Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 03/04/2018 - 12:49
(Thanh tra) - "Công ty Cổ phần Phương Trang (FUTA Bus Lines) đã rót 100 triệu USD vào Vivu để phát triển ứng dụng gọi xe VATO, vừa được ra mắt trong đầu tháng 4 này. Ngoài ra, VATO còn là một sàn giao dịch thương mại điện tử. Điều này sẽ giúp thị trường Việt Nam có sự cạnh tranh lành mạnh, tránh độc quyền trong ứng dụng gọi xe", ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng Giám đốc FUTA Bus Lines khẳng định với Báo Thanh tra.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng Giám đốc Phương Trang-FUTA Bus Lines. Nguồn ảnh: Phương Trang
Theo ông Dũng, việc rút lui của Uber đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) trong nước phát triển. Việc FUTA Bus Lines trở thành nhà cổ đông chiến lược của Vivu và chính thức phát triển thương hiệu mới VATO (Công ty Cổ phần Vận Thông) khi rót 100 triệu USD vào Vivu là một minh chứng cụ thể.
+ Vivu đã từng có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2016… nhưng không phát triển. Vậy, vì sao Phương Trang lại mạnh tay chi hàng trăm triệu USD vào Vivu, và đổi thành tên gọi mới VATO, thưa ông?
- Vivu là một DN mới khởi nghiệp của một nhóm kỹ sư công nghệ thông tin, với sản phẩm là phần mềm gọi xe Vivu. Vì thiếu nguồn vốn, số lượng người hạn chế khiến Vivu không thể triển khai như tiềm năng vốn có. Trong khi Phương Trang là một DN vận tải có bề dày lịch sử, từ lâu đã ấp ủ tạo ra một sản phẩm made in Việt Nam. Điều chúng tôi hướng đến là tạo ra một hệ sinh thái thương mại điện tử có thể kết nối giữa các DN với nhau. Theo dự kiến ban đầu, VATO sẽ ra mắt vào tháng 5/2018. Tuy nhiên, việc Uber rút lui khỏi thị trường Đông Nam Á đã thúc đẩy ứng dụng này ra mắt sớm hơn 1 tháng.
+ Ông nghĩ sao khi khách hàng khá quen thuộc với ứng dụng Grab hay Uber, nếu chuyển sang dùng phần mềm VATO có thêm khó khăn gì không?
Số lượng khách hàng tham gia VATO tăng vọt
Theo ông Trần Thành Nam, nhà sáng lập ứng dụng Vivu, nhà điều hành VATO cho hay, chỉ sau một ngày thông tin Uber rút lui chính thức được công bố, số lượt tải ứng dụng VATO đã tăng vọt, đạt 200 lượt, gấp đôi mức đỉnh của thời kỳ trước đó.
Việc gọi xe ứng dụng VATO trước mắt sẽ được thử nghiệm tại TP HCM. Và tính trong 1 tuần gần nhất chỉ tính riêng tại TP HCM lượng cài đặt lên tới 5.000 người và khoảng hơn 1.000 tài xế đăng ký tham gia vào VATO...- Chúng tôi tạo ra phần mềm VATO với một hệ sinh thái có nhiều tính năng. Hay nói cách khác, VATO là một sàn giao dịch thương mại điện tử với nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ hoạt động giao dịch gồm: Dịch vụ gọi xe (taxi); đặt vé (khách đi tuyến cố định); đặt xe (xe du lịch, xe hợp đồng); vận tải hàng hóa (xe tải, chuyển phát); xe ôm (motorbike).
Sàn sẽ hoạt động trên cơ sở: Toàn bộ các DN kinh doanh vận tải nói chung đều tham gia mua hoặc bán sản phẩm dịch vụ liên quan đến vận tải. Tạo sự kết nối và là tiền đề cho hoạt động sản phẩm dịch vụ phát triển trong giai đoạn tiếp theo: Bán hàng trên kênh online và offline; dịch vụ giao hàng, chuyển phát nhanh. Tiến tới thúc đẩy nhanh việc hoàn thiện và đăng ký ví điện tử VATO.
Cơ sở để VATO phát triển là có hệ sinh thái của Phương Trang, bởi hiện nay đã có sẵn gần 6.000 cán bộ, nhân viên đang làm việc và hơn 2.000 đầu xe, trung bình từ 1.500 chuyến xe mỗi ngày trải dài gần như khắp cả nước.
Riêng trong năm 2017, chúng tôi đạt hơn 12 triệu hành khách liên tỉnh, chưa tính lượng hành khách vận tải nội thành hoặc taxi. Chưa kể Phương Trang còn có hệ thống mạng lưới chuyển phát nhanh và hệ thống trạm dừng chân hiện đại… Tất cả những thuận lợi này sẽ tạo đà cho VATO phát triển, giúp tối ưu hoá dịch vụ cho người sử dụng.
Chẳng hạn như khi sử dụng ví điện tử VATO, khách hàng không chỉ dừng lại ở chỗ tích điểm mà còn có thể mua vé đi lại, mua sắm tại các cửa hàng VATO, tại các trạm dừng chân, đi taxi và trả tiền chuyển phát nhanh… Và những ai dùng vé điện tử này sẽ được giảm từ 5-10% tuỳ theo chính sách của từng thời kỳ.
Ngoài ra, với tính công khai minh bạch của sàn giao giao dịch thương mại điện tử VATO sẽ giúp khách hàng có quyền lựa chọn được dịch vụ rẻ nhất, tốt nhất.
Chỉ tính riêng sản lượng mà Vivu đã sẵn có, cùng với lượng khách đang sử dụng dịch vụ của Phương Trang, chúng tôi đã có sẵn khoảng 60 triệu lượt khách rồi.
+ Như ông nói VATO không chỉ dành riêng cho Phương Trang mà các hãng vận tải khác cũng có thể sử dụng một cách hiệu quả?
- Đúng vậy. Ứng dụng này sẽ cung cấp miễn phí cho các công ty taxi, phí chỉ được thu khi có khách hàng đặt xe qua ứng dụng. Nghĩa là, một chiếc xe sẽ được sử dụng song song giữa hai hình thức taxi công nghệ và taxi truyền thống. Trên ứng dụng VATO, khách hàng có thể gọi được xe của từng hãng riêng biệt. Công ty taxi dùng app VATO nhưng cũng giống như app cá nhân của họ, chỉ là khách hàng khắp nơi.
Song song đó, với ứng dụng VATO sẽ giúp khách hàng bù được chiều rỗng… Chẳng hạn, một tài xế chở khách đi từ TP HCM - Tiền Giang, chiều ngược lại thường không có lượng khách ổn định. Nếu họ tải ứng dụng này, họ có thể tìm được khách hàng đang có nhu cầu sử dụng xe từ Tiền Giang - TP HCM. Giá khách hàng đi chiều rỗng có thể tính theo cuốc sẽ tiết kiệm chi phí và hãng taxi đó bù khoản chi phí xăng xe...
Website của VATO
+ Hiện nay, khoản tiền thuế mà Uber nợ Cục Thuế TP HCM vẫn chưa thể “đòi” được. Vậy, VATO có sự khác biệt gì trong nghĩa vụ đóng thuế không, thưa ông?
- Uber có hệ thống điều hành ở nước ngoài nên việc kiểm tra dữ liệu khách hàng rất khó khăn. Trong khi đó, VATO là của Việt Nam, mọi khách hàng đều lên “sàn” giao dịch để lựa chọn dịch vụ của mình. Người đặt taxi, người đặt xe tuyến cố định, người thuê xe hợp đồng, giao nhận hàng hoá… Mọi thứ rất rõ ràng minh bạch nên chúng tôi đảm bảo thu không sót một đồng nào. Ngoài ra, chúng tôi cũng dự kiến sẽ triển khai phát hành hoá đơn điện tử cho các hành khách sử dụng VATO.
+ Có ý kiến cho rằng, trong nhiều lĩnh vực kinh doanh của Phương Trang, mảng taxi chưa thực sự phát triển, vậy mà vẫn đầu tư 100 triệu USD vào Vivu?
- FUTA Bus Lines với hệ thống vận tải trải dài phủ kín các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên và nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Trung bình một ngày có 1.500 chuyến với hơn 12 triệu lượt khách năm 2017, chưa tính mảng vận tải nội thành và taxi. Ngoài ra, FUTA Bus Lines còn có lợi thế thị trường hiện hữu của mảng kinh doanh bất động sản và các mảng kinh doanh khác...
Với mảng taxi, 3 năm qua, chúng tôi không nằm trong chiến lược định hướng tập trung phát triển của FUTA Bus Lines vì chính sách quản lý vận tải còn một số bất cập, thị trường taxi biến động. Thậm chí nhiều "ông lớn" taxi như Vinasun, Mai Linh còn phải phòng thủ co cụm rất nhiều...
Đến nay, với nhu cầu tất yếu của mảng thương mại điện tử và với tiềm lực thực sự của Phương Trang - FUTA Bus Lines thì con số 100 triệu USD hoàn toàn không phải là nhiều.
+ Xin cảm ơn ông!
Nghiêm Lan
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tính đến ngày 30/11/2024, toàn tỉnh Hoà Bình đã giải ngân vốn đầu tư công 2.191,4 tỷ đồng, đạt 64% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 58% kế hoạch vốn UBND tỉnh giao chi tiết đến từng dự án. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân không đạt theo yêu cầu của Tỉnh ủy giao là 90%.
Trần Kiên
20:25 13/12/2024(Thanh tra) - Với sự nỗ lực không ngừng của các cấp, ngành và địa phương, đến tháng 11/2024, tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận thành tích ấn tượng trong việc thu hút đầu tư cả FDI và DDI. Tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm đạt con số kỷ lục, vượt gần 50% so với kế hoạch năm 2024.
Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Hải Hà
22:38 12/12/2024Chu Tuấn
18:30 12/12/2024Trần Quý
Trần Quý
Trần Kiên
Bùi Bình
Văn Thanh
Bùi Bình
Văn Thanh
Trần Kiên
Trung Hà
Thái Hải
Bùi Bình