Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hồng Ninh
Thứ tư, 01/03/2023 - 18:00
(Thanh tra)- Mặc dù cửa khẩu Lào Cai đã được thông thương toàn diện trở lại từ đầu năm 2023, nhưng nhiều mặt hàng nông sản xuất nhập khẩu qua đây vẫn gặp khó khăn và chỉ bằng hơn 50% tổng lượng nông sản xuất khẩu khi chưa có dịch bệnh COVID-19 bùng phát.
Ảnh minh họa: https://tourdulichsapagiare.com/
Ông Phạm Văn Phúc, Phó Chi cục trưởng Chi Hải quan cửa khẩu Lào Cai - Cục Hải quan tỉnh Lào Cai cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát và phía Trung Quốc đã thay đổi biện pháp phòng chống dịch, hạ cấp độ phòng chống dịch xuống thấp hơn nên hàng nông sản làm thủ tục xuất qua cửa khẩu Lào Cai có thuận lợi hơn trước. Tuy nhiên, do phía Trung Quốc vẫn áp dụng việc lái xe trung chuyển hàng hóa qua biên giới, trong khi phía Việt Nam đã mở cho các lái xe Trung Quốc được đưa hàng qua biên giới vào thẳng các địa điểm tập kết hàng hóa, đã gây hạn chế tốc độ thông thương hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.
Anh Vũ Ngọc Nam, đại diện Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Nguyên (Lào Cai) cho biết, mặc dù từ đầu năm 2023 Trung Quốc mở cửa, hàng hóa nông sản được đi thuận tiện hơn nhưng do phía Trung Quốc các quy trình kiểm tra vẫn rất phức tạp làm giảm tốc độ thông quan hàng hóa.
Ngoài ra, theo anh Nam, năm nay diện tích quả thanh long phía Trung Quốc trồng nhiều hơn nên thanh long của Việt Nam cũng xuất sang hạn chế hơn trước. Mỗi ngày, các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long chỉ làm thủ tục đưa được từ 15 - 20 xe thông quan. Đối với mặt hàng quả chuối do năm 2022 dịch bệnh diễn biến phức tạp không tiêu thụ được nên người trồng chuối đã chuyển sang trồng một số cây trồng khác đẫn tới năm nay chuối được giá nhưng không có hàng để xuất khẩu.
Cũng theo anh Vũ Ngọc Nam, chi phí phía đầu Hà Khẩu Trung Quốc hiện tương đối cao so với các cửa khẩu khác nên doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng qua đang bị áp các mức phí này đã giảm rất nhiều lợi nhuận. Theo vị đại diện doanh nghiệp trên, phía Trung Quốc cũng đã có thông báo phải đến hết tháng 3 mới dỡ bỏ bớt một số quy trình kiểm tra thì mức phí mới giảm và sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã phối hợp các lực lượng quản lý cửa khẩu đảm bảo việc tạo điều kiện làm thủ tục, phối hợp điều tiết hàng hóa vào bãi. Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiếp tục thực hiện mô hình hải quan điện tử VNACCS/VCIS và thu nộp thuế điện tử tại Chi cục Hải quan, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, triển khai các thủ tục của các bộ, ngành trên cơ chế một cửa Quốc gia để thực hiện thủ tục hải quan cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa…
Hải quan cửa khẩu Lào Cai cũng duy trì thực hiện tốt các điều kiện về cơ sở vật chất để phục vụ vận hành “luồng ưu tiên” thông quan đối với hàng nông sản qua cửa khẩu. Ưu tiên thực hiện thủ tục liên quan tại cửa khẩu cho hàng nông sản, rút ngắn thời gian dừng, chờ của hàng nông sản tại cửa khẩu, nâng cao hiệu suất thông quan, hạn chế hư hỏng, đảm bảo chất lượng hàng hóa. Ban quản lý cửa khẩu Lào Cai cũng thường xuyên trao đổi với các lực lượng quản lý cửa khẩu phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất nhập khẩu ổn định.
Mặc dù xuất khẩu nông sản vẫn gặp khó khăn nhưng từ đầu năm 2023 đến nay, hải quan cửa khẩu Lào Cai đã làm thủ cho hơn 80.000 tấn nông sản của Việt Nam xuất qua biên giới, đạt giá trị gần 40 triệu USD. Các mặt hàng nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai chủ yếu là quả thanh long, xoài, dưa hấu, sầu riêng, mít, cam, sắn lát khô, chuối…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền