ các thực tiễn tốt nhất và bài học kinh nghiệm trong việc lồng ghép giáo dục nhân quyền vào chương trình giảng dạy tại các trường học.

Nhiều nước chia sẻ về các kinh nghiệm phong phú về lồng ghép nội dung quyền con người vào các môn giáo dục công dân, giáo dục xã hội ở các cấp học phổ thông; đồng thời triển khai các chuyên đề giáo dục quyền dành riêng cho một số đối tượng như trẻ em gái, trẻ em dân tộc thiểu số, người thực thi công vụ.

Các đại biểu cũng đề cao yêu cầu có sự tham gia, phối hợp tích cực toàn diện của nhà trường, gia đình, xã hội và các bên liên quan trong giáo dục nhân quyền cho trẻ em. Điều phối viên giáo dục và đào tạo nhân quyền, Văn phòng Cao ủy nhân quyền LHQ (OHCHR), bà Elena Ippoliti, chia sẻ phương pháp tiếp cận toàn diện đối với giáo dục nhân quyền là sự tổng hoà của 5 cấu phần: Xây dựng chính sách; các biện pháp thực hiện chính sách; quá trình và công cụ dạy và học; giáo dục và phát triển chuyên môn của giáo viên và các nhân viên giáo dục khác và môi trường học tập.

Phát biểu kết luận, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đại diện Thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva cho rằng các trao đổi tại tọa đàm đã đóng góp một cách có ý nghĩa cho việc xác định thách thức và cơ hội trong việc tích hợp giáo dục nhân quyền vào các hệ thống giáo dục quốc gia, hỗ trợ các nước tiếp tục thực hiện chương trình WPHRE.

Việc triển khai Đề án 1309 về đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tại Việt Nam với một số kết quả nổi bật như: Tổ chức các khoá tập huấn quyền con người cho tất cả các giáo viên, giảng viên trong hệ thống giáo dục quốc dân; biên soạn và xuất bản tài liệu giáo dục quyền con người; xây dựng khung nội dung quyền con người cho giáo dục phổ thông; đưa nội dung quyền con người vào các chương trình giáo dục phổ thông từ bậc mầm non đến bậc đại học; giáo dục quyền con người cho các nhà lãnh đạo, quản lý trong toàn hệ thống chính trị thông qua chương trình cao cấp lý luận chính trị và đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục quyền con người.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Bulgaria ngày càng được minh chứng rõ nét

Quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Bulgaria ngày càng được minh chứng rõ nét

(Thanh tra) - Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Đỗ Hoàng Long cho rằng, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Bulgaria và Phu nhân diễn ra vào thời điểm quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam-Bulgaria thời gian qua, đặc biệt trong năm 2024 có nhiều bước phát triển quan trọng.

T.Thanh

14:58 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm