Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xây dựng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050

Kim Thành

Chủ nhật, 14/06/2020 - 16:38

(Thanh tra) - Ngày 13/6, Ban Thường vụ Thành ủy họp nghe báo cáo, cho ý kiến về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Kim Thành

Tại cuộc họp, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy đều nhất trí, những năm qua kinh tế Hải Phòng tăng trưởng nhanh và liên tục, thu hút đầu tư nước ngoài và đầu tư tư nhân vào thành phố lớn, cho thấy nhiều quy hoạch ngành của Trung ương và địa phương không còn phù hợp, dự báo thấp hơn nhiều so với thực tiễn phát triển của thành phố.

Từ đó, cho thấy nhiều dự báo phát triển ngành và địa phương trước đây đã lạc hậu không phù hợp với thực tế phát triển.

Nhất là quy hoạch ngành Giao thông như cảng biển, đường sắt, đường bộ, đường thuỷ nội vùng, sân bay đã không đáp yêu cầu vận tải hàng hoá trong cả giai đoạn ngắn hạn và dài hạn; quy hoạch sử dụng đất đai mới đẩy mạnh khai thác phát triển khu vực đô thị, còn trống vắng ở khu vực nông thôn.

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước, có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; với kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không; là trọng điểm logistics; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ, kinh tế biển…

Theo đơn vị tư vấn, để Hải Phòng đảm nhận được vai trò cửa ngõ, động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước, việc thực hiện các chiến lược tổng thể phát triển phải xác định rõ, Hải Phòng sẽ là thành phố hảng hải toàn cầu, một khu vực kinh tế biển trọng điểm của đất nước và cửa ngõ tương lai của Việt Nam; trung tâm sản xuất tạo nên sức mạnh tổng hợp kinh tế đa ngành đa lĩnh vực; là một đô thị đa văn hóa, trung tâm du lịch mang tầm vóc quốc gia, quốc tế…

Bản đồ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh Minh Hảo

Tại cuộc họp, trên cơ sở thuyết minh của đơn vị tư vấn, ý kiến đóng góp của các đồng chí trong Ban Thường vụ, lãnh đạo các sở, ngành, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao chất lượng điều chỉnh quy hoạch lần này, Đồ án đã có sự trao đổi và chuẩn bị rất kỹ.

Những năm qua Hải Phòng được đánh giá là điểm sáng về phát triển kinh tế xã hội của cả nước trên cơ sở Quy hoạch 1448 của Thủ tướng Chính phủ từ đó Thành ủy đã có những quy hoạch, định hướng cụ thể, làm thay đổi căn bản thành phố.

Bí thư Thành ủy đề nghị đơn vị tư vấn tiếp tục tiếp thu ý kiến khẩn trương điều chỉnh và hoàn thiện Đồ án. Đồng thời, đơn vị tư vấn cần xác định phát triển cảng biển chính là trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng và phải được quan tâm ưu tiên hàng đầu, đây là lợi thế của riêng Hải Phòng mà không phải địa phương nào cũng có được.

Do vậy khi lập quy hoạch cần tính toán thật kỹ và cụ thể về sản lượng tăng trưởng hàng hóa qua cảng sao cho phù hợp với thực tiễn, trong đó cần chú ý đến lĩnh vực logistics, khu phi thuế quan, lộ trình dịch chuyển cảng…

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành khẳng định: Hải Phòng, là thành phố có truyền thống công nghiệp từ thời Pháp cho đến nay, vì vậy cần xác định phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm công nghiệp lớn của đất nước, định hướng công nghiệp của Hải Phòng phải là ngành mũi nhọn đi đầu có hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt như công nghiệp sản xuất ô tô.

Không chỉ có tiềm năng về cảng biển và phát triển công nghiệp, Hải Phòng còn có truyền thống lịch sử, văn hóa, tài nguyên du lịch rất đặc biệt, do đó đề nghị đơn vị tư vấn cần xác định du lịch thương mại là trụ cột thứ ba trong phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng.

Liên quan tới phát triển đô thị, Bí thư Thành ủy yêu cầu đơn vị tư vấn cần nghiên cứu dành thêm nhiều quỹ đất để trồng cây xanh, tăng số lượng cây xanh, công viên, mở rộng không gian, hệ thống giao thông phải được tính toán kỹ trong đó cần lưu ý việc kết nối, bổ sung thêm các bãi đỗ xe ngầm; vấn đề quản lý quy hoạch du lịch đảo Cát Bà, Đồ Sơn; đối với tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, việc quy hoạch hệ thống giao thông phải thể hiện được sự kết nối giữa các địa phương và tiệm cận với hệ thống đô thị.

Từ nay cho tới năm 2035, thành phố tiếp tục tập trung đầu tư cho Sân bay Quốc tế Cát Bi và từ năm 2045 sẽ tập trung đầu tư Sân bay Tiên Lãng theo hình thức phân kỳ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024
Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm