Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chu Tuấn
Thứ hai, 22/09/2025 - 12:42
(Thanh tra) - Với mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách vào năm 2030, tổng thu đạt khoảng 14.200 tỷ đồng, tỉnh Cà Mau đang tập trung đầu tư hạ tầng, phát triển sản phẩm đặc thù và huy động đa dạng nguồn lực cho du lịch. Phấn đấu đến năm 2045, hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, dịch vụ, kết nối vùng, đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch quốc tế; xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống du lịch thông minh…
Tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách vào năm 2030, tổng thu đạt khoảng 14.200 tỷ đồng. Ảnh: Chu Tuấn
Mục tiêu đến năm 2030, đón khoảng 11,5 triệu lượt khách du lịch
Đó là những nội dung đáng chú ý có trong Kế hoạch thực hiện quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Cà Mau vừa được UBND tỉnh ban hành. Mục đích của kế hoạch là xác định cụ thể tiến độ và nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án; xây dựng chính sách, giải pháp nhằm bố trí, phân bổ nguồn lực nhà nước cũng như thu hút các nguồn lực xã hội. Đồng thời, thiết lập khung kết quả thực hiện theo từng giai đoạn để rà soát, đánh giá, điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp, đảm bảo đạt mục tiêu phát triển đã đề ra…
Cà Mau định hướng đến năm 2030 phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững, đậm đà bản sắc địa phương; trở thành ngành kinh tế quan trọng, là trung tâm du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh đặc thù của vùng đồng bằng sông Cửu Long, từng bước khẳng định vị thế trong chuỗi liên kết du lịch quốc gia và quốc tế.
Đến năm 2045, du lịch sẽ trở thành một trong những động lực phát triển kinh tế chủ lực, mang thương hiệu quốc tế về du lịch sinh thái rừng, biển và văn hóa bản địa; là mô hình kiểu mẫu về phát triển du lịch xanh, cộng đồng và thích ứng với biến đổi khí hậu cho các tỉnh ven biển.
Tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu cụ thể, năm 2025, tỉnh sẽ đón khoảng 8 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt trên 8.500 tỷ đồng. Đến năm 2030, đón khoảng 11,5 triệu lượt khách, tổng thu đạt khoảng 14.200 tỷ đồng. Trong giai đoạn này, Khu du lịch Mũi Cà Mau đảm bảo điều kiện công nhận là Khu du lịch quốc gia, đồng thời triển khai đề án xây dựng Khu du lịch Nhà Mát trở thành Khu du lịch quốc gia.
Xa hơn, đến năm 2045, tỉnh hướng tới hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, dịch vụ, kết nối vùng đạt chuẩn phục vụ du lịch quốc tế; xây dựng và vận hành hệ thống du lịch thông minh, với 100% điểm du lịch chính có kết nối số và ứng dụng công nghệ. Về nhân lực, ít nhất 80% lao động ngành du lịch được đào tạo chuyên môn, trong đó 60% đạt trình độ cao đẳng, đại học trở lên chuyên ngành du lịch – dịch vụ.

Tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu đến năm 2023, Khu du lịch Mũi Cà Mau đảm bảo điều kiện công nhận là Khu du lịch quốc gia. Ảnh: A.X
7 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
Để đạt được những mục tiêu này, UBND tỉnh Cà Mau đã đề ra 7 giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, thứ nhất, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy hoạch hệ thống du lịch, lồng ghép chỉ tiêu vào kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội hằng năm và 5 năm, đồng thời bố trí ngân sách đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch.
Thứ hai, rà soát, cập nhật danh mục khu – điểm du lịch hiện có để tích hợp vào quy hoạch tỉnh; ưu tiên hoàn thiện quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau và xây dựng đề án cho khu du lịch tiềm năng Nhà Mát.
Thứ ba, huy động nguồn lực phát triển du lịch. Vốn đầu tư công được sử dụng hiệu quả, tập trung vào hạ tầng trọng điểm, trùng tu di tích; đồng thời kêu gọi xã hội hóa để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, nâng cấp cơ sở lưu trú, dịch vụ, trung tâm giải trí và thương mại.
Bên cạnh đó, cần phân bổ hợp lý quỹ đất cho du lịch, bảo đảm tiết kiệm, bền vững, gắn với bảo vệ môi trường, trong đó ưu tiên cho các khu động lực Mũi Cà Mau và Nhà Mát – Bạc Liêu.
Cùng với đó, phát triển sản phẩm du lịch gắn với thế mạnh địa phương như sinh thái rừng ngập mặn, rừng tràm, du lịch cộng đồng ven biển, du lịch nông nghiệp OCOP, văn hóa – tâm linh. Bên cạnh đó, khuyến khích làng nghề truyền thống, sản phẩm lưu niệm có thương hiệu và chú trọng giữ gìn cảnh quan, môi trường.
Ngoài ra, cần phát triển nguồn nhân lực du lịch. Tỉnh sẽ liên kết với các cơ sở đào tạo để mở lớp bồi dưỡng, tập huấn, đồng thời tôn vinh và nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên dịch vụ, hình thành đội ngũ nhân lực bản địa chất lượng cao.
Cuối cùng, tỉnh sẽ tập trung huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực. Nhà nước tập trung vốn ngân sách cho các công trình hạ tầng trọng điểm, còn khu vực tư nhân được khuyến khích tham gia đầu tư bằng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ mặt bằng, thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ, vừa và các mô hình khởi nghiệp du lịch phát triển.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 1/12, Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025 tổ chức Họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá nét đặc trưng văn hóa sông nước của Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đến người dân và du khách trong, ngoài nước.
Hữu Anh
(Thanh tra) - Trong 11 tháng năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón 7,37 triệu lượt khách quốc tế và tiến gần mục tiêu phấn đấu của cả năm. Song song đó, du lịch nội địa tiếp tục tăng trưởng mạnh với hơn 37,2 triệu lượt khách, góp phần đưa tổng doanh thu du lịch của thành phố đạt hơn 233.500 tỷ đồng. Những kết quả ấn tượng này cho thấy sức bật rõ rệt của ngành Du lịch trong bối cảnh thành phố đẩy mạnh phát triển sản phẩm mới, chuyển đổi số và mở rộng xúc tiến quốc tế.
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Trung Hà
Cảnh Nhật
Vũ Anh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S