Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Hiếu
Thứ sáu, 21/11/2025 - 21:56
(Thanh tra) - Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong Kỷ nguyên mới” diễn ra tại Hà Nội ngày 21/11.
Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: LP
Ông Tuấn cho biết, thương mại điện tử toàn cầu đang khẳng định vị thế là động lực chủ đạo trong chuyển đổi số ngành bán lẻ. Năm 2025, tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử dự kiến đạt 6,86 nghìn tỷ USD, duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 8,3.
Tuy nhiên, để thấy rõ tiềm năng của các nền kinh tế mới nổi, ông Tuấn chỉ ra rằng Đông Nam Á đang là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới, trong đó Indonesia, Việt Nam và Thái Lan là các điểm sáng lớn.
Song song với đó, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng phân tích những xu hướng nổi bật trên thị trường toàn cầu giai đoạn 2024–2025 như sự áp đảo của M-commerce (chiếm 72,9% giao dịch), sự bùng nổ của live shopping – social commerce, cùng việc ứng dụng AI tạo sinh trong tìm kiếm và tối ưu trải nghiệm mua sắm. Ngoài ra, mô hình Omnichannel, Unified Commerce, Smart Logistics và xu hướng TMĐT xanh, bền vững đang định hình lại toàn bộ thị trường trong thời gian tới.
Chia sẻ ở bối cảnh trong nước, ông Tuấn khẳng định thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ mạnh mẽ. Năm 2024, quy mô thị trường đạt 25 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng 25%, mức cao nhất Đông Nam Á và đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Mặc dù thứ hạng về quy mô chưa vượt Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD), nhưng ông nhấn mạnh tiềm năng phát triển của Việt Nam là rất lớn. Dự kiến đến năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam có thể vượt 30 tỷ USD và chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
Điều này càng thuyết phục hơn khi nhìn vào các chỉ số: chi tiêu bình quân đầu người 400 USD/năm; 55% dân số mua sắm trực tuyến; các ngành hàng tăng trưởng mạnh như FMCG (62%), gia dụng–công nghệ (41%), thời trang (39%). Đặc biệt, Việt Nam có lợi thế dân số trẻ (70% dưới 35 tuổi), tỷ lệ dùng smartphone 85%, chi phí data thấp và khả năng thích ứng nhanh với các công nghệ mới.
Liên kết từ bức tranh toàn cảnh đến tác động thực tế, ông Tuấn cho biết kinh tế số được hiểu là các hoạt động sử dụng công nghệ số và dữ liệu số làm đầu vào – đang tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Ông cho rằng sự bùng nổ của thương mại điện tử giúp SME dễ dàng tham gia chuỗi giá trị số, vượt qua giới hạn địa lý và tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Đặc biệt, các SME còn được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ chuyển đổi số của Chính phủ và Bộ Công Thương.
Tuy vậy, ông Tuấn cũng thẳng thắn chỉ ra các hạn chế của thương mại điện tử Việt Nam. Tỷ lệ thương mại điện tử trong tổng bán lẻ còn thấp (10%), thanh toán tiền mặt còn phổ biến, và tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối. Không những thế, sự cạnh tranh giữa các nền tảng lớn như Shopee, TikTok, Lazada ngày càng khốc liệt.
Chính vì vậy, để giải quyết những khó khăn này, ông Tuấn cho rằng dự thảo Luật Thương mại điện tử đang được xây dựng là bước đi quan trọng nhằm thiết lập khung pháp lý chặt chẽ hơn. Luật sẽ quy định rõ ràng các mô hình kinh doanh mới như livestream bán hàng, nền tảng tích hợp đa dịch vụ, tiếp thị liên kết, giao kết hợp đồng tự động. Đặc biệt, dự thảo tăng trách nhiệm của các chủ thể, yêu cầu định danh xác thực bắt buộc…
Theo ông Tuấn, đây là bước hoàn thiện quan trọng để củng cố niềm tin người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, và đưa thương mại điện tử trở thành công cụ đắc lực cho mọi doanh nghiệp, đặc biệt là SME, trong kỷ nguyên kinh tế số.
Tại diễn đàn, các diễn giả cũng đóng góp nhiều quan điểm quan trọng, góp phần phác họa đầy đủ hơn bức tranh chuyển đổi số của Việt Nam. Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Khoa học và Công nghệ) Nguyễn Phú Tiến cho rằng vai trò then chốt của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và các nền tảng số trong việc nâng cao năng suất, tối ưu vận hành và mở rộng không gian phát triển cho doanh nghiệp.
Trong khi đó, TS. Nguyễn Đức Kiên, chuyên gia kinh tế, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ – tập trung phân tích vai trò của chính quyền đô thị, hạ tầng dữ liệu mở và hệ thống chính sách khuyến khích doanh nghiệp số, coi đây là những yếu tố nền tảng để hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GRDP vào năm 2030.
Tham gia ý kiến tại diễn đàn, các doanh nghiệp công nghệ, sản xuất – kinh doanh, thương mại điện tử, nông nghiệp số, logistics thông minh đến startup sáng tạo cho thấy chuyển đổi số đang diễn ra sâu rộng nhưng đòi hỏi sự đồng hành về thể chế, công nghệ và nguồn nhân lực. Từ góc độ thực hành trong thị trường, họ phản ánh rõ những cơ hội mở ra từ AI, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, cũng như những khó khăn về chi phí, hạ tầng và kỹ năng số mà đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp phải.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thông số trên được thể hiện tại Báo cáo “Mức độ trưởng thành Văn hoá doanh nghiệp và Đổi mới Sáng tạo 2025 & Xu hướng 2026” do Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) và Công ty cung cấp các giải pháp về văn hóa doanh nghiệp, trải nghiệm nhân viên và truyền thông nội bộ (Blue C) tổ chức công bố ngày 04/12.
Trần Quý
(Thanh tra) - Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.
Mai Lê
PV
PV
Theo EVNNPC
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi