Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Yêu cầu VEC giải quyết các tồn tại trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Nguyên Phê

Thứ bảy, 11/06/2022 - 22:26

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Văn bản số 2687/UBND-KTN yêu cầu Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến dự án (DA) đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Nhiều tuyến đường "mượn tạm" để thi công tuyến cao tốc nhưng chưa sửa chữa, hoàn trả lại cho người dân. Ảnh: N.P

DA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong các tuyến đường huyết mạch nối từ TP Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi. Riêng đoạn Quảng Nam - Quảng Ngãi sau khi thi công xong đưa vào sử dụng đến nay, đã phát sinh nhiều tồn tại, khiếm khuyết đã được cử tri tỉnh Quảng Ngãi phản ánh nhiều lần tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Gần đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Để giải quyết dứt điểm các tồn tại này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị VEC sớm có phương án giải quyết các nội dung như: Điều chỉnh tổng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng DA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi; hoàn trả các tuyến đường phục vụ thi công DA trên địa bàn các huyện: Bình Sơn, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành.

Khẩn trương thi công xong các đường dân sinh, đường gom hạn chế ảnh hưởng đến đi lại của người dân.

Khắc phục hệ thống kênh mương và hỗ trợ sản xuất cho nhân dân. Tình trạng đất bị ngập úng cục bộ, đất không có nước tưới, đất bị bồi lấp không canh tác sản xuất được gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh của người dân.

Trời nắng thì bụi còn trời mưa thì đường ngập nước dễ gây tai nạn giao thông. Ảnh: N.P

Cụ thể: VEC, Ban Quản lý DA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (BQL DA) chưa có ý kiến về việc thu hồi, bồi thường phần đất sản xuất nông nghiệp với diện tích khoảng 4.514 m2 của 10 hộ dân tại hạ lưu cầu ORB28a (Km130+173); do quá trình thi công xây dựng cầu đã làm thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn, gây ra sạt lỡ đất và bồi lấp cát, sạn vào đất sản xuất nông nghiệp của các hộ dân khu vực trên.

Nội dung này, VEC đã đề nghị địa phương xem xét hỗ trợ hộ dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất; nhưng trên thực tế hiện trường thì một phần diện tích đã bị sạt lở và phần còn lại bị bồi lấp đất đá nên không có khả năng tiếp tục canh tác, sản xuất, cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành công tác giao đất của DA qua các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành và TP Quảng Ngãi; vì theo hồ sơ, thủ tục giao đất phải có phương án sử dụng tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên, BQL DA chưa thực hiện.

UBND tỉnh còn kiến nghị VEC khẩn trương đầu tư thi công hoàn thiện nút giao Dung Quất để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi, rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa tại Khu Kinh tế Dung Quất; sớm đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc nhằm phục vụ các nhu cầu cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến; đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường hai bên tuyến đường, hoàn thiện hàng rào chắn để động vật không chạy vào cao tốc gây nguy hiểm.

Theo quan sát của chúng tôi, trên địa bàn huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn, các nhà thầu chậm hoàn trả các tuyến đường "mượn tạm" để thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; gây bức xúc cho người dân sở tại vì “nắng bụi mưa bùn”…

Được biết, DA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có điểm đầu tuyến tại thôn Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng và điểm cuối là nút giao thông đường vành đai thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.

DA có tổng kinh phí đầu tư là gần 34.500 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 5/2013 và đến tháng 9/2018, toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thông xe kỹ thuật và đưa vào hoạt động; còn nút giao Dung Quất (Bình Sơn, Quảng Ngãi) hiện tại chưa hoàn thành nên chờ tiếp tục thi công.

Do thi công ẩu, chất lượng công trình kém, đã xảy ra nhiều điểm sụt lún nền, mặt đường cùng nhiều sự số khác; Cơ quan Điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án và đến nay đã khởi tố, bắt giam, truy tố hơn 60 người thuộc VEC và BQL DA, nhà thầu tư vấn, giám sát thi công.

Đến nay, toà án đã đưa ra xét xử hơn 50 bị cáo vì liên quan đến các sai hạm tại DA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm