00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vinamilk nhận Huân chương Độc lập nhân 40 năm thành lập

Thứ ba, 23/08/2016 - 06:12

(Thanh tra)- Cuối tuần qua, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội, Cty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (20/8/1976 - 20 /8/2016) với Chương trình “Giấc mơ sữa Việt”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba (lần thứ hai) của Chủ tịch nước cho tập thể Cty Vinamilk. Ảnh: PV

Tại buổi lễ, nhằm biểu dương, tôn vinh những công lao và những thành tích xuất sắc trong công tác sản xuất, kinh doanh và an sinh xã hội đối với Vinamilk trong suốt 40 năm qua, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba (lần thứ hai) của Chủ tịch nước cho tập thể Cty.

Trong gần 2 giờ dàn dựng công phu, Chương trình “Giấc mơ sữa Việt” đã tái hiện lại những mốc thăng trầm, nhiều dấu ấn, sáng tạo vượt khó của Vinamilk. Thay mặt Hội đồng Quản trị, Ban Điều hành và 10.000 cán bộ, công nhân Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc cho biết: Vào ngày này 40 năm trước, Cty Sữa Cà phê miền Nam, tiền thân của Vinamilk ra đời trong bối cảnh đất nước vừa thống nhất - một đất nước vừa trải qua chiến tranh rất cần sữa cho trẻ em suy dinh dưỡng. Tương lai của đất nước rất cần nguồn dinh dưỡng để phát triển thể lực, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ trẻ Việt Nam. Đó là sứ mệnh, là động lực tinh thần để tất cả các thế hệ cán bộ công nhân viên Cty dồn hết tâm trí và sức lực xây dựng ngành sữa Việt Nam.

Mong ước ấy và khát vọng đưa sữa Việt Nam đi khắp năm châu, đã thôi thúc tập thể cán bộ, công nhân viên Vinamilk tiếp tục lao động sáng tạo phấn đấu trong suốt 40 năm qua.

“Giấc mơ sữa Việt” đã tái hiện chặng đường phát triển 40 năm qua của Vinamilk, từ những năm sau giải phóng khi đất nước còn bộn bề khó khăn đến nay, Vinamilk đã chiếm thị phần áp đảo ở phân khúc sữa nước. Suốt quá trình đổi mới, phong trào chăn nuôi bò sữa kết hợp với công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới đã đưa sản lượng của Vinamilk lên chiếm lĩnh vị trí số 1 Việt Nam.

Ở thị trường ngoài nước, Vinamilk nhiều lần thực hiện hợp đồng cho các đối tác tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Anh, Đức Canada...

Chỉ tính trong 10 năm trở lại đây kể từ khi cổ phần hóa, Vinamilk nộp ngân sách Nhà nước trung bình trên 3.000 tỷ đồng/năm. Tổng giá trị nộp ngân sách Nhà nước từ sau khi cổ phần hóa năm 2003 đến nay đạt trên 22.000 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ USD.

Cty vươn lên top 100 Cty giá trị nhất Đông Nam Á, top 300 doanh nghiệp của châu Á (top 100 ASEAN và top 300 ASIAN) và top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam.

Phát biểu chúc mừng thành công của Vinamilk tại sinh nhật lần thứ 40, Phó Chủ tịch nước Đặng Ngọc Thịnh nhấn mạnh: Ra đời ngay sau khi đất nước thống nhất, Cty Vinamilk đã trải qua một quá trình hình thành, xây dựng và phát triển khá vững chắc. Đây được xem như một minh chứng cho sự năng động và sự vượt khó trỗi dậy, vươn ra thế giới của con người Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là một trong những điển hình thành công của chủ trương cổ phần hóa của Nhà nước, một trong những điển hình của một doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu Việt với những sản phẩm chất lượng có thể cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

Vinamilk còn là một trong những doanh nghiệp hàng đầu đồng hành cùng các chương trình xã hội từ chính sản phẩm của mình, đặc biệt là dành cho trẻ em. Ghi nhận và đánh giá cao các chương trình như “Quỹ sữa vươn cao Việt Nam”, “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” và nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa khác, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh trong tiến trình đổi mới, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới, bên cạnh những thuận lợi cũng có không ít khó khăn thách thức.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn Vinamilk tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được làm tốt hơn, vươn xa hơn nữa thương hiệu Vinamilk tại Việt Nam cũng như quốc tế. Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc Cty cần chủ động và tích cực hơn nữa trong nghiên cứu mở rộng thị trường, quyết định chiến lược sản xuất kinh doanh đúng đắn; quan tâm nhiều hơn đến việc đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ lãnh đạo kế thừa và trình độ tay nghề cho người lao động; đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và giữ vững được thương hiệu; tiếp tục chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động cùng các hoạt động xã hội; quan tâm xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể vững mạnh, làm nền tảng cho Cty thực sự lớn mạnh toàn diện, làm cho bài hát “Vươn cao Việt Nam” mãi mãi là niềm tự hào của chính Vinamilk cũng như của Việt Nam, góp phần nâng cao tầm vóc, trí tuệ con người Việt Nam, đất nước Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ, Vinamilk đã dành 14 tỷ đồng cho các em học sinh nghèo của 14 tỉnh trong cả nước và tặng 6 tỷ đồng cho các tỉnh đã triển khai Chương trình "Sữa học đường". Vinamilk cũng đã trao tặng sữa cho 40.000 trẻ em nghèo tại 40 tỉnh, thành phố khó khăn trên cả nước trị giá 22,5 tỷ đồng.

Vinamilk không “ngại” TPP

Ngành Sữa là một trong những ngành bị tác động tiêu cực nhất khi Việt Nam tham gia TPP. Khi hiệp định này có hiệu lực vào năm 2018, nhiều dự đoán rằng việc sữa nước ngoài sẽ ồ ạt vào Việt Nam. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc kế hoạch phát triển của Vinamilk có bị chậm lại, bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết: Đúng là sẽ gặp khó khăn nhưng Vinamilk vẫn có giải pháp để giải quyết. “Tôi nghĩ, Vinamilk cần phải làm tốt hơn nữa so với điều đã thực hiện được nếu muốn giữ được thị trường, nhất là khi TPP “chạy”. Và cách duy nhất chính là chất lượng không được thua kém, nhưng giá thì phải cạnh tranh”.

Bị thôn tính bởi các thương hiệu mạnh cũng là một nỗi lo của doanh nghiệp khi bước vào TPP. Tuy vậy, lo âu này ở Vinamilk không hiện diện. Bởi lẽ, theo lãnh đạo Vinamilk, “đơn vị là thương hiệu quốc gia, trong đó 49% là của nước ngoài, 6% là của các tổ chức, nhà đầu tư cá nhân trong nước nắm giữ, 45% do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) quản lý. Trong tỉ lệ nước ngoài đang nắm giữ cổ phiếu của Vinamilk thì không có ai có đủ tỉ lệ nắm quyền chi phối mà chủ yếu thuộc về các quỹ đầu tư. Còn với tỉ lệ mà SCIC đang nắm giữ thì lại thuộc quyền của Nhà nước. Khi nào Nhà nước thoái vốn, thoái cho ai, như thế nào để nhà nước đạt được mức thu ngân sách lớn nhất nhưng vẫn đảm bảo sự phát triển sau này của Vinamilk thì trách nhiệm thuộc về SCIC. Còn cá nhân tôi không nghĩ “ai đó” khi muốn thâu tóm Vinamilk thì sẽ có ý định xóa bỏ thương hiệu này”.

Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết: “Hiện nay, chúng tôi vẫn đang xây dựng các kế hoạch phát triển cho Vinamilk trong tương lai nên chưa thể thông tin được. Tuy nhiên, cốt lõi xuyên suốt cho việc phát triển của Vinamilk chắc chắn phải kiên trì với mục tiêu đã được thống nhất từ lúc khởi đầu cho đến nay: Phải giữ được thị phần và phát triển được thị phần ở tất cả các ngành hàng Vinamilk đã tham gia thị trường. Nếu chúng tôi vẫn làm tốt được điều này thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra”.

P.V

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm